Theo đó, virus gây bệnh Covid -19 (bệnh virus corona) được gọi là SARS-CoV-2 (virus corona 2 gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nặng).

Virus được đặt tên dựa trên cấu trúc gen của chúng để tạo điều kiện cho việc phát triển các test chẩn đoán, sản xuất vắc xin và thuốc chữa trị. Ủy ban quốc tế về phân loại virus ICTV) chịu trách nhiệm đặt tên cho các loại virus.

ICTV cho biết: Tên SARS-CoV-2 được chọn bởi đặc tính gen của virus này liên quan đến loại virus corona gây dịch bệnh SARS vào năm 2003. Tuy nhiên, 2 loại virus này là khác nhau.

{keywords}
Virus SARS-CoV-2 (trước đây gọi là 2019 -nCoV)

Về tên bệnh Covid -19, WHO thông báo: đây là cái tên được đưa ra dựa theo các hướng dẫn trước đây cùng với Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) và Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO).

Việc đặt tên bệnh nhằm hỗ trợ việc trao đổi thông tin về phòng bệnh, sự lây lan, phương thức lây truyền, mức độ nghiêm trọng và việc điều trị.

WHO và ICTV đã trao đổi với nhau về việc đặt tên cho virus corona mới và căn bệnh mà nó gây ra.

Tuy nhiên, WHO cũng cho rằng, từ góc độ truyền thông nguy cơ, sử dụng tên SARS cho virus mới có thể gây ra nỗi sợ hãi không cần thiết cho một số bộ phận người dân, đặc biệt là ở châu Á, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch SARS năm 2003.

Bởi vậy, có thể sử dụng tên gọi của virus này là “Virus gây bệnh Covid -19” hoặc “Virus Covid -19” khi truyền thông đến công chúng.

Tuy nhiên, cả hai cách gọi này không có ý định để thay thế tên chính thức của virus là SARS-CoV-2 như đã thống nhất với ICTV.

Các tài liệu xuất bản trước khi loại virus này được đặt tên chính thức sẽ không được cập nhật trừ khi cần thiết để tránh nhầm lẫn.

Nguyễn Liên

Thêm một bác sĩ 29 tuổi ở Vũ Hán tử vong vì Covid-19

Thêm một bác sĩ 29 tuổi ở Vũ Hán tử vong vì Covid-19

Trong cuộc chiến đấu với dịch bệnh, một nữ bác sĩ trẻ không may nhiễm Covid-19 và đã qua đời khi mới 29 tuổi.