Anh Trần Văn T., 47 tuổi ở huyện Thanh Thủy, Phú Thọ chia sẻ, anh bị đau cột sống nhiều năm nay, hơn 1 tháng trước, nghe người quen giới thiệu, anh đi bốc thuốc nam về uống.

Cuối tháng 2, anh đột nhiên đau bụng dữ dội kèm chướng bụng. Gia đình đưa anh đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy thăm khám, bác sĩ kết luận anh bị thủng dạ dày - tá tràng, thức ăn tràn vào ổ bụng, gây viêm nhiễm phúc mạc.

{keywords}

Dạ dày bệnh nhân có vết thủng bằng đầu ngón tay cái, khiến thức ăn tràn vào khoang bụng

BS Nguyễn Bá Trình, Phó giám đốc Trung tâm, trưởng kíp phẫu thuật cho biết, đây là ca cấp cứu ngoại bụng nặng, bệnh nhân bị thủng dạ dày kích thước 0,8x0,5cm, viêm phúc mạc ổ bụng toàn thể có nhiều dịch tiêu hoá và thức ăn tràn vào ổ bụng do biến chứng dùng thuốc nam.

Bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu mổ nội soi, bơm rửa sạch ổ bụng, khâu lỗ thủng dạ dày, dẫn lưu ổ bụng. Đến nay, sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định, ăn uống sinh hoạt bình thường, chuẩn bị xuất viện.

BS Trình cho biết, anh T. chỉ là một trong nhiều trường hợp bị biến chứng thủng dạ dày - tá tràng do tự ý sử dụng thuốc nam chữa xương, khớp điều trị tại trung tâm thời gian qua.

{keywords}

Sức khoẻ bệnh nhân đã hồi phục sau gần 1 tuần điều trị

Thực tế, các thuốc nam không rõ nguồn gốc có thể bị trộn lẫn các thuốc tân dược giúp người bệnh cảm nhận nhanh tác dụng. Các thành phần này có thể gồm các loại thuốc không steroid, thuốc corticosteroid, được sử dụng rộng rãi để điều trị các đợt viêm khớp cấp.

Các thuốc này có thể gây ra bệnh lý tiêu hoá ở các mức độ khác nhau. Các thuốc kháng viêm không steroid có tác dụng chống viêm, giảm đau như aspirin, naproxen, diclofenac, ibuprofen… thường gây triệu chứng nhẹ như buồn nôn, chán ăn, đau thượng vị, nặng là loét dạ dày – tá tràng, thủng đường tiêu hoá…

Để tránh những biến chứng không mong muốn, bệnh nhân cần được thăm khám, chẩn đoán đúng trước khi bác sĩ kê đơn.

Vì vậy BS Trình khuyến cáo, bệnh nhân mắc các bệnh xương khớp không được tự ý điều trị, không tự ý mua thuốc nam về uống để tránh các biến chứng nguy hiểm như viêm loét dạ dày – tá tràng, xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày nguy cơ viêm phúc mạc toàn thể, dẫn đến sốc nhiễm trùng, nguy hiểm tính mạng.

Thúy Hạnh

Bé trai Quảng Ninh thủng dạ dày vì ăn quá nhiều tương ớt

Bé trai Quảng Ninh thủng dạ dày vì ăn quá nhiều tương ớt

Bệnh nhi 11 tuổi được đưa đến viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện tá tràng có lỗ thùng 0,7 cm.