Sự việc đau lòng trên xảy ra đúng ngày đầu tiên của năm 2019, tại BV đa khoa huyện Bắc Mê (Hà Giang).

BS Nguyễn Ngọc Chung, Phó giám đốc BV đa khoa huyện Bắc Mê cho biết, thai phụ Mã Thị C. (30 tuổi, ở xã Giáp Trung, Bắc Mê) có dấu hiệu đau bụng dữ dội chờ sinh từ chiều ngày 31/12.

Đến sáng 1/1, khi thấy chị C. lịm đi vì nhiều cơn đau dữ dội, gia đình mới khiêng chị C. vượt qua quãng đường đèo núi 15km để xuống trạm y tế.

Do chị C. sốc mất máu nặng, nhân viên trạm y tế tiếp tục chỉ định chuyển thai phụ xuống bệnh viện huyện. Tuy nhiên do đường sá đi lại khó khăn, không gọi được ô tô, thai phụ không ngồi được xe máy nên cán bộ trạm y tế đã sáng tạo, đặt chị C. lên xe ba gác rồi kéo qua quãng đường 12km đến BV đa khoa huyện.

{keywords}
Bác sĩ mổ cấp cứu cắt tử cung và lấy thai chết lưu cho sản phụ C 


Theo BS Chung, dù được cấp cứu kịp thời nhưng do sốc mất máu quá nặng, đau bụng quá lâu, thai nhi 39 tuần tuổi đã tử vong trước khi đến viện, thai phụ bị vỡ tử cung, trong ổ bụng rất nhiều máu.

Ngay sau đó, thai phụ C. được đưa vào phòng mổ. Bác sĩ mổ lấy thai lưu là bé trai nặng 3,6kg, đồng thời cắt tử cung bán phần cho sản phụ. Được biết, đây là con thứ 3 của chị C.

Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tuy nhiên vẫn trong tình trạng thiếu máu và cần theo dõi thêm.

BS Chung cho biết, đây là trường hợp vô cùng đáng tiếc, nguyên nhân do sự chủ quan của sản phụ và gia đình. Trường hợp này, nếu đưa đến bệnh viện ngay ngày hôm trước có lẽ sẽ cứu được cả mẹ và con.

BS Chung cho hay, do địa bàn vùng núi, người dân nhận thức còn hạn chế nên rất nhiều gia đình vẫn để thai phụ đẻ ở nhà, khi không xử lý được mới đưa đến các cơ sở y tế thì đã quá muộn.

Đơn cử, tại BV đa khoa huyện Bắc Mê từng tiếp nhận trường hợp cấp cứu do thai phụ tự đẻ ở nhà nhưng bà đỡ dùng tay xé rách cả tầng sinh môn vẫn không lấy được cháu bé ra ngoài. Khi đến BV, cháu bé đã tử vong rất đáng tiếc.

Qua những trường hợp này, BS Chung khuyến cáo, tất cả các bà mẹ mang thai cần đi khám thai định kỳ và cần chọn nơi sinh đẻ an toàn để tránh nguy hiểm tính mạng cả mẹ và con.

Thúy Hạnh

 

Bác sĩ ‘vật lộn’ với sản phụ suy thai không mổ, nhất quyết đợi chồng

Bác sĩ ‘vật lộn’ với sản phụ suy thai không mổ, nhất quyết đợi chồng

Thai phụ mang thai đôi đã có dấu hiệu chuyển dạ, tim thai đang rất yếu nhưng nhất quyết không chịu vào phòng mổ vì... chờ chồng đến.