Thông báo của Cơ quan Mật vụ Mỹ trên mạng xã hội trong tuần này cho biết, họ sẽ chia sẻ những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc diễn ra vào "ngày 11/9/2001 và những ngày sau đó”, mà nhiều người có thể chưa từng được chứng kiến.

Một trong số những hình ảnh mới công bố được chính tay một nhân viên của Cơ quan Mật vụ Mỹ chụp lại ở Trung tâm Thương mại Thế giới, ngay tại thời điểm tòa tháp chìm trong khói lửa sau khi bị cả 2 máy bay khủng bố đâm vào.

{keywords}
Khói bốc ra từ Trung tâm Thương mại Thế giới sau khi bị 2 máy bay đâm phải được một nhân viên mật vụ Mỹ chụp lại. Ảnh: Cơ quan Mật vụ Mỹ

Một bức ảnh khác chụp lại cảnh khu vực Ground Zero mù mịt khói bụi sau khi tòa tháp đôi sụp đổ, với một người có vẻ là nhân viên y tế đang cố dùng khăn che mặt để tránh hít phải bụi.

"Tôi luôn nói rằng, bức ảnh này làm tôi liên tưởng đến một bộ phim quái vật mà bản thân tôi từng được xem khi còn nhỏ. Nó trông giống như một con khủng long hay một sinh vật nào đó đang truy đuổi mọi người", một đặc vụ FBI có bí danh “JA” chia sẻ.

{keywords}
Khu vực Ground Zero mù mịt khói bụi sau khi tòa tháp đôi đổ sập. Ảnh: Cơ quan Mật vụ Mỹ

Đặc vụ JA từng tham gia vào một cuộc họp để đàm phán thả con tin ở New York vào đúng ngày 11/9/2001. Ông sau đó đã dẫn đầu cuộc điều tra 2 đồng phạm bị tình nghi gây ra vụ đánh bom ở Trung tâm Thương mại Thế giới ở những tuần sau khi thảm kịch xảy ra.

Theo trang tin news.com.au, nhiều hình ảnh khác dự kiến ​​sẽ được công bố khi dịp kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9 đang cận kề, và sau khi Tổng thống Joe Biden công bố lệnh hành pháp "xem xét giải mật" các tài liệu liên quan đến cuộc điều tra sự kiện 11/9 của FBI.

{keywords}
Kho xe limousine cháy đen tại văn phòng cũ của Cơ quan Mật vụ Mỹ ở New York. Ảnh: Cơ quan Mật vụ Mỹ

"Khi còn tranh cử chức tổng thống, tôi đã cam kết sẽ đảm bảo tính minh bạch liên quan đến việc giải mật các tài liệu về vụ khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ. Khi chúng ta sắp kỷ niệm 20 năm ngày bi thảm nay, tôi đã tôn trọng cam kết trên", ông Biden cho biết. "Chúng ta sẽ không bao giờ quên được nỗi đau khôn nguôi từ gia đình và thân nhân của 2.977 người vô tội đã thiệt mạng trong cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất vào nước Mỹ trong lịch sử".

Người đứng đầu nước Mỹ dự kiến sẽ có chuyến thăm đến các địa điểm Ground Zero tại New York, thị trấn Shanksville tại bang Pennsylvania, cùng trụ sở Lầu Năm Góc - những nơi gắn liền với vụ khủng bố 11/9.

{keywords}
Cận cảnh Trung tâm Thương mại Thế giới sụp đổ. Ảnh: Cơ quan Mật vụ Mỹ

Ngoài những bức ảnh, nhiều đặc vụ FBI cùng các nhân chứng khác đã kể lại những ký ức liên quan tới sự kiện 11/9.

Đặc vụ FBI có bí danh "PM", người phụ trách an ninh tại hiện trường vụ rơi máy bay gần Shanksville, Pennsylvania, đã kể lại khoảnh khắc ông tiến lại gần hố sâu như "miệng núi lửa" nơi phi cơ United Flight 93 bị rơi. Ông không thể tin được khi chứng kiến cảnh chiếc máy bay tạo ra một hố lớn trên mặt đất.

Trong một bài viết được gửi tới trang tin The Conversation, bà Anita McBride, người từng là Chánh văn phòng của cựu Đệ nhất phu nhân Laura Bush, đã mô tả cách Cơ quan Mật vụ hướng dẫn các nhân viên tại Cánh Tây Nhà Trắng đến khu vực được cho là an toàn nhất để trú ẩn vào thời điểm đó.

{keywords}
Cựu Giám đốc Brian Stafford cùng ban lãnh đạo Cơ quan Mật vụ Mỹ họp khẩn cấp ngay sau vụ khủng bố 11/9. Ảnh: Cơ quan Mật vụ Mỹ

"Nhưng sau đó, các đặc vụ đã rút súng và ra lệnh cho mọi người phải ra ngoài ngay, buộc các nhân viên Nhà Trắng phải chạy thục mạng tới các cánh cổng sắt đã được mở sẵn ở cả hai đầu Đại lộ West Executive bên ngoài khu Cánh Tây", bà McBride cho biết. “Các nhân viên nữ được khuyên tháo giày cao gót và chạy nhanh nhất có thể. Các du khách tham quan Nhà Trắng cũng đều bỏ chạy, để lại những chiếc xe đẩy nằm la liệt trên bãi cỏ".

Ari Fleischer, cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng dưới thời Tổng thống George W. Bush, cũng đã công khai trên trang Twitter cá nhân những chi tiết chưa từng được tiết lộ về cách phản ứng của chính phủ về các sự kiện trước, trong và sau ngày 11/9. Chúng bao gồm những thông tin nội bộ liên quan đến việc một tay súng bắn tỉa bị cho là đang nhắm mục tiêu vào chiếc Không lực Một, cùng một máy bay không xác định cố tìm cách áp sát chuyên cơ của tổng thống.

{keywords}
Tổng thống George W. Bush điện đàm với các quan chức Mỹ ngay sau khi nhận được thông tin về vụ khủng bố 11/9. Ảnh: Ari Fleischer

Ông Ari Fleischer còn chia sẻ hình ảnh về những khoảnh khắc của Tổng thống Bush sau khi được Chánh văn phòng Nhà Trắng Andrew Card thông báo về vụ khủng bố, khi ông Bush đang thăm một trường tiểu học ở bang Florida.

"Vụ khủng bố đã thay đổi vĩnh viễn những trách nhiệm mà Tổng thống Bush sẽ được biết đến trong nhiệm kỳ của mình", cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng chia sẻ với BBC vào năm 2020. "Nó đã thay đổi cuộc đời của tôi và của Tổng thống Bush, cũng như lối sống của nước Mỹ và khá rõ ràng, nó đã thay đổi cả thế giới".

{keywords}
Ông Ari Fleischer thông cáo trước báo chí về vụ khủng bố 11/9 tại văn phòng Thư ký báo chí Nhà Trắng. Ảnh: Ari Fleischer

Cách đây 20 năm, ngày 11/9/2001, cả thế giới rúng động khi hay tin 19 tên khủng bố al-Qaeda chiếm quyền điều khiển 4 máy bay chở khách, rồi lần lượt cho chúng chuyển hướng, tấn công các mục tiêu trên đất Mỹ. Hai trong số những máy bay đó đâm vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới tại thành phố New York, trong khi một chiếc khác đâm vào trụ sở Lầu Năm Góc và chiếc còn lại bị rơi xuống một cánh đồng ở bang Pennsylvania.

Gần 3.000 người thiệt mạng ngay tại chỗ và hàng nghìn nạn nhân khác bị thương, chủ yếu do tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới đổ sụp trong sự cố được mô tả là thảm họa khủng bố đẫm máu nhất, do thế lực bên ngoài gây ra tại Mỹ.

Hôm 7/9 vừa qua, Khalid Sheikh Mohammed - kẻ chủ mưu vụ đánh bom khủng bố 11/9, cùng 4 đồng phạm của hắn đã ra trình diện trước tòa án binh tại căn cứ hải quân Mỹ ở Vịnh Guantanamo. Đây là buổi hầu tòa đầu tiên của Khalid và các đồng phạm sau hơn 18 tháng.

Việt Anh

Giải mã khía cạnh quân sự của vụ khủng bố 11/9/2001

Giải mã khía cạnh quân sự của vụ khủng bố 11/9/2001

Chúng ta hãy cùng xem xét những khía cạnh quân sự được phân tích sau đây về vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ.

Những hình ảnh gây sốc về thảm kịch khủng bố 11/9

Những hình ảnh gây sốc về thảm kịch khủng bố 11/9

Ngày thứ Ba 11/9/2001 bắt đầu như bình thường và không ai hay biết những gì xảy ra với nước Mỹ sáng hôm đó đã đi vào lịch sử như một nỗi khiếp đảm kéo dài suốt nhiều năm trời.