Vùng trồng hoa Atiso quy chuẩn cho hàm lượng dược tính cao

 Không phải nơi nào tại Việt Nam cũng có thể trồng cây Atiso. Cây Atiso dược liệu chỉ sinh trưởng và phát triển tốt ở nơi có khí hậu ôn hòa, mát mẻ. Và tại Việt Nam chỉ có Đà lạt và một số vùng ít ỏi như: Sapa, Tam Đảo mới có thể trồng được.

TP Đà lạt, tỉnh Lâm Đồng - một vùng đất sở hữu đặc quyền thiên nhiên đủ 4 mùa trong một ngày. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi - Đà Lạt là nơi sinh sống lý tưởng cho cây Atiso, cây phát triển nhanh, chứa nhiều dinh dưỡng và cho hàm lượng dược tính cao.

{keywords}
Hoa Atiso Đà Lạt

Cây hoa Atiso có tên khoa học là Cynara scolymus thuốc họ Cúc Asteraceae. Cây được trồng đầu tiên ở quanh Naples vào giữa thế kỷ 15. Một cây Atiso có thể cao lên tới 1,5 - 2m, lá cây dài từ 50 - 80 cm.

Cây Atiso du thực vào Đà Lạt từ đầu thế kỷ 20. Ở Đà lạt, cây hoa Atiso được trồng nhiều ở phường 11, 12 và huyện Lạc Dương. Mọi bộ phận của cây Atiso rễ, gốc, thân cho đến lá, hoa đều sử dụng được.

Cuốn “Cây thuốc và Vị thuốc Việt Nam” do GS.TSKH Đỗ Tất Lợi biên soạn ghi: “Atiso dùng là thuốc thông tiểu tiện, thông mật, các bệnh yếu gan, thận, viêm thận cấp tính và kinh niên, sưng khớp xương. Nhuận và tẩy máu nhẹ đối với trẻ em”.

Các nhà khoa học Pháp, Liên Xô cũ, Nhật và Thụy Sỹ đã chứng minh các tác dụng của loài hoa này. Cụ thể, hoa có tác dụng giảm viêm, hạ cholesterol trong máu, giải độc, nhuận gan, nhuận tràng, với bệnh nhân đái tháo đường, trà và các món ăn chế biến từ loại hoa giúp hạ lượng đường.

“Nâng chất” với các tiêu chuẩn VietGAP

Hoa Atiso sau khi thu hái sẽ được các công ty thu mua để chế biến thành các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

Để cây hoa Atiso đạt chất lượng và cho dược tính cao, người nông dân của vùng trồng Đà Lạt đã phải áp dụng các tiêu chuẩn trồng trọt từ VietGAP.

Anh Thuận - nông dân trồng cây Atiso tại Đà Lạt chia sẻ: “Đi tham gia hội thảo tôi được các cán bộ giới thiệu cách gieo trồng, chăm bón, thu hát theo tiêu chuẩn VietGAP. Áp dụng vào vùng trồng của mình tôi thấy cây Atiso ít sâu bệnh, sinh trưởng tốt và cho sản lượng cao”.

{keywords}
 Anh Thuận - chủ một vùng trồng hoa Atiso Đà Lạt

Người nông dân chú trọng mọi quy trình: làm đất, chọn giống, kỹ thuật trồng cây trên ruộng, quy trình chăm sóc, cách phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch và sơ chế hoa Atiso...không chỉ để cây sinh trưởng, phát triển tốt mà còn cho năng suất và dược tính cao, được doanh nghiệp đón nhận mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

{keywords}
 Vợ anh Thuận đang tỉa cành cho cây Atiso

Tiên phong xu hướng mới

Các sản phẩm được chế biến từ hoa Atiso rất đa dạng: dùng làm trà, làm cao thì nay mới lạ hơn khi Nam Dược kết hợp hoa Atiso tươi cùng với các thảo dược như: Linh chi đỏ, Rau má, Dưa gang, Hoa cúc trắng...cho ra đời bộ sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sủi thanh nhiệt Livecool.

Nam Dược cùng các nhà nghiên cứu định hướng phát triển sản phẩm trên 3 nền tảng chính là: Bài thuốc tốt, dược liệu tốt, công nghệ sản xuất hiện đại nhằm tạo nguồn dược liệu chuẩn hóa như một yếu tố tiên quyết trong chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng, đi cùng với xu hướng bảo dưỡng sức khỏe từ việc “sống xanh”, “thuận tự nhiên” tại Việt Nam và trên thế giới”.

Năm 2018, Nam Dược liên kết với Công ty ADC sản xuất bộ sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sủi thanh nhiệt Livecool đã áp dụng bộ tiêu chuẩn GACP - WHO cho toàn bộ quá trình sản xuất, chế biến. GACP WHO là các nguyên tắc thực hành tốt trồng trọt và thu hái dược liệu theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới. Toàn bộ quá trình sản xuất được thực hiện nghiêm ngặt với hệ thống trang thiết bị hiện đại.

Bộ sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sủi thanh nhiệt Livecool được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, có thành phần từ thảo dược thiên nhiên: Atiso, Rau má, Dưa Gang, Linh chi đỏ, Chanh và Vitamin C có công dụng giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, mát gan, tăng cường sức đề kháng. Hỗ trợ giảm các triệu chứng nhiệt miệng, nóng trong, mụn nhọt, mẩn ngứa do suy giảm chức năng gan và sức đề kháng kém.

{keywords}
 Sủi thanh nhiệt Livecool trên vùng trồng Atiso

Hiện tại, không chỉ Việt Nam mà cả thế giới đều ưu tiên lựa chọn “Xu hướng thiên nhiên”, việc lựa chọn các sản phẩm từ dược liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên của người dân cũng ngày càng gia tăng bởi nó ít có những tác động gây hại cho sức khỏe, phù hợp với quy luật sinh lý của cơ thể.

Bộ sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sủi thanh nhiệt Livecool: https://livecool.vn/

Công ty Cổ phần Nam Dược

Địa chỉ: Số 51, đường Trương Công Giai, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội

Điện thoại: 0984326349

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Doãn Phong