Năm nay, bác sĩ người Trung Quốc, Lu Zhizheng, đã 99 tuổi nhưng vẫn rất khỏe mạnh với trái tim như người 40 tuổi. Sức khỏe, trí nhớ của ông thậm chí vượt trội hơn cả những người 60-70 tuổi.

Vị thầy thuốc này đã theo nghề y hơn 70 năm, chữa trị và cứu được rất nhiều người. Hiện nay, ông vẫn dành thời gian để đi thăm khám cho những người dân trong vùng. 

Vừa qua, bác sĩ Lu Zhizheng đã chia sẻ kinh nghiệm sống lâu và khỏe mạnh của mình. Một trong số đó là ăn gừng ngâm giấm mỗi ngày.

1. Ba lát gừng ngâm giấm mỗi sáng

Trước đây, bác sĩ Lu từng có lịch làm việc bận rộn và chế độ ăn uống thất thường. Bởi vậy, dạ dày của ông thường có cảm giác bất ổn. Sau đó, ông áp dụng cách ăn ba lát gừng ngâm giấm mỗi ngày vào buổi sáng trong hơn 20 năm. 

Vị thuốc dân gian này giúp giảm triệu chứng ở những người bị trào ngược dạ dày, giúp tiêu hóa tốt. Gừng là liệu pháp tự nhiên giúp chống cảm giác đầy hơi, chống buồn nôn, chóng mặt.

{keywords}

Bác sĩ Lu Zhizheng khỏe mạnh dù gần 100 tuổi

2. Đi bộ hàng ngày và luyện khí công

Sau khi dậy sớm vào mỗi sáng, bác sĩ Lu sẽ đi quanh sân 2 vòng nếu trời lặng gió. Nếu bên ngoài có gió, ông sẽ đi khoảng 300 bước trong nhà. Ông cũng dành 2 tiếng để luyện khí công.

“Tập luyện thể thao giúp cho hoạt động tiêu hóa được suôn sẻ”, bác sĩ Lu chia sẻ. Người cao tuổi thường bị táo bón và việc vận động thường xuyên sẽ giúp tránh được phiền toái này.

3. Ăn ngũ cốc nguyên cám

Ông Lu ăn ngũ cốc nguyên cám ít nhất 2 lần mỗi tuần trong đó có mì làm từ bột ngô và các loại ngũ cốc hỗn hợp khác. Vào buổi tối, ông ăn một chút cháo được nấu từ các loại ngũ cốc xay nhuyễn.

Thêm vào đó, vị bác sĩ này cũng đề cao tâm trạng vui vẻ khi ăn. Ông Lu cũng khuyên mọi người nên ăn đồ ấm, tốc độ chậm và nhai kỹ.

4. Uống các loại trà khác nhau tùy thời điểm

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Health Time, bác sĩ Lu tiết lộ ông rất thích uống trà. Ông pha các loại trà khác nhau theo mùa, thời gian trong ngày. 

Vào mùa xuân, trà xanh là lựa chọn thích hợp để uống buổi sáng. Dùng trà ô long vào buổi chiều giúp tiêu hóa tốt còn trà Phổ Nhĩ ban đêm không làm mất ngủ.

Tuy nhiên, trà không nên pha quá đặc, không để quá lâu. Bạn không nên chế thêm nước quá nhiều lần vì sau 2-3 lần, trà sẽ mất hết hương vị. Trà đặc có một lượng lớn tannin có thể kết hợp protein có trong các thực phẩm như: thịt, trứng, sữa… gây khó tiêu.

Theo bác sĩ Lu Zhizheng, nếu bạn kiên trì làm theo chế độ ăn và tập luyện đơn giản của ông, việc sống thọ không hề khó khăn.

An Yên (Theo Aboluowang)

Lý do người Nhật sống được thời gian dài sau khi mắc ung thư

Lý do người Nhật sống được thời gian dài sau khi mắc ung thư

Người Nhật ít dùng gia vị có nguồn gốc hóa học, hạn chế đồ hộp nên có khả năng chống chọi với những căn bệnh nguy hiểm.