Tất tần tật về an toàn trong tập thể dục giảm cân cho người mới bắt đầu

 - Kết hợp tập thể dục thường xuyên với lối sống lành mạnh thực sự là một bước tiến thông minh trong hành trình giảm cân.

Nhưng bên cạnh những mặt tốt, tập thể dục cũng có thể nguy hiểm, làm tăng nguy cơ chấn thương, đặc biệt nếu bạn vừa ốm dậy hoặc nếu bạn đang mắc bất kỳ một bệnh lý về sức khoẻ nào (kể cả béo phì). Vì vậy, điều quan trọng là bạn cần biết cách giữ an toàn cho bản thân và tránh các rủi ro tiềm tàng trước khi chúng xảy ra. Dưới đây là những lời khuyên về việc giữ an toàn trong tập thể dục dành cho người mới bắt đầu.

Trước khi bắt đầu: Các biện pháp phòng ngừa an toàn

Nếu bạn đang có kế hoạch tăng cường hoạt động thể chất hoặc bắt đầu một chương trình tập thể dục, hãy tự trả lời một vài câu hỏi ngắn trước khi bước vào thực hiện. Bảng câu hỏi PAR-Q (Physical Activity Readiness Questionnaire - bảng câu hỏi sẵn sàng cho các hoạt động thể chất) là tiêu chuẩn vàng về an toàn thể dục, được các bác sĩ, giảng viên và các câu lạc bộ sức khoẻ trên toàn thế giới sử dụng. Thông thường, bảng này gồm 5-7 câu hỏi, giúp bạn loại trừ bất cứ sự lo lắng nào về những rủi ro tiềm ẩn đối với việc tập thể dục. Hãy đọc các câu hỏi dưới đây và trả lời “có” hoặc “không” cho mỗi câu.

Tất tần tật về an toàn trong tập thể dục giảm cân cho người mới bắt đầu

- Bạn có bị bệnh tim và chỉ được thực hiện các hoạt động thể chất do bác sĩ đề nghị không?

- Bạn có cảm thấy đau ngực khi hoạt động thể chất không?

- Trong tháng vừa qua, bạn có bị đau ngực khi không hoạt động thể chất không?

- Bạn có bị mất thăng bằng vì chóng mặt hoặc có bao giờ nghiêm trọng tới mức mất nhận thức?

- Bạn có gặp vấn đề về xương hoặc khớp (ví dụ: lưng, đầu gối hoặc hông) và nó có thể trở nên tồi tệ hơn do thay đổi hoạt động thể chất không?

- Bạn có đang sử dụng thuốc điều trị cho bệnh huyết áp hoặc bệnh tim?

- Bạn có bất cứ lý do nào khác giải thích cho việc bạn không nên thực hiện hoạt động thể chất không?

Nếu bạn trả lời “Có” cho bất kỳ một câu hỏi nào trong danh sách này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để nhận được những lời khuyên giúp đảm bảo an toàn sức khoẻ trước khi bước vào kế hoạch tập luyện. Tương tự như vậy, nếu bạn có bất kỳ tình trạng bệnh mãn tính nào (ví dụ như tiểu đường, cao huyết áp hoặc viêm khớp) hay các yếu tố rủi ro (như hút thuốc hoặc nặng quá 20kg so với cân nặng bình thường), bạn cũng nên hỏi qua ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu kế hoạch.

Tập thể dục thường là một phần quan trọng trong việc điều trị những bệnh trên, tuy nhiên bạn cần thực hiện nó với một số hạn chế nhất định theo lời khuyên của các bác sĩ để có được hiệu quả tập luyện như mong muốn. Đồng thời hãy luôn nhớ quy tắc vàng của an toàn trong tập thể dục: bắt đầu một cách chậm rãi, xây dựng cường độ và thời gian tập luyện dần dần theo thời gian.

Bắt đầu: Trang bị dụng cụ tập luyện phù hợp

Nhiều chấn thương và thất bại thường xảy ra bởi mọi người không dành thời gian trang bị thật tốt cho việc tập thể dục. Hãy đảm bảo rằng bạn:

- Mang giày phù hợp và có hỗ trợ thích hợp với hoạt động và cơ thể bạn. Nếu bạn thích chạy bộ hoặc đi bộ, hãy mua loại giày phù hợp với mục đích tập luyện này. Bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm các loại giày này tại các cửa hàng chuyên bán giày tập thể dục.

- Mặc quần áo tập thể dục phù hợp. Các loại vải thấm mồ hôi là tốt nhất, bên cạnh đó, những bộ quần áo rộng rãi và mỏng nhẹ cũng khá phù hợp cho việc tập thể dục. Đối với phụ nữ, nên mặc áo ngực thể thao hỗ trợ.

 

- Sử dụng các dụng cụ bảo vệ: Mũ bảo hiểm để đạp xe ngoài trời hoặc các môn thể thao hoạt động mạnh; miếng đệm đầu gối và khuỷu tay để trượt ván; kính mát, kem chống nắng và mũ để tập thể dục ngoài trời.

Thời điểm cần dừng lại: Các dấu hiệu cảnh báo

Một số tình trạng khó chịu ở cơ thể trong khi tập thể dục là bình thường và không thể tránh khỏi, bởi bạn đang thách thức cơ thể vận động nhiều hơn so với bình thường. Và bạn có thể thấy đau cơ bắp sau khi tập luyện ở cường độ mạnh. Thông thường, tình trạng đau nhức sẽ xuất hiện sau một hoặc hai ngày, đặc biệt khi tập các bài tăng cường sức mạnh.

Tuy nhiên, hiện tượng đau và các triệu chứng khác xảy ra trong quá trình tập thể dục có thể là dấu hiệu cảnh báo đáng quan tâm. Bạn nên ngừng tập thể dục ngay lập tức nếu bạn:

- Đau hoặc cảm thấy bị đè nặng ở phần bên trái hoặc giữa ngực, ở phía bên trái cổ, ở vai trái hoặc cánh tay trái.

- Cảm thấy chóng mặt và buồn nôn.

- Toát mồ hôi lạnh.

- Bị chuột rút cơ bắp.

- Cảm thấy đau nhói ở khớp, bàn chân, mắt cá chân hoặc xương.

- Lưu ý khi tim của bạn đập nhanh bất thường.

Nếu bạn gặp phải những vấn đề này trong khi thực hiện các bài tập cường độ cao, tốt nhất nên thực hiện chậm lại ngay lập tức. Hãy cho phép nhịp tim giảm dần trước khi ngừng hoạt động, bởi việc dừng hoạt động đột ngột có thể gây ra các vấn đề về lưu thông máu và ngất xỉu. Trong trường hợp bạn cảm thấy đau dữ dội và đột ngột, hãy ngừng tập luyện ngay lập tức và tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ.

Biết được giới hạn của cơ thể và nhu cầu của bạn

Một yếu tố quan trọng của an toàn trong tập thể dục là phòng ngừa. Cũng như việc chiếc xe của bạn sẽ chạy tốt hơn khi bạn thường xuyên bảo dưỡng nó, cơ thể bạn sẽ tránh khỏi những nguy cơ chấn thương khi bạn ăn đủ chất, uống đủ nước, nghỉ ngơi và chú ý tới những điều cần thiết giúp hoạt động tốt nhất.

Hãy tìm hiểu thật kĩ mọi thông tin về an toàn trong tập thể dục để đảm bảo sức khoẻ và giảm cân một cách an toàn nhé!

Bảo Hân(theo Spark People)

8 thói quen buổi sáng giúp bạn tiến xa hơn với kế hoạch giảm cân

8 thói quen buổi sáng giúp bạn tiến xa hơn với kế hoạch giảm cân

Việc giảm một vài cân không đòi hỏi bạn phải thay đổi hoàn toàn chế độ ăn uống. Thực tế, thực hiện một vài thay đổi nhỏ trong thói quen buổi sáng có thể sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Chi 700 triệu mua thuốc giảm cân cô gái không ngờ tăng thêm gần 50 kg

Chi 700 triệu mua thuốc giảm cân cô gái không ngờ tăng thêm gần 50 kg

Vì muốn giảm cân nhanh chóng mà không phải nhịn ăn hay luyện tập, Tiểu Lý đã đặt hi vọng vào các sản phẩm giảm cân nhanh trên mạng.

Một vài gợi ý hay cho bữa sáng phù hợp với chế độ giảm cân

Một vài gợi ý hay cho bữa sáng phù hợp với chế độ giảm cân

Bạn chắc chắn nên quan tâm nhiều hơn cho bữa ăn buổi sáng, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
11 quy luật giảm cân thú vị không phải ai cũng hiểu (Phần 1)
11 quy luật giảm cân thú vị không phải ai cũng hiểu (Phần 1)
Làm đẹpicon  24/07/2018 

Đôi khi, chúng ta đã quá đề cao “giảm cân” như một thách thức vô cùng khó khăn trong cuộc sống, mà mỗi người giảm cân thành công đều thật sự như một nhân vật đáng ngưỡng mộ.

 
3 lời khuyên giúp bạn nhanh chóng vực dậy khỏi tình trạng ăn uống vô độ
3 lời khuyên giúp bạn nhanh chóng vực dậy khỏi tình trạng ăn uống vô độ
Làm đẹpicon  22/07/2018 

Cho dù bạn có ăn vô độ trong một bữa ăn hoặc trong suốt một ngày, điều quan trọng bạn cần là quay trở lại chế độ ăn uống hợp lý càng sớm càng tốt.

 
Đánh bay mỡ thừa toàn thân ngay tại nhà dễ dàng chỉ trong 10 phút
Đánh bay mỡ thừa toàn thân ngay tại nhà dễ dàng chỉ trong 10 phút
Làm đẹpicon  13/08/2018 

Thay vì phương pháp tập mỗi ngày tập riêng lẻ từng nhóm thì chúng ta có thể tập tất cả các nhóm cơ trong cùng một ngày.

 
Những yếu tố giúp bạn đánh giá một cách cụ thể nhất về tiến trình giảm cân của mình
Những yếu tố giúp bạn đánh giá một cách cụ thể nhất về tiến trình giảm cân của mình
Làm đẹpicon  19/07/2018 

Theo dõi chỉ số cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI), số đo các vòng và tỷ lệ mỡ cơ thể là cách tốt nhất để đánh giá tiến độ giảm cân và tập luyện của bạn.

 
Những phương pháp lành mạnh giúp bạn làm thoả mãn cơn thèm ăn
Những phương pháp lành mạnh giúp bạn làm thoả mãn cơn thèm ăn
Làm đẹpicon  20/07/2018 

Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ đường, muối hoặc chất béo khiến cơ thể giải phóng một loại hoóc môn đem lại sự hưng phấn, được gọi tên là dopamine.

 
Rụng tóc, hói đầu không còn là nỗi lo với 5 phương pháp đơn giản
Rụng tóc, hói đầu không còn là nỗi lo với 5 phương pháp đơn giản
Làm đẹpicon  05/07/2018 

Rụng tóc khiến bạn đối mặt với nguy cơ bị hói đầu không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới sự tự tin khi giao tiếp. Khi tình trạng còn chưa trầm trọng, bạn hãy nhanh chóng áp dụng những phương pháp dưới đây để khắc phục.

8 bí kíp thông minh cho nhà bếp giúp bạn duy trì chế độ ăn uống lành mạnh
8 bí kíp thông minh cho nhà bếp giúp bạn duy trì chế độ ăn uống lành mạnh
Làm đẹpicon  11/07/2018 

Sau đây là một vài bí kíp thông minh cho nhà bếp giúp bạn tận hưởng những bữa ăn nhanh, lành mạnh trong những ngày bận rộn nhất, tốt cho chế độ giảm cân của bạn.

Một vài gợi ý hay cho bữa sáng phù hợp với chế độ giảm cân
Một vài gợi ý hay cho bữa sáng phù hợp với chế độ giảm cân
Làm đẹpicon  10/07/2018 

Bạn chắc chắn nên quan tâm nhiều hơn cho bữa ăn buổi sáng, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

Tiêm thuốc chữa sẹo lồi, kết quả thành hố lõm sâu trên da
Tiêm thuốc chữa sẹo lồi, kết quả thành hố lõm sâu trên da
Tư vấn sức khỏeicon  21/06/2018 

Bé gái được gia đình đưa đến thẩm mỹ viện để chữa sẹo lồi thủy đậu, tuy nhiên sau 2 tháng, vết sẹo lõm dần sâu hoắm.

Mách nhỏ 6 mẹo giúp bạn giảm béo mặt vô cùng hiệu quả
Mách nhỏ 6 mẹo giúp bạn giảm béo mặt vô cùng hiệu quả
Làm đẹpicon  13/07/2018 

Giảm cân và cải thiện vóc dáng toàn cơ thể có thể là một thách thức vô cùng to lớn đối với riêng bạn.

Điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi thoa nước ép hành lên tóc
Điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi thoa nước ép hành lên tóc
Làm đẹpicon  28/06/2018 

Nước ép hành tây là phương pháp điều trị tự nhiên và an toàn, giúp mọc tóc, nuôi dưỡng da đầu và giữ cho tóc khỏe mạnh.

8 thói quen buổi sáng giúp bạn tiến xa hơn với kế hoạch giảm cân
8 thói quen buổi sáng giúp bạn tiến xa hơn với kế hoạch giảm cân
Làm đẹpicon  15/07/2018 

Việc giảm một vài cân không đòi hỏi bạn phải thay đổi hoàn toàn chế độ ăn uống. Thực tế, thực hiện một vài thay đổi nhỏ trong thói quen buổi sáng có thể sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Giấc ngủ và sự căng thẳng ảnh hưởng thế nào đến kết quả giảm cân?
Giấc ngủ và sự căng thẳng ảnh hưởng thế nào đến kết quả giảm cân?
Làm đẹpicon  07/07/2018 

Một chương trình giảm cân quá khắc nghiệt và kéo dài sẽ chiếm hết của bạn toàn bộ thời gian cho việc nghỉ ngơi, đồng thời đẩy mức độ căng thẳng đến giới hạn cuối cùng.

Công thức hoàn hảo giúp bạn luôn thành công với kế hoạch giảm cân
Công thức hoàn hảo giúp bạn luôn thành công với kế hoạch giảm cân
Làm đẹpicon  05/07/2018 

Một kế hoạch giảm cân thành công giống như một công thức nấu ăn. Hãy bắt đầu với một vài thành phần quan trọng chính, thêm một số thành phần khác để tăng hương vị và cá tính.

3 cách để cải thiện thái độ của bạn trong quá trình giảm cân
3 cách để cải thiện thái độ của bạn trong quá trình giảm cân
Làm đẹpicon  30/06/2018 

Việc thực hiện thành công những thay đổi theo hướng lành mạnh, chẳng hạn giảm cân, có liên quan nhiều đến thái độ của bạn.

Học cách lập danh sách để luôn theo sát mục tiêu giảm cân
Học cách lập danh sách để luôn theo sát mục tiêu giảm cân
Làm đẹpicon  28/06/2018 

Việc viết ra giấy sẽ giúp bạn tập trung hơn vào nhiệm vụ giảm cân của mình. Những danh sách cụ thể sẽ có tác dụng hướng dẫn và nhắc nhở bạn.

Tập thể dục có thực sự cần thiết trong kế hoạch giảm cân?
Tập thể dục có thực sự cần thiết trong kế hoạch giảm cân?
Làm đẹpicon  26/06/2018 

Giảm cân không nên là mục tiêu duy nhất của bạn khi bắt đầu một kế hoạch tập thể dục.

Phương pháp giúp bạn nhận biết cơn đói trong kế hoạch giảm cân
Phương pháp giúp bạn nhận biết cơn đói trong kế hoạch giảm cân
Làm đẹpicon  24/06/2018 

Chế độ ăn kiêng giảm cân lâu dài có thể dẫn đến việc làm tê liệt các tín hiệu đói và mất đi khả năng nhận biết về sự no bụng.

Hai yếu tố thúc đẩy đốt cháy chất béo đồng thời tăng cường cơ bắp
Hai yếu tố thúc đẩy đốt cháy chất béo đồng thời tăng cường cơ bắp
Làm đẹpicon  22/06/2018 

Khi nhắc tới việc cải thiện thể lực và giảm cân, bạn có thể có hai mục tiêu chính cùng lúc, đó là loại bỏ chất béo và tăng cường cơ bắp.

Những lợi ích tuyệt vời của việc giảm cân bạn nên biết
Những lợi ích tuyệt vời của việc giảm cân bạn nên biết
Làm đẹpicon  20/06/2018 

Việc đạt được một trọng lượng bình thường, phù hợp với chiều cao không chỉ giúp bạn cải thiện sức khỏe mà còn có khả năng thay đổi quan điểm của bạn về cuộc sống.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN