- Trong suốt 2 năm, cây kim đã di chuyển từ lưng qua lồng ngực, xuyên vào phổi. Khi gắp ra, dị vật đã gỉ sét.

BS Nguyễn Văn Linh, Phó giám đốc TT nội soi rô bốt BV Nhi cho biết, khoa vừa thực hiện ca lấy dị vật hết sức hy hữu. Bệnh nhi Nguyễn Thị Thanh H., 3 tuổi, Nghệ An bị kim đâm vào lưng từ năm 1 tuổi, nhưng 2 năm sau mới phát hiện ra.

Đến đầu tháng 10 vừa qua, bé H. có biểu hiện mệt mỏi, sốt, nôn và đau bụng, được người nhà đưa tới bệnh viện tỉnh khám. Qua chụp X-quang, BS phát hiện dị vật ở lồng ngực bên phải của cháu bé, nghi là kim khâu. Bệnh nhi sau đó được chuyển tới BV Nhi TƯ để theo dõi và xử trí.

{keywords}
Cây kim được gắp ra từ lồng ngực bé H.

Kiểm tra sâu hơn, BS BV Nhi xác định kim khâu dài khoảng 4cm, nằm ở vị trí thành ngực lưng bên phải của bé gái, chỉ định phẫu thuật nội soi.

Gia đình cho biết, bé H. bị ngã khi 1 tuổi, sau đó vùng lưng có tấy lên nhưng khi được điều trị nhiễm trùng tại chỗ, vết thương đã lành hẳn.

BS Linh cho biết, trong 2 năm, cây kim di chuyển từ lưng, đi qua lồng ngực, xuyên vào phổi. Khi rút ra, cây kim đã gỉ sét, rất may chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ quan. Sau 6 ngày phẫu thuật, bé H. vừa được xuất viện.

Theo các BS, kim khâu là vật nhọn nhỏ nên có thể dễ dàng xuyên qua da vào cơ thể mà không gây đau đớn nhiều. Khi vào trong cơ thể, tùy theo sự vận động của người bệnh, kim có thể di chuyển tới nhiều cơ quan khác nhau, gây nguy hiểm cho tính mạng và khiến việc phẫu thuật lấy kim trở nên rất khó khăn.

Bác sĩ cho ngưng tim bé trai lấy kim khâu nằm trong tim 2 tháng

Bác sĩ cho ngưng tim bé trai lấy kim khâu nằm trong tim 2 tháng

Do cây kim nằm trong tim suốt 2 tháng nên bé trai 13 thường xuyên đau ngực, khó thở. Các bác sĩ đã cho ngưng tim để lấy kim khâu ra ngoài.

Kim khâu 'chạy' trong gối bé trai 1 tuổi

Kim khâu 'chạy' trong gối bé trai 1 tuổi

1/2 cây kim đâm vào đầu gối bé trai nhưng khi mở bao gối, các bác sĩ không tìm thấy đoạn kim nào.

Cô gái tự đâm 165 cây kim xuyên vào vai

Cô gái tự đâm 165 cây kim xuyên vào vai

Bệnh viện Thống Nhất (Đồng Nai) đã phẫu thuật gắp thành công 165 cây kim ra khỏi vai trái của 1 nữ bệnh nhân.

T.Hạnh