Kỳ 1: Cuộc sống dưới bóng vương miện

Công chúa Margaret đã phá vỡ khuôn mẫu bằng đủ mọi cách. Bà không tuân theo những nghi thức Hoàng gia theo cách mà chị gái đã làm và buộc Hoàng gia Anh phải làm trái với truyền thống để chấp nhận nhu cầu của chính mình. Bà đặt tiền lệ cho cách Điện Buckingham xử lý các mối quan hệ cũng như bê bối cho đến tận ngày nay.

{keywords}
Công chúa Margaret. Ảnh: Wikimedia Commons

Nhưng bên dưới vẻ ngoài vô tư của Margaret là sự giận dữ, đau đớn và thất vọng dồn nén với vị trí là một thành viên Hoàng gia sống trong cái bóng của người chị gái, người đã sớm lên ngôi Nữ hoàng ở tuổi 25.

Những nỗi thất vọng từ khi chào đời

Ngay từ khoảnh khắc công chúa Margaret chào đời vào ngày 21/8/1930, cô bé đã gây ra một nỗi thất vọng dù không phải lỗi của mình. Thời điểm đó, công chúng Anh và Hoàng gia đều trông đợi một hoàng tử thừa kế ngai vàng. Cả công chúng và hoàng tộc đều thích hoàng tử hơn một công chúa nhưng cuối cùng phải chấp nhận Margaret, giờ đây là công chúa thứ hai sau chị gái của cô, Elizabeth, đứng vào hàng thừa kế ngai vàng thứ hai.

Cảm giác thất vọng của công chúng càng tăng cao sau khi người chú ruột của Margaret, Vua Edward VIII từ bỏ ngai vàng để cưới Wallis Simpson - một phụ nữ Mỹ đã hai lần ly dị. Vào thời điểm đó, luật Hoàng gia cấm một thành viên Hoàng gia kết hôn với người ly dị trong khi vợ hoặc chồng vẫn còn sống. Việc Simpson không chỉ có một mà là hai người chồng cũ lại càng gây tai tiếng.

Ý định kết hôn với Simpson của nhà vua gần như gây ra một cuộc khủng hoảng hiến pháp lớn ở Anh, cuối cùng Vua Edward buộc phải từ bỏ danh hiệu của mình và tất cả những gì đi kèm để đi theo tiếng gọi tình yêu.

Sau khi Vua Edward thoái vị, Hoàng tử George VI – cha của hai chị em Elizabeth và Margaret - bất ngờ lên ngôi, và công chúa Elizabeth trở thành người thừa kế ngai vàng.

Cuộc sống của hai chị em Margaret, một người lên 6, một lên 10 đã thay đổi mãi mãi. Hầu hết ánh mắt của công chúng đều tập trung vào Elizabeth khi cô trở thành người thừa kế ngai vàng nước Anh chỉ sau một đêm. Elizabeth được chuẩn bị để trở thành Nữ hoàng còn cô em gái Margaret được khuyến khích đóng vai một công chúa trẻ khiêm nhường.

Trước khi Vua Edward thoái vị, cả Elizabeth và Margaret đều không được chuẩn bị một nền tảng giáo dục tương xứng để trở thành Nữ hoàng. Nhưng tất cả đã thay đổi đối với Elizabeth sau khi cô trở thành người thừa kế và cô bắt đầu học hỏi tất cả các kiến thức, kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho vai trò Nữ hoàng Anh trong tương lai.

Công chúa Margaret không được may mắn như như chị gái của mình vì danh hiệu của cô được coi là không xứng đáng với trình độ học vấn tương tự người chị. Sự phân biệt này đã ảnh hưởng lớn tới tâm lý của Margaret - và cảm giác đó dường như theo cô đến hết cuộc đời. Sau này Margaret thừa nhận với một tiểu thuyết gia rằng cô gặp ác mộng về việc làm chị gái mình thất vọng, hoặc bản thân bị từ chối.

{keywords}
Hai chị em Elizabeth và Margaret trong ảnh chụp năm 1942.

Khi hai chị em lớn lên, sự chênh lệch về vai trò trong xã hội giữa họ ngày càng lớn. Căng thẳng giữa hai công chúa dồn lên đỉnh điểm sau khi Vua cha George VI đột ngột qua đời vào năm 1952 và Elizabeth trở thành Nữ hoàng vào ngày 6/2/1952 lúc mới 25 tuổi.

Cái bóng mà người chị gái Elizabeth phủ lên phần lớn cuộc đời Margaret giờ đã chính thức trở thành một màn đen hoàn toàn - điều mà cô không bao giờ thoát khỏi.

Nổi loạn và mối tình đầu

Từ rất lâu trước khi Hoàng tử William và Hoàng tử Harry chọn kết hôn với những người bình dân, chính Công chúa Margaret đã làm nên lịch sử khi trở thành con gái đầu tiên của một vị vua kết hôn với thường dân sau 400 năm.

Công chúa Margaret dường như tận dụng vai trò là người em ít được chú ý để bay bổng với cuộc sống lãng mạn của mình. Trong khi Elizabeth dự kiến sẽ kết hôn trẻ và chọn một người bạn đời phù hợp tiêu chuẩn hoàng gia, Margaret lại phiêu lưu hơn với lựa chọn tình yêu. Mối tình đầu tiên của cô là với Đội trưởng Peter Townshend. Hai người gặp nhau lần đầu tiên khi Margaret còn là một thiếu niên và lúc đó cha cô tuyển chọn Townshend cho một vị trí giám mã.

{keywords}
Hai chị em công chúa trong một chuyến thăm tới Nam Phi. Ảnh: Wikimedia Commons

Khi lớn lên, Công chúa Margaret ngày càng say mê Townshend và mối tình lãng mạn giữa hai người nở rộ. Ban đầu, Hoàng gia nhắm mắt làm ngơ trước chuyện tình cảm của họ. Townshend được coi là một đối tác không phù hợp cho công chúa. Anh hơn cô 16 tuổi, đã ly hôn và là cha của hai đứa trẻ. Nhưng Margaret yêu điên cuồng và không quan tâm đến những gì Hoàng gia hay Giáo hội Anh răn dạy. Peter Townshend cũng hào hứng với tình yêu của cô, anh từng viết rằng tình yêu của họ " không có chỗ cho sự giàu sang, địa vị và tất cả các rào cản thông thường, hay khác thường đã ngăn cách chúng ta".

Margaret quyết tâm kết hôn với Peter Townshend. Nhưng Đạo luật Hôn nhân Hoàng gia năm 1772 yêu cầu phải có sự chấp thuận của Nữ hoàng thì cuộc hôn nhân mới được tiến hành, và cũng chỉ đến khi Margaret đủ 25 tuổi.

Công chúa nói rõ với chị gái rằng cô và Townshend có ý định kết hôn, nhưng Nữ hoàng yêu cầu họ hoãn lại vì sự kiện đăng quang sắp tới, cộng với chuyến công du 6 tháng sau đó tới các nước thuộc Khối Thịnh vượng chung. Nữ hoàng Elizabeth II yêu cầu Công chúa Margaret đợi một năm trước khi bà đưa ra quyết định về vấn đề này.

Nhưng thật không may cho Điện Buckingham, một cử chỉ nhỏ của Công chúa Margaret đã báo hiệu cho cả thế giới về mối quan hệ giữa cô và Townshend. Tại lễ đăng quang của chị gái vào năm 1953, Margaret đưa tay phủi một vết bụi khỏi vai Townshend. Cử chỉ nhỏ đủ toát lên sự thân mật giữa hai người, các tờ báo lá cải lập tức nhảy vào công khai mối quan hệ của họ và câu chuyện đã gây bão dư luận Anh.

Theo Báo Tin tức