Tọa lạc trên khu đất rộng 42ha, đây là tòa sứ quán lớn nhất thế giới, rộng gần bằng Tòa thánh Vatican và gấp khoảng 5 lần tòa sứ quán Mỹ ở Yerevan, vốn là cơ sở ngoại giao lớn thứ 2 của Mỹ ở nước ngoài.

{keywords}
Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ 

Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad đã mở cửa vào tháng 1/2009 sau nhiều lần trì hoãn xây dựng. Công trình này thay thế tòa sứ quán trước đó ở Vùng Xanh của Baghdad trong cung điện cũ của nhà lãnh đạo Iraq bị lật đổ Saddam Hussein.

Tổ hợp này ngốn 750 triệu USD tiền xây dựng và đạt số lượng nhân sự cao nhất là 16.000 nhân viên cùng nhà thầu vào năm 2012. Bên trong có 6 khối nhà ở cho nhân viên, các trạm điện, các cơ sở xử lý nước và chất thải cùng nhiều khu giải trí như phòng gym, rạp chiếu phim, sân chơi thể thao, hồ bơi…  

{keywords}
Đại sứ quán Mỹ ở Yerevan. Ảnh: Armepress 

Tòa đại sứ Mỹ lớn thứ 2 trên thế giới là ở thủ đô Yerevan của Armenia. Được hoàn thành năm 2005, công trình này tọa lạc trên khu đất rộng 90.000 m2, nằm bên hồ Yerevan dọc theo xa lộ Yerevan-Etchmiadzin.

Đại sứ quán Mỹ lớn thứ 3 trên thế giới là ở Bắc Kinh, Trung Quốc, được khai trương vào tháng 8/2008. Tòa nhà cao 8 tầng nằm trên diện tích 46.000 m2, có tổng chi phí 434 triệu USD. 

{keywords}
Một góc đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh. Ảnh: SOM

Tòa đại sứ quán Mỹ cao 12 tầng ở London, Anh, có chi phí xây dựng 1 tỷ USD, khiến nó trở thành tòa sứ quán đắt nhất từng được xây dựng trên thế giới.

Tọa lạc bên bờ sông Thames thuộc khu Nine Elms, tổ hợp ngoại giao này bắt đầu được xây dựng năm 2013, được mở cửa cho công chúng kể từ 13/12/2017 và chính thức khai trương vào tháng 1/2018. 

{keywords}
Tòa đại sứ quán Mỹ ở London được thiết kế bởi hãng KieranTimberlake. Ảnh: Kieran Timberlake

Công trình được thiết kế bởi công ty kiến trúc Philadelphia KieranTimberlake, với nguồn kinh phí lấy từ tiền bán các khu đất khác của chính phủ Mỹ tại London.

Thiết kế của tòa nhà tận dụng tối đa không gian và ánh sáng tự nhiên, với mục đích khuyến khích "sự minh bạch và cởi mở". Kết cấu của công trình là những tấm rào thép có thể chống đỡ các cuộc tấn công khủng bố.

Theo hãng tin CBS, cơ sở ngoại giao này được ví như một "pháo đài đô thị". Nó cũng là đại sứ quán Mỹ lớn nhất ở Tây Âu, và là đầu mối cho các sự kiện liên quan đến Mỹ được tổ chức tại Vương quốc Anh. 

Kiến trúc sư James Timberlake từng kể trên CNN rằng thiết kế đáp ứng các yêu cầu an ninh nghiêm ngặt.

Thanh Hảo

Trụ sở Đại sứ quán mới của Mỹ có thiết kế lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long

Trụ sở Đại sứ quán mới của Mỹ có thiết kế lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long

Khu phức hợp Đại sứ quán mới của Mỹ tại Hà Nội được đầu tư ngân sách 1,2 tỷ USD, xây dựng trên khu đất rộng 3,2 hecta tại quận Cầu Giấy.