Điệp báo “chui sâu, leo cao”

Một trong những sở trường của giới tình báo Israel là “chui sâu, leo cao”, tức là phái khiển gián điệp dưới các bình phong khác nhau xâm nhập vào nước đối tượng, xây dựng quan hệ xã hội, từ đó thu thập tin tức tình báo cần thiết.

Về mặt này, Israel có ưu thế rất rõ ràng. Sau khi thành lập Nhà nước Israel, những người Do Thái vốn sinh sống ở châu Âu đua nhau trở về quê hương, và từ một ý nghĩa nào đó, họ vẫn là những người châu Âu.

Thứ hai, một bộ phận lớn người Do Thái Israel từng sinh sống nhiều năm ở các nước Ảrập, hiểu rất rõ tập tục văn hoá, ngôn ngữ Ảrập, có cơ sở rộng rãi trong xã hội Ảrập. Những yếu tố này đã tạo điều kiện nguỵ trang tự nhiên cho hành động của người Israel khi trở lại hoạt động tình báo ở các nước khác.

{keywords}
Biểu tượng của tình báo Mossad, Israel. Ảnh: Wikipedia

Thứ ba, người Do Thái sống phân tán ở các nơi trên thế giới, song vẫn hướng về và sẵn sàng giúp đỡ Israel, kể cả cung cấp tin tức tình báo, điều đó càng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan tình báo Israel.

Một trong những điệp viên chui sâu xuất sắc nhất của Israel là Wolfgang Lotz. Với kinh nghiệm sống nhiều năm ở Đức dưới vỏ bọc một cựu sĩ quan phát xít, sau khi đứng chân ổn định ở Ai Cập, Lotz đã nhanh chóng chui sâu leo cao vào xã hội thượng lưu của Ai Cập, thu thập được rất nhiều tin tức tình báo quan trọng cho AMAN (Cơ quan Tình báo quân sự Israel).

Một điệp viên nổi tiếng khác là Ile Coen. Dưới sự chỉ đạo, tổ chức và sắp xếp cẩn thận của AMAN, Coen đã cắm rễ lâu dài ở Syria, tìm cách tiếp xúc với tầng lớp lãnh đạo cao cấp của nước này, được tin cậy đến mức suýt trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Syria.

Coen không những thu thập được nhiều tin tức tình báo quân sự liên quan đến khu vực cao nguyên Golan, mà còn thu thập được các tin tức tình báo chiến lược về hoạt động chỉ huy, tình hình động viên quân đội và thực lực quân sự của Syria.

Chính hoạt động gián điệp của Lotz và Coen đã góp phần cực kỳ quan trọng cho việc Israel giành thắng lợi nhanh chóng trong cuộc “Chiến tranh 6 ngày” (1967).

Gián điệp Israel không những có kỹ năng “chui sâu” tương đối tốt, mà về mặt dụ dỗ, lôi kéo họ cũng tỏ ra khá thành thục. Tình báo Israel từng vận dụng thành công phương thức tấn công tâm lý và mua chuộc bằng tiền bạc, tuyển mộ được công trình sư của một công ty Thuỵ Sĩ, qua đó có được bản thiết kế máy bay chiến đấu Mirage III.

Nhờ bản thiết kế này, Israel đã tận dụng kỹ thuật của Pháp, nghiên cứu phát triển thành công loại máy bay chiến đấu “Kfir” của riêng mình.

Tình báo tín hiệu hàng đầu thế giới

Trinh sát vô tuyến điện luôn là một lĩnh vực cực kỳ bí mật trong hoạt động tình báo của Israel. Ngay sau khi Israel thành lập nhà nước, Phòng thu thập tình báo tín hiệu của AMAN đã xây dựng những trạm trinh sát do thám cỡ lớn trong nước, đặc biệt là ở các khu vực gần biên giới.

Ngày nay, phạm vi thu thập của những trạm trinh sát này có thể bao quát các nước Syria, Iraq, Jordan và Ai Cập.

Israel không những nhập khá nhiều các thiết bị kỹ thuật dịch/ phá mã, tổ chức chặn thu thông tin vô tuyến điện, mà còn thường xuyên sử dụng các thủ đoạn tình báo đặc nhiệm, thu thập các trang thiết bị kỹ thuật vô tuyến điện của các nước Ảrập để tìm hiểu các tham số kỹ thuật.

{keywords}
Đặc nhiệm Mossad. Ảnh: Times of Israel

Năm 1967, để tìm hiểu tính năng kỹ thuật của các thiết bị thông tin kiểu mới do Liên Xô chế tạo đang được các nước Ảrập sử dụng, cơ quan tình báo Israel đã tổ chức một nhóm gồm 12 lính đặc nhiệm tập kích, đánh chiếm và đưa trọn vẹn một trạm radar của Ai Cập về nước.

Thông qua thu chặn thông tin vô tuyến điện của các nước Ảrập, Israel đã thu được lượng lớn tin tức tình báo, những tin tức này phục vụ để lãnh đạo quân đội Israel lập kế hoạch tác chiến trong cuộc đối đầu với các đối thủ tại khu vực Trung Đông.

Đơn cử, trong cuộc “Chiến tranh 6 ngày”, trạm trinh sát do thám của AMAN đã thu được kế hoạch tấn công của các nước Ảrập, đặc biệt là Jordan và Ai Cập, các cuộc điện đàm giữa nguyên thủ các nước này, đặt cơ sở cho việc Israel thực hiện thành công nghi binh chiến lược, buộc các nước Ảrập thực hiện hành động chiến tranh trước, lộ rõ ý đồ tác chiến, bảo đảm cho đòn phản công hiệu quả của Israel.

Ngoài các trạm trinh sát do thám cỡ lớn, không quân Israel còn sử dụng máy bay trinh sát điện tử không người lái để thu chặn các tín hiệu radar mặt đất và thông tin tình báo.

Năm 1982, khi Israel xâm nhập vào Lebanon, họ cũng đã sử dụng máy bay trinh sát không người lái thu chặn tín hiệu của radar phòng không Syria, phá huỷ mọi hệ thống tên lửa phòng không của Syria ở thung lũng Beka.

Hiện nay, không quân Israel còn sở hữu cả máy bay chỉ huy và báo động sớm trên không E-2C, hình thành nên hệ thống thu chặn tình báo tín hiệu điện tử hiện đại hàng đầu thế giới.

Nguyên Phong