Thời điểm 19h tối nay, lãnh đạo BV đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội cho biết vẫn đang tiếp tục họp, rà soát lại toàn sự vụ hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi xét nghiệm cho bệnh nhân.

Bước đầu, BV đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 3 cán bộ, nhân viên của khoa Vi sinh liên quan trực tiếp vụ việc gồm: Phó khoa Vi sinh, kỹ thuật viên trưởng khoa Vi sinh y học và một cử nhân xét nghiệm của khoa. Thời gian tạm đình chỉ công tác từ ngày 9-27/12.

BV Xanh Pôn đánh giá, đây là sự việc rất nghiêm trọng, toàn bệnh viện vô cùng bàng hoàng. Xanh Pôn là bệnh viện lớn nhất của Sở Y tế Hà Nội.

{keywords}

Test xét nghiệm nhanh bị nhân viên khoa Vi sinh, BV đa khoa Xanh Pôn cắt đôi để dùng cho 2 bệnh nhân

Trước đó, VTV phản ánh về tình trạng gian lận kết quả, bớt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại khoa Vi sinh, BV Đa khoa Xanh Pôn.

Theo đó, khi có mẫu máu của vài chục bệnh nhân, nhân viên y tế sẽ mang mẫu từ phòng lấy mẫu sang khoa Vi sinh để test trên bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B.

Tuy nhiên thay vì để nguyên bộ test nhanh như hướng dẫn nhà sản xuất chỉ dùng cho 1 bệnh nhân duy nhất, nhân viên khoa Vi sinh cắt đôi test để thực hiện cho 2 bệnh nhân.

Sau khi phù phép nhân đôi hàng loạt que thử cả HIV và viêm gan B, mẫu máu của bệnh nhân được nhỏ vào để làm xét nghiệm. Khoảng 4 tiếng sau, kết quả xét nghiệm đã được trả cho bệnh nhân.

Theo các chuyên gia vi sinh, đây là hành động không thể chấp nhận được bởi hoàn toàn có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm của người bệnh. Trường hợp bệnh nhân dương tính HIV nhưng kết quả trả lại khẳng định âm tính sẽ vô cùng nguy hiểm.

Theo giá thị trường, một bộ kit xét nghiệm HIV gồm 100 que thử có giá là 3 triệu đồng. Đáng lưu ý, sự việc này đã diễn ra từ lâu.

Thúy Hạnh

Bệnh viện tự ý mượn hóa chất không trúng thầu làm xét nghiệm cho bệnh nhân

Bệnh viện tự ý mượn hóa chất không trúng thầu làm xét nghiệm cho bệnh nhân

 - Bệnh viện Mắt Bình Định không trúng thầu mặt hàng hóa chất Creatinine, nhưng tự ý mượn hóa chất này của một doanh nghiệp để thực hiện dịch vụ xét nghiệm cho bệnh nhân, không tiến hành nhập kho, không thông qua bộ phận tài chính kế toán…