{keywords}
 

Bảo quản và pha sữa đúng cách - chuyện không thể xem nhẹ

Mở một hộp sữa công thức định cho con uống, chị Như Quỳnh (Thanh Xuân, Hà Nội) thấy hoang mang khi phát hiện sữa có dấu hiệu đóng cục, màu sắc bất thường. Liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của nhà sản xuất, chị mới biết: “Hóa ra những bất thường từ hộp sữa có thể bắt nguồn từ việc tôi để ở trên mặt bếp mà quên để ý rằng khu vực này bị nóng và ẩm do nằm cạnh ngay tủ lạnh, lò vi ba, bếp gas”.

Báo chí hay hệ thống chăm sóc khách hàng của nhiều công ty danh tiếng từng ghi nhận các trường hợp phản hồi của khách hàng như chị Quỳnh cũng như nhiều trường hợp khác về các biểu hiện bất thường như sữa vón cục, bột sữa bị ẩm, thay đổi màu sắc và hương vị sữa… Nguyên nhân chính của việc này phần lớn được nhà sản xuất khuyến cáo là do bảo quản và sử dụng sản phẩm chưa đúng cách.

Lưu ý để bảo quản sữa đúng cách

Sữa công thức là một trong những sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt, đòi hỏi những yêu cầu khắt khe về quá trình sản xuất, phân phối, bảo quản và sử dụng. Với những hãng sữa uy tín, từ việc nghiên cứu công thức tới quá trình sản xuất, vận chuyển đều phải đáp ứng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tham khảo một quy trình sản xuất và phân phối sữa Similac của công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu Abbott, nhãn hàng chia sẻ rằng những sản phẩm được phân phối chính hãng tại Việt Nam hiện nay đều được sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất từ nhà máy ở Châu Âu và Singapore, đồng thời được đóng gói hoàn toàn tự động trong môi trường khí trơ, tất cả dây chuyền là khép kín, hoàn toàn tự động và được kiểm soát chặt chẽ.

{keywords}
 

PGS.TS Lê Bạch Mai- Nguyên Phó Viện Trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia đã đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp cha mẹ sử dụng và bảo quản sữa: “Khi pha sữa, trước tiên, các mẹ cần phải đọc kỹ hướng dẫn. Hướng dẫn trên từng hộp sữa chính là hướng dẫn chuẩn nhất cho từng loại sữa cụ thể. Các mẹ nên pha đúng như hướng dẫn của nhà sản xuất về số lượng muỗng sữa và số mililit nước thì sẽ được sữa dạng lỏng pha chuẩn. Tốt nhất là sữa được dùng hết ngay sau mỗi lần pha (Sữa pha của bữa nào thì bố mẹ cho bé uống hết trong bữa đó).

Các bậc phụ huynh cố gắng đánh giá đúng khả năng uống sữa của bé để pha bao nhiêu sữa thì bé uống hết bấy nhiêu. Trong 1 số trường hợp, các bậc phụ huynh lỡ pha lượng sữa còn dư thừa nhiều hơn so với lượng sữa mà bé uống được thì nên cất giữ lượng sữa dư (tốt nhất là sẻ riêng trước khi bắt đầu bữa sữa) trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng cho bữa sau và không nên để lâu quá 4 tiếng.

Trước khi sử dụng sữa được bảo quản lạnh, các phụ huynh nên làm ấm sữa bằng cách ngâm vào bát nước ấm hoặc sử dụng bình hâm nóng sữa, tuyệt đối không dùng lò vi sóng”.

{keywords}
PGS.TS.BS Lê Bạch Mai khuyên cha mẹ cần tuyệt đối tuân thủ theo cách bảo quản và sử dụng sữa công thức đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất được in trên vỏ hộp.

BS Lê Bạch Mai cũng chia sẻ thêm về những điều cần lưu ý trong quá trình bảo quản sữa như sau: “Sau khi mở hộp sữa, các mẹ chú ý không nên sử dụng quá 3 tuần và đậy nắp hộp sữa thật kín sau mỗi lần pha sữa. Ngoài ra, không nên bảo quản hộp sữa bột đã mở nắp trong tủ lạnh. Vì ngăn mát của tủ lạnh có độ ẩm rất thấp, khi các bậc phụ huynh mang hộp sữa ra khỏi tủ lạnh để lấy sữa pha cho bé thì đấy lại là cơ hội để sữa bột hút ẩm ngoài không khí làm sữa dễ bị vón cục. Đối với sữa bột chỉ cần bảo quản ở môi trường thoáng mát, tránh côn trùng xâm nhập, không nên cất giữ ở những nơi quá nóng hoặc gần bếp chế biến thực phẩm.”

Đặc biệt, khi gặp những vấn đề nghi ngại về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng hay hotline của hãng sản xuất để có được thông tin chính thức.

Các hãng sữa uy tín đều rất coi trọng từng phản ánh của khách hàng. Với kinh nghiệm lâu năm, phương tiện hiện đại, thông tin xác thực, nhà sản xuất có thể cùng với người tiêu dùng xác định nguyên nhân cụ thể cho từng trường hợp riêng biệt.

(Nguồn: Abbott Việt Nam)