Boris Johnson là một chính trị gia gây nhiều tranh cãi với những tư tưởng tự do và phát ngôn mạnh bạo. Việc ông đánh bại Ngoại trưởng Jeremy Hunt để trở thành lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ cầm quyền hôm 24/7, đồng nghĩa với việc trở thành tân Thủ tướng Anh, không phải là điều ngạc nhiên với nhiều người.

{keywords}
Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson

Boris Johnson tên đầy đủ là Alexander Boris de Pfeffel Johnson, có hai quốc tịch Anh và Mỹ. Ông sinh năm 1964 ở New York (Mỹ) trong một gia đình trung lưu có cha mẹ đều là người Anh. Thủa nhỏ, ông được học tại nhiều ngôi trường hàng đầu ở châu Âu. Ông tốt nghiệp Đại học Oxford nổi tiếng và từng làm Chủ tịch Liên minh Oxford vào năm 1986.

Boris Johnson bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một nhà báo tại The Times nhưng bị sa thải vì mắc lỗi trích dẫn sai. Sau đó, ông đầu quân cho tờ Daily Telegraph, thường trú tại Brussels. Năm 1994, ông trở thành trợ lý biên tập của Telegraph, nhưng rời đi 5 năm sau để làm biên tập viên cho The Spectator.

Được bầu làm nghị sĩ đại diện cho Henley từ năm 2001 với lập trường tuân thủ đường lối của đảng Bảo thủ, đến 2008 Johnson được chọn là ứng viên bảo thủ cho chức thị trưởng London. Sau khi chiến thắng trước đại diện đảng Lao động đương nhiệm Ken Livingstone, Johnson đã từ chức tại Hạ viện.

Trong nhiệm kỳ Thị trưởng London đầu tiên, Johnson cấm tiêu thụ rượu trên phương tiện giao thông công cộng của thành phố và giới thiệu xe buýt Routemaster mới cùng với chương trình cho thuê xe đạp và cáp treo tại sông Thames. Năm 2012, ông lại đánh bại Ken Livingstone để tiếp tục một nhiệm kỳ nữa.

Một trong những ấn tượng lớn nhất mà Johnson để lại chính là việc tổ chức thành công Olympic London 2012, cùng những chương trình mang dấu ấn riêng như chia sẻ xe đạp - Boris Bikes.

Năm 2015, ông trở lại Nghị viện với tư cách là nghị sĩ cho Uxbridge và South Ruislip, từ chức Thị trưởng vào năm sau đó và đảm nhận cương vị Ngoại trưởng Anh từ 2016 đến 2018. 

Nhiều người biết về Boris Johnson đến nay vẫn còn nhớ một câu chuyện vào năm 1998. Thủ tướng Anh khi đó Tony Blair tổ chức một cuộc họp báo và Johnson với tư cách phóng viên của Daily Telegraph đã giơ tay và phát biểu rất dài, khiến ông Blair nói đùa: "Boris, anh phải trở thành Thủ tướng mới phải!".

Và lời bông đùa đó đã trở thành sự thật vào 21 năm sau.

{keywords}
Boris Johnson là nhân vật chủ chốt dẫn dắt chiến dịch Leave (rời khỏi EU) tới thành công.

Kế nhiệm bà Theresa May giữa lúc tiến trình Anh rời khỏi châu Âu (Brexit) còn nhiều bế tắc, nhiều người ủng hộ tin tưởng Johnson sẽ đảm bảo Anh rời khỏi EU vào ngày 31/10 tới dù có thỏa thuận hay không. Ông chính là nhân vật chủ chốt dẫn dắt chiến dịch Leave (rời khỏi EU) tới thành công trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016.

Tuy nhiên, trong con mắt những người muốn ở lại EU, Johnson đã lừa dối khi thổi phồng các lợi ích về mặt kinh tế của Brexit. Một số người thậm chí tố cáo ông thực chất chỉ vì bản thân mình.

Trên chính trường, Boris Johnson được báo chí mệnh danh "Donald Trump của nước Anh" vì tính cách khó đoán định. Một số ý kiến thậm chí cho rằng ông là một người còn phức tạp hơn nhiều so với Tổng thống Mỹ.  

Thanh Hảo