{keywords}
Anh Mohamad Nor Abdullah, sinh ra không có tay, chỉnh chiếc cờ trắng treo ngoài cửa sổ phòng thuê tại Kuala Lumpur ngày 3/7. Ảnh: AP

Khi Mohamad Nor Abdullah – một người đàn ông cụt tay bẩm sinh – treo một chiếc cờ trắng bên ngoài cửa sổ vào tối muộn, anh không ngờ sáng hôm sau mình nhận được nhiều sự giúp đỡ đến như vậy. Hàng chục người lạ mặt đã tới tận nhà anh, gõ cửa, hỗ trợ thực phẩm, tiền mặt và khích lệ.

Theo hãng tin AP, Malaysia đã siết chặt lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan, cấm người dân tại một số khu vực nhất định rời khỏi nhà trừ trường hợp mua đồ ăn và vật dụng thiết yếu.

Tuy nhiên, lệnh cấm này đã khiến Mohamad Nor rơi vào trạng thái tuyệt vọng. Trước dịch, anh kiếm sống bằng cách bán nasi lemak – món cơm nấu nước dừa phổ biến của người Malaysia – tại một tiêm hàng rong bên đường. Tuy nhiên, khi chính phủ áp đặt lệnh phong tỏa, anh không còn nguồn thu nhập.

Chiến dịch cờ trắng khởi xướng từ những lời kêu gọi trên mạng xã hội trong tuần trước nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như anh Mohamad Nor. Tình cờ Nor đã tìm thấy chiến dịch trên Facebook và quyết định treo cờ trắng để nhận sự giúp đỡ.

“Thật không ngờ có quá nhiều người tới giúp, hỗ trợ và động viên tôi đến vậy”, Mohamd Nor ngồi giữa căn phòng nhỏ xung quanh chất đầy bánh, gạo, dầu ăn và nước uống được người lạ mặt đưa đến. Thậm chí có người còn đề nghị trả giúp anh tiền thuê nhà và hỗ trợ cho anh trong một vài tháng tới.

Rất nhiều gia đình khó khăn đã nhận được sự giúp đỡ nhanh chóng từ các mạnh thường quân sau khi treo cờ trắng trước nhà. Một người mẹ đơn thân và cô con gái trong độ tuổi thiếu niên đã nhận được được phần bánh đủ ăn trong vài ngày. Một người bán hàng rong mắc nợ muốn kết thúc mạng sống cũng đã nhận được tiền mặt hỗ trợ để bắt đầu lại cuộc đời mới. Một gia đình tị nạn người Myanmar chỉ có 1 bữa ăn một ngày cũng đã được cung cấp thực phẩm kịp thời.

{keywords}
Mohamad Nor ngồi cạnh thùng hàng cứu trợ. Ảnh: AP

Chiến dịch #benderaputih bắt đầu khi dư luận Malaysia phản ứng trước thực trạng các vụ tự tử gia tăng do liên quan đến tình hình khó khăn kinh tế trong đại dịch. Theo số liệu của cảnh sát, chỉ trong 5 tháng đầu năm, Malaysia đã ghi nhận 468 vụ tự tử, trung bình 4 vụ một ngày và tăng mạnh so với 631 vụ trong cả năm 2020.

Các bài đăng trên mạng xã hội đã kêu gọi mọi người treo cờ hoặc vải trắng để bắn tín hiệu họ cần được giúp đỡ mà không phải cầu xin hay cảm thấy xấu hổ. Nhiều công ty bán lẻ thực phẩm và những nhân vật nổi tiếng đã tham gia quyên góp cho chiến dịch. Một số người cũng chịu trách nhiệm lái xe quanh các khu phố để tìm nhà có gắn cờ trắng bên ngoài.

Hàng nghìn người đã mất việc làm kể từ khi Malaysia ban hành nhiều biện pháp hạn chế di chuyển, bao gồm tình trạng khẩn cấp. Lệnh phong tỏa toàn quốc áp dụng từ ngày 1/6 là lệnh phong tỏa thứ hai trong hơn một năm qua.

Hiện tổng số ca mắc Covid-19 tại Malaysia đã vượt quá 778.000 ca, gấp gần 7 lần so với tổng số ca mắc trong năm ngoái, với trên 5.500 trường hợp tử vong.

Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

Theo Baotintuc 

Phó chủ tịch Hạ viện Malaysia bị nghi vi phạm hạn chế Covid-19

Phó chủ tịch Hạ viện Malaysia bị nghi vi phạm hạn chế Covid-19

Cảnh sát Malaysia đang điều tra Phó chủ tịch Hạ viện nước này Mohd Rashid Hasnon về bữa tiệc sầu riêng trong video ông đăng tải lên mạng xã hội hôm 29/6.

Hong Kong ra quyết định bất ngờ chặn Covid-19, Malaysia chi tiền tỷ hỗ trợ dân

Hong Kong ra quyết định bất ngờ chặn Covid-19, Malaysia chi tiền tỷ hỗ trợ dân

Từ ngày 1/7, Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm mọi chuyến bay chở khách từ Anh để ngăn chặn sự lây lan biến thể Delta của virus corona.