- Chiếc tăm nhọn đâm thủng ruột gây viêm phúc mạc, nếu không lấy kịp, bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng máu nguy hiểm tính mạng.

Cô giáo 24 tuổi mắc ung thư gan giai đoạn 3 cảnh báo thói quen ở tất cả người trẻ

Cảnh báo ung thư đại trực tràng tăng báo động ở người trẻ vì thói quen này

Hàng triệu người Việt hiện vẫn giữ thói quen dùng tăm trẻ để xỉa răng sau khi ăn xong. Tuy nhiên không ít các trường hợp đã bị thủng thực quản, thủng ruột do nuốt phải tăm.

Mới nhất, BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị H. 30 tuổi, trú tại  xã Thanh Sơn, huyện Uông Bí bị đau bụng âm ỉ, đau liên tục vùng hố chậu phải, đau tăng dần kèm theo cảm giác chướng bụng, sốt.     

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ phát hiện một chiếc tăm nhọn đâm thủng ruột, gây viêm phúc mạc khu trú vùng hố chậu phải và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu bằng phương pháp nội soi. 

{keywords}
Chiếc tăm nhọn đâm xuyên qua ruột gây viêm phúc mạc


Chị H. cho biết, hàng ngày đều dùng tăm vệ sinh răng miệng sau mỗi bữa ăn, nhưng không nhớ bị nuốt phải tăm khi nào.              

ThS.BS Nguyễn Vũ cho biết, trường hợp của chị H. nếu không được phẫu thuật lấy di vật, rửa sạch khoang màng bụng và khâu phục hồi lại manh tràng thì người bệnh có thể bị nhiễm trùng máu nguy hiểm tính mạng.          

Cũng theo bác sĩ Vũ, trước đó BV từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến cấp cứu do nuốt phải tăm. Do đó người dân cần cẩn trọng khi dùng các vật dụng sắc nhọn để xỉa răng cũng như tránh nuốt phải xương cá, xương gà hay các dị vật sắc nhọn khác khi ăn.

T.Hạnh

Bác sĩ phát hoảng với cây tăm nhang trong tai cụ ông suốt 1 năm

Bác sĩ phát hoảng với cây tăm nhang trong tai cụ ông suốt 1 năm

 Trong lúc cụ ông 73 tuổi ở Long An đang lấy cây tăm nhang ngoáy vào lỗ rò luân nhĩ ở tai, người cháu ngoại chạy tới vỗ mạnh vào tay khiến đoạn tăm chui tọt vào tai.

Thủng dạ dày khi nuốt tăm tre 7 cm lúc ăn sáng

Thủng dạ dày khi nuốt tăm tre 7 cm lúc ăn sáng

Có tiền sử bệnh viêm dạ dày nên thấy buồn nôn, đau nhói ở bụng sau khi ăn tô bánh canh gần nhà, chị Quỳnh nghĩ bệnh tái phát.

Dễ điếc nếu ngoáy tai bằng tăm bông

Dễ điếc nếu ngoáy tai bằng tăm bông

Bạn có thể cảm thấy như đang thoát khỏi đám ráy tai khó chịu, khiến tai trở nên thông thoáng và dễ nghe hơn, nhưng thực tế, tình hình lại trở nên tồi tệ hơn.