Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản vừa đưa ra 5 điều kiện đòi CHDCND Triều Tiên phải đáp ứng trước khi ba nước đồng ý nối lại đàm phán sáu bên gồm cả Trung Quốc và Nga.


Trung tâm hạt nhân Yongbyon ở phía bắc Bình Nhưỡng (Ảnh: AP)

Báo Asahi Shimbun phiên bản tiếng Anh của Nhật đưa tin, Washington, Tokyo và Seoul muốn Bình Nhưỡng phải thực hiện cam kết năm 2005 nhằm từ bỏ chương trình hạt nhân; ngừng chương trình làm giàu uranium; và chấp nhận tiếp các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA)

Asahi Shimbun cho biết, còn hai điều kiện nữa chưa được tiết lộ. Không nêu danh tính các nguồn tin, báo này nói rằng các điều khoản trên đã được tán thành khi ngoại trưởng ba nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ gặp nhau ở Washington hồi đầu tháng tiếp sau vụ Triều Tiên nã pháo vào đảo Hàn Quốc.

Trung Quốc, nước chủ trì hội đàm sáu bên, và Nga đã được thông báo về 5 điều kiện này, theo Asahi Shimbun. Thông tin còn cho hay, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc đã nêu ra 5 điều kiện này khi ông gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il hôm 9/12.

Triều Tiên đã rút khỏi các cuộc đàm phán sáu bên về giải giáp hạt nhân và tiến hành vụ thử nguyên tử thứ 2 trong năm 2009.

Căng thẳng lại bùng lên trong tháng 11 khi CHDCND Triều Tiên tiết lộ về một chương trình làm giàu uranium mới và nã pháo vào đảo của Hàn quốc hôm 23/11 làm 4 người chết. Phía Bắc Kinh chịu áp lực liên tiếp phải kiềm chế đồng minh Bình Nhưỡng của họ.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã phản đối đề xuất của Trung Quốc về một cuộc đàm phán khẩn cấp sáu bên, viện dẫn trước hết, Triều Tiên phải thể hiện cam kết thay đổi.

Báo Asahi đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ James Steinberg nhiều khả năng sẽ bàn thảo về 5 điều kiện trên khi gặp gỡ các quan chức Trung Quốc trong tuần này.  

Thanh Hảo (Theo Times of India)