- Vừa tiêm gây tê tủy sống chuẩn bị mổ đẻ, thai phụ bất ngờ có dấu hiệu nghi ngờ sốc phản vệ. Sau 5 tiếng, 2 mẹ con đều tử vong.

Người nhà thai phụ Cao Thị T. (29 tuổi, Liêm Sơn, Thanh Liêm, Hà Nam) đăng tải đoạn video dài hơn 1 tiếng lên mạng xã hội, tố BV đa khoa tỉnh Hà Nam tắc trách khi không đối thoại với người nhà, không bảo quản thi thể sau khi chị T. cùng thai nhi 39 tuần tuổi tử vong.

Hàng chục người thân của chị T. cũng có mặt tại BV yêu cầu BV đối thoại nhưng không nhận được giải thích thoả đáng. Người nhà mong muốn tiếp tục bảo quản thi thể 2 mẹ con chị T. tại BV cho đến khi có kết luận khách quan về nguyên nhân tử vong. 

{keywords}
Người nhà thai phụ tập trung rất đông trước nhà xác BV đa khoa tỉnh khi chứng kiến thi thể chị T. cùng con không được bảo quản trong nhà lạnh sau khi giám định 


Liên quan đến sự việc, ông Văn Tất Phẩm, PGĐ Sở Y tế tỉnh Hà Nam cho biết, sự việc xảy ra ngày 26/9. Chị T. vào Trung tâm y tế huyện Thanh Liêm chờ sinh lúc 10h35, chẩn đoán thai 39 tuần, con đầu lòng.

14h cùng ngày, thai phụ có cơn chuyển dạ. Sau thăm khám và hội chẩn, bác sĩ chỉ định đẻ mổ vì thai to 3,4kg.

Đến 14h20, bác sĩ bắt đầu gây tê tủy sống để mổ lấy thai. Tuy nhiên ngay sau đó, thai phụ xuất hiện dấu hiệu nghi sốc phản vệ. Các y bác sĩ của Trung tâm y tế huyện Thanh Liêm tập trung cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ nhưng 1 tiếng sau, tình trạng vẫn xấu đi nên chuyển thai phụ đến BV đa khoa tỉnh Hà Nam lúc 15h30.

Tại BV đa khoa tỉnh, thai phụ được tập trung cấp cứu nhưng do tình trạng quá nặng nên đã tử vong vào lúc 19h cùng ngày.

Trước câu hỏi cho rằng tỉ lệ sốc phản vệ khi gây tê tủy sống rất thấp, ông Phẩm cho biết, qua tham khảo các tài liệu, tỉ lệ này ở mức 1/1.000.

Ông Phẩm cho biết, ngay sau khi xảy ra tai biến, Công an TP. Phủ Lý, Hà Nam đã đến BV niêm phong toàn bộ hồ sơ bệnh án và trưng cầu Viện giám định pháp y quốc gia về mổ tử thi.

“Lãnh đạo Sở chỉ mới tiếp nhận báo cáo “miệng”, chưa được tiếp cận hồ sơ bệnh án. Phải đợi ít nhất 1-2 tuần nữa khi có kết quả giám định pháp y, phía BV sẽ lập hội đồng chuyên môn, sau đó nếu gia đình vẫn chưa đồng thuận, Sở sẽ tiếp tục lập hội đồng chuyên môn xem xét nguyên nhân vụ việc”, ông Phẩm nói.

Theo ông Phẩm, trong trường hợp của sản phụ T., nếu đẻ ở BV tỉnh, bác sĩ có thể vừa cấp cứu mẹ vừa mổ cứu con nhưng do sinh tại tuyến dưới nên trong tình trạng khẩn cấp, các bác sĩ chỉ tập trung cứu mẹ.

Ông Phẩm cho hay, sau khi được BV giải thích, thăm hỏi, chia sẻ và động viên, gia đình chị T. không còn phản ứng, đang cùng đợi kết quả giám định pháp y.

Thúy Hạnh

Thai nhi 40 tuần tuổi cùng sản phụ tử vong đột ngột tại bệnh viện

Thai nhi 40 tuần tuổi cùng sản phụ tử vong đột ngột tại bệnh viện

Vào bệnh viện chờ sinh, trong lúc chuyển dạ, một sản phụ ở xã Thạch Định (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) bỗng dưng lên cơn đau, tụt huyết áp rồi tử vong ngay sau đó.

Sinh con ‘thuận tự nhiên’ tại nhà, sản phụ Hưng Yên vỡ tử cung nguy kịch

Sinh con ‘thuận tự nhiên’ tại nhà, sản phụ Hưng Yên vỡ tử cung nguy kịch

 Trong lúc sinh con tại nhà, sản phụ 34 tuổi ở Hưng Yên bị vỡ tử cung, mất máu nhiều, sức khoẻ nguy kịch.

Bác sĩ ‘vật lộn’ với sản phụ suy thai không mổ, nhất quyết đợi chồng

Bác sĩ ‘vật lộn’ với sản phụ suy thai không mổ, nhất quyết đợi chồng

Thai phụ mang thai đôi đã có dấu hiệu chuyển dạ, tim thai đang rất yếu nhưng nhất quyết không chịu vào phòng mổ vì... chờ chồng đến.

Sản phụ chuyển dạ, gia đình gọi bác sĩ không được vì...đang ngủ

Sản phụ chuyển dạ, gia đình gọi bác sĩ không được vì...đang ngủ

Khi sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, gia đình liên tục gọi điện thoại cho nữ bác sĩ bệnh viện Từ Dũ nhưng không bắt máy vì bác sĩ này...đang ngủ.

Sản phụ tử vong bất thường khi sinh mổ ở BV Phú Quốc

Sản phụ tử vong bất thường khi sinh mổ ở BV Phú Quốc

Sản phụ 27 tuổi tử vong khi sinh con tại bệnh viện (BV) Đa khoa Phú Quốc. Ngành chức năng đang làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị này.

Sản phụ mất con vì bị cấp nhầm thuốc: Nữ hộ sinh làm sai quy trình

Sản phụ mất con vì bị cấp nhầm thuốc: Nữ hộ sinh làm sai quy trình

Nữ hộ sinh lấy thuốc cho bệnh nhân dựa theo sổ viết tay của mình, dẫn đến sự nhầm lẫn về tên thuốc và tên bệnh nhân.