Dù chưa có thuốc chữa nhưng chế độ chăm sóc đúng cách sẽ giúp bệnh nhân ung thư đại trực tràng có thể kéo dài sự sống.

TS.BS Hoàng Đình Chân, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt Hà Nội, cho hay mỗi bệnh nhân ung thư trực tràng sẽ có liệu trình điều trị khác nhau. Tỷ lệ sống phụ thuộc vào mức độ của bệnh tại thời điểm chẩn đoán và phản ứng của người bệnh trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, một số biện pháp sau sẽ giúp bệnh nhân kéo dài sự sống:

{keywords} 

Phát hiện ung thư kịp thời

TS Chân khẳng định đây là yếu tố quan trọng nhất. Theo Viện Ung thư Quốc gia, tiên lượng cho bệnh ung thư đại trực tràng ở cho giai đoạn I là 93%. Bệnh ở giai đoạn II là 72-85% và giai đoạn III là 44-83%. Hóa trị có thể giúp cải thiện tiên lượng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn III. Ung thư giai đoạn IV có tiên lượng rất kém, chỉ khoảng 8% tỷ lệ sống sau 5 năm.

“Để phát hiện sớm và tiên lượng bệnh tốt, phương pháp tốt nhất là soi đại tràng toàn bộ, đặc biệt đối với người có nguy cơ cao với bệnh”, tiến sĩ Chân khuyến cáo.

Thực tế, công việc đơn giản này lại rất ít khi được mọi người quan tâm. Nhiều người tìm đến bác sĩ khi bệnh đã ở giai đoạn cuối. Khi ấy, những phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hoá trị… khó phát huy tác dụng.

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng là điều kiện quan trọng để khống chế sự lây lan của tế bào ung thư và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.

Bệnh nhân ung thư đại trực tràng nên hạn chế những loại thức ăn chứa nhiều chất béo và những loại thực phẩm không tốt cho cơ thể như các loại thịt đỏ, phô mai, sữa nguyên chất, kem…

Bên cạnh đó, bệnh nhân không nên ăn những loại thức ăn được chế biến quá mặn, quá cứng, không nên ăn quá nhanh. Nguời bệnh nên ăn đúng giờ, đúng lượng và lựa chọn những loại thực phẩm dễ tiêu.

Ngoài ra, việc lựa chọn thực phẩm cũng cần phải chú ý tới vấn đề an toàn thực phẩm, hạn chế các loại thực phẩm được chế biến theo cách muối như dưa chua, cá om muối, cà muối, không ăn các loại thức ăn chưa nhiều chất bảo quản thực phẩm như thịt hun khói, xúc xích, pa-tê, không nên sử dụng các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng.

Tinh thần lạc quan

"Để liệu trình điều trị có hiệu quả, người bệnh không được có tâm lý buông xuôi, bỏ cuộc trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này", TS Chân tư vấn.

Nghị lực sống, tinh thần lạc quan và sự chấp nhận, tin tưởng vào biện pháp điều trị là một yếu tố quan trọng với các bệnh nhân điều trị ung thư và đôi khi tạo nên sự khác biệt rất lớn.

Ngoài ra, TS Chân khuyến nghị bệnh nhân ung thư đại trực tràng nên thực hiện chế độ tập thể dục đều đặn, đi bộ từ 1-2 tiếng mỗi ngày. Hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tâm hồn thư thái, giúp phần nào đầy lùi bệnh tật.

Cách phòng tránh bệnh ung thư trực tràng

- Không hút thuốc lá

- Giảm thiểu rượu bia

- Giảm ăn thịt đỏ và tránh các loại thịt đã qua chế biến

- Tăng cường lượng rau củ trái cây và hạt nguyên

- Tập thể thao hay vận động cơ thể ít nhất 30 phút mỗi ngày

- Kiểm tra nội soi đường ruột bắt đầu từ 50 tuổi

(Theo Zing)