Vì vậy, Lãnh đạo tối cao Liên Xô Joseph Stalin đã triệu tập cuộc họp Bộ Chính trị vào lúc 9 giờ sáng ngày 15/10/1941 để yêu cầu họ sơ tán khỏi thủ đô ngay tối hôm đó.

Thủ đô mới

Thành phố Kuibyshev, tức Samara ngày nay, chính là phương án tối ưu để làm thủ đô mới của Liên Xô. Nằm cách Moscow 1.100 km về phía Đông, Kuibyshev được lựa chọn bởi nhiều lý do.

Với khoảng cách địa lý không quá xa Moscow, Kuibyshev là phương án thuận lợi cho việc sơ tán thủ đô. Các cơ quan nhà nước và các nhà máy quan trọng sẽ không mất nhiều thời gian để tái sắp xếp tại địa điểm mới.

Chú thích ảnh

Lính phòng không Liên Xô bảo vệ thủ đô Moscow năm 1941. Ảnh: Sputnik

Kuibyshev cũng được bảo vệ tương đối vững chắc bởi một số lượng lớn binh sĩ đóng quân tại đó. Trụ sở của Quân khu Volga của Liên Xô được đặt tại Kuibyshev. Thành phố này cũng được biết đến như một đầu tàu công nghiệp của Liên Xô với các nhà máy, sân bay cũng như là một đầu mối đường sắt quan trọng.

Vào buổi sáng định mệnh ngày 15/10/1941, Ủy ban Quốc phòng Liên Xô do ông Stalin đứng đầu đã thông qua nghị quyết tuyệt mật số 801. Nghị quyết yêu cầu Bộ Tổng tham mưu và Tổng cục Chính trị của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân Nhân dân, các đoàn ngoại giao, Đoàn Chủ tịch Liên Xô tối cao, Hội đồng Ủy viên Nhân dân Liên Xô chuyển đến Kuibyshev và có hiệu lực ngay lập tức.

Ông Joseph Stalin đã ở lại Moscow thêm một ngày. Các cộng sự thân cận nhất của ông là Beria, Mikoyan và Kosygin cùng ở lại.

Bộ trưởng Bộ Dân ủy Nội vụ (NKVD) Lavrentiy Beria được lệnh giám sát việc đặt thuốc nổ và phá hủy các nhà máy, nhà kho và cơ sở hạ tầng quan trọng, trong đó có cả hệ thống tàu điện ngầm. Đó là những thứ không thể sơ tán kịp thời đến thủ đô mới.

Việc đặt mìn phá hủy các cơ sở hạ tầng thiết yếu ở thủ đô đã khiến những người dân ở Moscow lo lắng rằng giới lãnh đạo Liên Xô chuẩn bị từ bỏ thủ đô và phó mặc hàng triệu người cho Đức Quốc xã. 

Cuộc hoảng loạn ở Moscow

Tin đồn về việc di tản khỏi thủ đô lan nhanh, bất chấp yêu cầu phải giữ bí mật. Mọi việc xuất phát từ sự kiện lần đầu tiên trong lịch sử ga tàu điện ngầm không mở cửa vào sáng ngày 16/10/1941 để chuẩn bị cho việc phá hủy hoàn toàn, làm dấy lên tin đồn rằng thủ đô của Liên Xô cuối cùng có thể rơi vào tay Đức Quốc xã. Chẳng bao lâu sau, cơn hoảng loạn tại Moscow bộc lộ rõ ràng. 

Nhiều người từ bỏ công việc và tài sản cá nhân, đổ xô đến các nhà ga đường sắt với hy vọng rời khỏi thành phố trước khi quân phát xít kéo đến. Sự hỗn loạn bắt đầu diễn ra toàn thành phố.

Theo baotintuc.vn

Đề xuất quan trọng của Liên Xô làm thay đổi cục diện Thế chiến thứ hai

Đề xuất quan trọng của Liên Xô làm thay đổi cục diện Thế chiến thứ hai

Từ rất sớm, trước nguy cơ của chủ nghĩa phát xít, Liên Xô đã đề xuất thành lập một liên minh với Anh, Pháp, Ba Lan, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Bulgaria để chống lại Đức Quốc xã.

Hé lộ chuyện Nhật khai thác dầu ở Liên Xô ngay giữa Thế chiến hai

Hé lộ chuyện Nhật khai thác dầu ở Liên Xô ngay giữa Thế chiến hai

Năm 1941, tại khu vực bắc Sakhalin đã diễn ra cảnh tượng "kỳ quặc", khi hàng nghìn công nhân dầu khí Liên Xô và Nhật cùng sát cánh làm việc, đều với khẩu hiệu “tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng".