Lính cứu hỏa N.C Murali, một trong những nhân viên cứu hộ đầu tiên tiếp cận hiện trường rơi trực thăng quân sự Mi-17V5 gần thành phố Coonoor, thuộc bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ đã chứng kiến những thời khắc cuối cùng của Tướng Rawat.

{keywords}
 
{keywords}
Các mảnh vỡ từ trực thăng đang bốc cháy tại hiện trường tai nạn ngày 8/12. Ảnh: ANI

"Chúng tôi đã cứu được hai người vẫn còn sống. Một trong số đó là Tướng Rawat. Khi chúng tôi đưa ông ấy ra ngoài, ông ấy nói nhỏ với các quân nhân bằng tiếng Hindi và thốt ra tên của mình. Ông ấy qua đời trên đường đến bệnh viện. Lúc đó, chúng tôi không thể nhận diện ngay danh tính của nạn nhân còn lại. Người này đã được đưa đến viện và đang điều trị”, anh Murali kể với báo Times of India.

Theo nhân chứng, ông Rawat bị bỏng nghiêm trọng ở phần dưới cơ thể. Lực lượng cứu hộ đã dùng tấm ga trải giường quấn quanh cơ thể ông để đưa ra xe cứu thương. Họ nhận thấy địa hình tại hiện trường rất hiểm trở.

“Không có con đường nào để đưa xe chữa cháy đến dập lửa. Chúng tôi phải dùng bình, chậu lấy nước từ con sông và những ngôi nhà gần đó. Công việc tìm kiếm, cứu nạn rất khó khăn vì chúng tôi phải bóc dỡ các mảnh răng cưa của trực thăng để giải cứu người hoặc đưa các thi thể ra ngoài. Một cái cây bật gốc cần phải chặt bỏ càng gây thêm một trở ngại. Tất cả đã cản trở công tác cứu hộ của chúng tôi. Rốt cuộc, 12 thi thể được tìm thấy và 2 nạn nhân còn sống, bị thương nặng được đưa ra ngoài", ông Murali nhớ lại.

Các thành viên thuộc Không quân Ấn Độ (IAF) sau đó đã tham gia công tác cứu hộ và hỗ trợ nhóm của Murali làm nhiệm vụ. “Vũ khí nằm lẫn giữa các mảnh vỡ nên chúng tôi đã phải thực hiện nhiệm vụ một cách cẩn thận", đội trưởng cứu hỏa nói.

Cách nơi xảy ra vụ tai nạn khoảng 100 mét, tại làng Kattery, một cư dân địa phương có tên Pothum Ponnum đã chứng kiến chiếc trực thăng lao vun vút trên đầu trước khi gặp nạn. “Ngay sau đó, chúng tôi nghe thấy tiếng nổ rền vang như sấm và biết trực thăng đã bị rơi", cô Ponnum cho hay.

Các cư dân ở Kattery ngay lập tức báo cáo sự việc cho quan chức địa phương. Nhà chức trách đã cắt điện toàn bộ khu vực ngay sau đó.

"Khi chúng tôi cố gắng tới hiện trường tai nạn, cảnh sát đã ngăn chúng tôi lại", cô Ponnum kể thêm.

Prakash, một người dân ở thôn Burliar đã nhìn thấy chiếc trực thăng rơi từ cách đó hơn 30 mét. Ông kể: “Tôi nhìn thấy trực thăng bay chỉ phía trên nhà tôi chừng 200 mét. Đó là buổi sáng trời mù sương. Đột nhiên, trực thăng va vào một cái cây và rơi xuống cùng một tiếng nổ lớn. Dân sống gần đó bỏ chạy khỏi nhà vì sợ hỏa hoạn".

{keywords}
Tướng Rawat và vợ ông nằm trong số những người bị thiệt mạng do rơi trực thăng ngày 8/12. Ảnh: ANI

Tai nạn kinh hoàng đã khiến Tướng Rawat, vợ ông và 11 người khác, bao gồm một số sĩ quan cấp cao thiệt mạng. Chỉ duy nhất một nạn nhân sống sót là Đại úy Varun Singh đang chữa trị thương tích trong bệnh viện.

Tiến sĩ S Palanisamy, quan chức y tế đến hiện trường cho hay, hầu hết các thi thể nạn nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Các nhân viên cứu hộ phải vật lộn mới dập tắt được đám cháy.

Các báo cáo ban đầu nhận định, trực thăng bị rơi do tầm nhìn kém vì sương mù dày đặc. Nhà chức trách đang tiếp tục điều tra nguyên nhân tai nạn.

Tuấn Anh

Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ không qua khỏi sau tai nạn máy bay

Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ không qua khỏi sau tai nạn máy bay

Theo hãng tin NDTV, Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ Bipin Rawat cùng toàn bộ người có mặt trên chiếc trực thăng xấu số Mi-17 đã không qua khỏi sau vụ tai nạn máy bay.

Rơi trực thăng chở tham mưu trưởng quốc phòng Ấn Độ

Rơi trực thăng chở tham mưu trưởng quốc phòng Ấn Độ

Không quân Ấn Độ (IAF) thông báo, trực thăng quân sự đang chở Tham mưu trưởng quốc phòng, Tướng Bipin Rawat vừa bị rơi ở miền nam hôm nay, 8/12.