ly do khong ngo khien trum phat xit hitler hung hang tot do, tan sat trieu nguoi hinh anh 1
 

Dàn lãnh đạo phát xít Đức năm 1940, Morell đứng thứ tư từ phải sang.

Theo History, cuốn sách “Der Totale Rausch” ăn khách ở Đức tiết lộ rằng phát xít Đức có chủ ý cho sử dụng ma túy rộng rãi, từ hàng ngũ binh sĩ quân đội, sỹ quan cho đến Hitler.

Ma túy đá còn được bào chế dạng viên nén gọi là Pervitin, phân phát rộng rãi cho các binh sĩ Đức (Wehrmacht) trước cuộc tổng tiến công xâm lược Pháp năm 1940.

Do công ty dược Temmler ở Berlin nghiên cứu và phát triển, Pervitin được sản xuất hàng loạt từ năm 1938, được coi là thần dược giúp con người ta quên đi sợ hãi và sự trầm cảm. Theo kết quả nghiên cứu của bác sĩ quân đội Otto ranke, Pervitin là chìa khóa để quân đội Đức chiến thắng.

Sử dụng Pervitin, binh sĩ Đức có thể không ngủ trong nhiều ngày, di chuyển liên tục thêm hàng km mới cần nghỉ ngơi.

 

ly do khong ngo khien trum phat xit hitler hung hang tot do, tan sat trieu nguoi hinh anh 2
 

Morrell là một trong những người được Hitler đặc biệt tin cậy.

Tháng 4.1940, 35 triệu viên nén Pervitin và Isophan (loại thuốc tương tự), được đưa ra tiền tuyến. Điều này lý giải vì sao quân Đức có thể thần tốc vượt dãy Andes, khiến Pháp không kịp trở tay.

Đối với các tướng lĩnh và lãnh đạo phát xít, mỗi người lại chọn một loại thuốc riêng. Norman Ohler, tác giả cuốn sách trả lời phỏng vấn trên VICE: “Có người dùng ma túy đá, có người như thống chế Göring lại thích Morphine”.

Cuốn sách bao gồm ghi chép của Theodor Morell, bác sĩ riêng của trùm phát xít Hitler. Morell kể rằng mình gặp Hitler sau khi chữa trị cho Heinrich Hoffmann, một nhiếp ảnh gia của phe phát xít. Hitler tin tưởng chọn Morell làm bác sĩ riêng.

Trong 9 năm , Morell kể về việc hàng ngày tiêm cho Hitler nhiều loại ma túy, amphetamine, barbiturate và thuốc phiện. Theo Morell, Hitler không hay dùng Pervitin, có lẽ vì không cảm thấy thích.

Trong giai đoạn năm 1941 – 1945,  Morell đã tiêm cho Hitler gần 800 liều ma túy và các loại chất kích thích, đặc biệt là Eukodal  - tên tiếng Đức của ma túy tổng hợp.

 

ly do khong ngo khien trum phat xit hitler hung hang tot do, tan sat trieu nguoi hinh anh 3
 

Bức ảnh chụp Hitler và vợ Eva Braun, đằng xa bên phải là Morell.

Trong giai đoạn cuối chiến tranh, khi mọi chuyện bắt đầu trở nên tồi tệ với phe phát xít, Morell thường xuyên phải tiêm cho Hitlêr một liều Eukodal, trước mỗi cuộc họp quan trọng với các tướng lĩnh, bao gồm cả nhà độc tài Italia Benito Mussolini.

Đây là cách trùm phát xít luôn duy trì trạng thái tỉnh táo và dồi dào sinh lực, không bị tác động bởi tâm lý. Theo các chuyên gia, sử dụng ma túy trong thời gian dài khiến Hitler ngày càng trở nên dễ kích động, hung hăng và hiếu chiến hơn. Trùm phát xít còn  còn có nhiều hành động kỳ quặc và tâm trạng thay đổi thất thường nếu ngừng dùng ma túy.

Đây có thể là một trong những lý do khiến Hitler ra lệnh thảm sát hàng triệu người Do Thái.

Trong giai đoạn cuối của Thế chiến 2 năm 1945, Hitler có dấu hiệu thiếu thuốc trầm trọng vì Berlin đã trở thành đống đổ nát. Kết quả là Hitler tự sát trong căn hầm ở Berlin để giải thoát cho chính mình và không muốn rơi vào tay quân Đồng minh.

Theo danviet.vn