Sự xuất hiện của vắc xin đã đem lại hy vọng về khả năng thoát khỏi đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Tuy nhiên, sự kết thúc của virus corona có thể không phải là dấu chấm hết cho những căn bệnh gây thách thức cho cuộc sống hàng ngày.

{keywords}

Các bác sĩ làm việc ở Bệnh viện Ingende (Congo)

Mối e ngại về một căn bệnh gây chết người mới đã tăng lên sau khi nữ bệnh nhân ở Congo khởi phát các dấu hiệu của sốt xuất huyết. Tuy nhiên, người này có kết quả âm tính với một loạt các xét nghiệm bao gồm cả Ebola. Các nhà khoa học lo lắng về sự lây lan của một loại virus nguy hiểm khác.

Giáo sư Jean-Jacques Muyembe Tamfum là người đã phát hiện ra bệnh Ebola vào năm 1976. Ông Tamfum cũng là người đưa ra cảnh báo về căn bệnh trên. 

Theo Giáo sư Tamfum, hiện con người phải đối mặt với một số loại virus chưa xác định. Chúng có khả năng gây tử vong, xuất hiện từ các khu rừng nhiệt đới của châu Phi.

Các chuyên gia y tế đã gọi virus trên là "bệnh X" do chưa tìm được nguồn gốc và có thể dẫn đến sự hủy diệt trên toàn cầu nếu lan rộng. Người phụ nữ mắc bệnh là "bệnh nhân số 0".

Căn bệnh có thể lây lan với tốc độ tương tự như Covid-19 và tỷ lệ tử vong khoảng 50-90%. Khi Ebola được phát hiện, virus này đã dẫn đến tỷ lệ tử vong của khoảng 88% bệnh nhân và 80% nhân viên y tế.

An Yên (Theo Financial Express)

Ưu điểm, giá bán loại vắc xin Covid-19 Việt Nam mua từ Anh

Ưu điểm, giá bán loại vắc xin Covid-19 Việt Nam mua từ Anh

Vắc xin Oxford - AstraZeneca có giá thành phải chăng (3-4 USD một liều), dễ bảo quản hơn các loại vắc xin Covid-19 khác.