Quốc vương Hà Lan Willem-Alexander vừa tiết lộ, ông đã có một cuộc sống hai mặt bí mật suốt hơn 20 năm. Theo đó, song song với việc thực thi các bổn phận hoàng gia ông làm phi công phụ bán thời gian.

Trong bài trả lời phỏng vấn được đăng tải hôm 17/5, nhà vua cho biết, gần đây ông vừa chấm dứt vai trò phi công phụ sau 21 năm làm việc cho hãng hàng không KLM.

{keywords}
Ảnh: EPA

Với tư cách là phi công bán thời gian, Vua Willem-Alexander bay mỗi tháng 2 lần trên các chuyến bay ngắn. Vua Willem-Alexander chuyên lái máy bay Fokker 70, Guardian đưa tin.

Dù hành khách đi máy bay có thể nhận ra giọng nói của người đứng đầu hoàng gia khi ông thông báo về điều kiện thời tiết và giờ đến trên loa, nhưng sự hiện diện của nhà vua trên máy bay chưa bao giờ được tiết lộ.

Hiện, đội máy bay Fokker 70 mà nhà vua lái sắp tới sẽ không được KLM sử dụng nữa nên nếu muốn tiếp tục, vua Willem-Alexander sẽ phải học lái lại để có thể điều khiển chiếc Boeing 737.

{keywords}
Ảnh: EPA

Nhà vua 50 tuổi, có 3 con, đứng đầu vương quốc 17 triệu dân cho hay, lái máy bay là một trong những sở thích của ông. Và rằng, việc thỉnh thoảng lái máy bay có thể giúp ông để lại những trọng trách hoàng gia ở phía sau để tập trung lái như một cách thư giãn.

Nhà vua cho hay, hiện ông chưa có kế hoạch học lái các loại máy bay lớn hơn. Ngoài ra, nếu lái các chuyến bay dài, qua đêm có nghĩa là không thể quay về Hà Lan đúng lúc trong trường hợp khẩn cấp.

Nói về việc tại sao có thể giấu tên suốt từng ấy năm, nhà vua cho hay, "Có một lợi thế đó là tôi luôn đại diện cho cơ trưởng và phi hành đoàn để đưa ra thông báo, vì thế tôi không phải xưng tên"

Hoài Linh