Lưu ý bổ sung hoa quả, nước

Theo TS.BS Lê Văn Hiền điều quan trọng nhất sau sinh là bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, tránh kiêng khem, nên ăn nhiều rau, củ, trái cây. Ngoài ra phụ nữ sau sinh còn cần uống nhiều nước với khoảng 3l/ ngày.

Sau sinh men răng của sản phụ thường không tốt (do thiếu canxi), vì vậy gia đình cũng chú ý để sản phụ tránh thức ăn chua, quá lạnh, quá nóng, có chất kích thích như bia, rượu, cà phê, những chất này có thể làm răng bị ê buốt và hư men răng.

Ngoài ra hệ tiêu hòa, dạ dày dễ bị kích thích khi dùng những thức ăn này gây triệu chứng giống viêm dạ dày. Đồng thời cần hạn chế ăn quá mặn vì có thể gây giữ nước, cao huyết áp, đặc biệt những phụ nữ có tiền sản giật (cao huyết áp, tiểu đạm và phù) trước sinh.

{keywords}
 

Vận động sau sinh

TS.BS Lê Văn Hiền cho biết, 6 tiếng đầu tiên sau sinh hạn chế ngồi dậy đi lại vì vừa mất máu, có thể làm sản phụ mệt choáng và té xỉu. Tuy nhiên, sau đó nên dậy đi lại nhẹ nhàng, tránh nằm nhiều quá có thể gây bế sản dịch (ứ máu trong tử cung).

“Sản phụ chú ý tắm gội hàng ngày bình thường với nước ấm, nơi kín gió. Sau gội đầu sấy khô. Khi tắm nên tắm nhanh, không ngâm mình trong nước lâu có thể bị cảm lạnh. Nếu thời tiết lạnh (đặc biệt những vùng cao như Đà Lạt hoặc mùa đông ở miền Bắc) nên ở phòng kín gió, sưởi ấm với máy sưởi, nhưng tuyệt đối không nằm than vì thán khí thải ra từ việc đốt than có thể gây ngộp thở cho cả mẹ và con”, TS.BS Lê Văn Hiền nhấn mạnh.

Phụ nữ sau sinh thường nên tránh làm việc nặng. Ngay ngày đầu tiên sau sanh người phụ nữ đã có thể bắt đầu tập thể dục. Những bài tập có thể tham khảo như kegel giúp săn chắc âm hộ, âm đạo và giúp vết may tầng sinh môn mau lành hoặc những bài tập nhẹ nhàng bụng, lưng và các khớp giúp máu huyết lưu thông tốt, tránh bị thuyên tắc huyết khối, đặc biệt ở người béo phì, tăng cân nhiều trong thai kỳ. Nên nhớ là tập từ ít, nhẹ nhàng và tăng dần.

Việc chườm nóng, muối nóng vùng bụng không giúp giảm vòng hai sau sanh mà còn có nguy cơ gây phỏng vùng da bụng, băng huyết do tử cung không gò lại được. Kiêng quan hệ vợ chồng ít nhất trong 6 tuần đầu sau sinh.

TS.BS Lê Văn Hiền là một trong những bác sỹ đầu ngành Sản phụ khoa tại TP.HCM. Anh hiện đang hợp tác với các bệnh viện lớn như Từ Dũ, Hạnh Phúc, Quốc tế Mỹ… và là Giám đốc điều hành Phòng khám Sản phụ khoa Hiền Đức.

Liên hệ tư vấn và thăm khám:

{keywords}
 

Phòng khám Sản phụ khoa Hiền Đức

Địa chỉ: 81B Bùi Thị Xuân, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1

Hotline: 1900 7122

Facebook phòng khám: https://www.facebook.com/sanphukhoahienduc/

Facebook TS.BS Lê Văn Hiền: https://www.facebook.com/profile.php?id=100008953000346

Ngọc Minh