Chính phủ vừa ban hành Nghị định 137/2020 quy định về quản lý, sử dụng pháo. 

Nghị định mới bổ sung thêm nhiều điểm về các trường hợp được phép sử dụng pháo cũng như các hành vi bị nghiêm cấm về pháo nổ.

Theo nghị định, pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa, điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Còn pháo hoa nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa, điện gây ra tiếng rít, tiếng nổ, hiệu ứng màu sắc trong không gian.

{keywords}
Bắn pháo hoa giao thừa. Ảnh: P.Công

Nghị định cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm.

Và chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.  Các tổ chức, doanh nghiệp này thuộc Bộ Quốc phòng và khi kinh doanh, vận chuyển pháo hoa phải lập hồ sơ gửi tới Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an.

Như vậy, kể từ ngày 11/1/2021 (thời điểm nghị định có hiệu lực), người dân chỉ cần có “năng lực hành vi dân sự đầy đủ” sẽ được sử dụng pháo hoa mà không cần phải xin phép trong các dịp được nêu ở trên.

Pháo hoa nổ được bắn trong các dịp do Thủ tướng quyết định; các sự kiện văn hóa du lịch mang tính quốc gia, quốc tế. Dịp Tết Nguyên Đán và Quốc khánh 2/9, các thành phố trực thuộc Trung ương và tỉnh Thừa Thiên Huế được bắn pháo hoa tầm cao, các tỉnh còn lại bắn pháo hoa tầm thấp với thời lượng không quá 15 phút.

Ngoài ra, tỉnh Phú Thọ được bắn pháo hoa nổ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương; tỉnh Điện Biên được bắn trong ngày kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ; Hà Nội và TP.HCM được bắn pháo hoa trong Ngày Chiến Thắng 30/4.

Nghị định 137 nghiêm cấm hành vi nghiên cứu, sản xuất, vận chuyển, xuất nhập khẩu, tàng trữ, sử dụng hoặc chiếm đoạt các loại pháo nổ trừ doanh nghiệp được cấp phép thuộc Bộ Quốc phòng.

Mộc Miên

Chốt lịch nghỉ Tết Nguyên đán 7 ngày, Quốc khánh nghỉ 4 ngày

Chốt lịch nghỉ Tết Nguyên đán 7 ngày, Quốc khánh nghỉ 4 ngày

Thủ tướng Chính phủ đã chốt phương án nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên cả nước.