Quảng Châu 'lên đời' chóng mặt từ sau cấm xe máy

Với cách làm cương quyết và tầm nhìn dài hạn, sau 10 năm thực hiện quy định cấm xe máy, thành phố Quảng Châu, Trung Quốc đã biến đổi hoàn toàn. 

Từ thành phố được mệnh danh là "vương quốc" xe máy, hiện Quảng Châu đã gần như không còn xuất hiện loại phương tiện này, không còn nạn kẹt xe, đường phố thông thoáng, hiện đại và sạch sẽ hơn.

Kế hoạch dài hơi và áp dụng phương thức mềm dẻo

Từ tháng 1/2007, thành phố Quảng Châu trở thành địa phương đầu tiên của Trung Quốc áp dụng chính sách cấm lưu thông xe máy. Quảng Châu là thành phố lớn thứ ba Trung Quốc, cũng là đô thị lớn nhất Hoa Nam Trung Quốc, là thủ phủ của tỉnh Quảng Đông.

Quảng Châu là một trong những thành phố phát triển nhất Trung Quốc. Năm 2006, thu nhập bình quân đầu người vượt 10.000 USD, cao gấp 5 lần mức tương ứng của cả nước. Tuy nhiên, sự phát triển vượt bậc về kinh tế đó cũng khiến Quảng Châu trở thành thành phố đắt đỏ nhất và thành phố của ô nhiễm.

Tại Quảng Châu, xe máy bắt đầu phát triển từ đầu những năm 1980. Tính đến năm 2003, số lượng xe máy tại Quảng Châu đã lên đến hơn 790.000 xe, chiếm 20% lưu lượng giao thông trên đường phố, chỉ sau xe bus và trở thành phương tiện kinh doanh của đa phần người dân nhập cư.

Quảng Châu 'lên đời' chóng mặt từ sau cấm xe máy
Năm 1997, lượng xe máy ở Quảng Châu đạt con số kỷ lục 401.655 chiếc.

Việc xe máy phát triển quá ồ ạt không chỉ làm gia tăng mức độ ô nhiễm không khí và tiếng ồn của thành phố, mà còn là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Thêm vào đó, việc tổ chức và điều phối giao thông cũng như hoạt động của loại hình phương tiện này cũng khiến chính quyền thành phố gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu do ý thức của các chủ phương tiện.

Chính vì những nguyên nhân trên, chính quyền thành phố Quảng Châu quyết định ban hành lệnh cấm đối với xe máy. Với quyết định này, thành phố hy vọng giảm 24.000 tấn khí thải CO2 và 30 tấn bụi độc hại mỗi năm do xe máy thải ra, cũng như giảm tình trạng giao thông lộn xộn và số vụ tai nạn giao thông.

Trên thực tế, chính quyền thành phố Quảng Châu không áp dụng hình thức cấm mạnh tay và triệt để như Yangon, Myanmar mà thực hiện theo 3 bước, từ giới hạn đăng ký xe đến giới hạn tuyến đường, giờ chạy và cuối cùng là cấm hoàn toàn vào năm 2007.

Chính quyền thành phố Quảng Châu đã áp dụng một biện pháp mềm mỏng thay cho việc thực hiện lệnh cấm ngay lập tức. Thành phố Quảng Châu đã áp dụng chính sách siết chặt quản lý từ từ và đi tới cấm hoàn toàn xe máy. Kể từ năm 1995, chính quyền nơi đây đã từ chối cấp giấy phép lái xe mới cho bất kỳ xe máy nào.

Chính quyền thành phố Quảng Châu thực hiện cấm xe theo lộ trình thời gian và khu vực. Giai đoạn 1 bắt đầu từ tháng 10/1991, chính quyền cấm tất cả xe máy không đăng ký tại thành phố lưu hành trong nội ô từ 7h sáng đến 7h tối.

Quảng Châu 'lên đời' chóng mặt từ sau cấm xe máy
Các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm đáp ứng được nhu cầu của 15 triệu dân thành phố.

Đến giai đoạn 2, từ năm 1999, xe máy không đăng ký tại Quảng Châu bị cấm lưu hành hoàn toàn tại thành phố. Đến giai đoạn 3, bắt đầu từ năm 2001, chính quyền Quảng Châu tuyên truyền cho người dân về việc cấm tất cả xe máy trên toàn phạm vi thành phố, các xe máy cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải sẽ bị tiêu hủy.

Đến tháng 3/2004, Quảng Châu đã thực hiện cấm xe máy theo lộ trình cụ thể nhằm giới hạn dần dần việc sử dụng loại hình phương tiện này. Từ đầu năm 2006, thành phố Quảng Châu cấm xe máy 24 giờ/ngày trong suốt 7 ngày trong tuần trên một số tuyến phố chính và đến đầu năm 2007 địa phương này cấm hoàn toàn xe máy trong nội thành.

Giải pháp đồng bộ hướng đến giao thông “xanh”

 

Thực tế quá trình thực hiện lệnh cấm của Quảng Châu cho thấy việc áp dụng một cách có hệ thống và theo từng bước nhất định là cần thiết để đạt hiệu quả cao. Chính quyền thành phố đã không lựa chọn việc thực hiện dứt điểm và đột ngột, mà kéo dài trong suốt 16 năm từ 1991 đến 2007. Quá trình áp dụng được chia ra làm 3 giai đoạn chính giãn cách nhau, tạo điều kiện cho người dân quen dần với tình hình mới.

Để thực hiện lệnh cấm trên, cảnh sát giao thông Quảng Châu đã đưa ra một số biện pháp quản lý sau khi thực hiện lệnh cấm. Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông thiết lập các trạm kiểm tra, tăng cường quản lý xe vi phạm. Họ cũng tiến hành giáo dục cải chính, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật. Trong 15 ngày đầu sau khi thực hiện lệnh cấm, sẽ lấy tuyên truyền giáo dục là chính.

Chính sách hỗ trợ đi kèm cũng là một yếu tố quan trọng để thực hiện lộ trình trên. Đối với những người dân phải giao nộp xe máy, chính quyền hỗ trợ mức giá trung bình là 180USD (giá trị tại thời điểm giao nộp) mỗi xe. Số tiền thay đổi tùy theo năm sử dụng, nếu quá 13 năm lưu hành thì chủ xe sẽ không được nhận tiền bồi thường.

Ngoài ra, một số hội chợ việc làm đặc biệt cũng được mở ra nhằm giúp đỡ tìm việc làm cho những người từng chạy xe ôm trước đây, hay những người làm việc trong các lĩnh vực có liên quan đến xe máy. Các thể chế áp buộc đặc biệt cũng được thực thi với mục đích thực hiện chính sách đưa ra một cách triệt để và hiệu quả nhất.

Để giải quyết việc đi lại của người dân, chính quyền địa phương đã thực hiện giải pháp tăng cường mạng lưới giao thông công cộng. Theo số liệu của ngành giao thông Quảng Châu, kể từ khi hạn chế xe máy tháng 5 năm 2004 đến cuối năm 2006, trước thời điểm thực hiện lệnh cấm, Quảng Châu đã tăng thêm tổng cộng 37 tuyến đường xe buýt, trong đó có 22 tuyến ban đêm, tăng 300 xe buýt.

Quảng Châu 'lên đời' chóng mặt từ sau cấm xe máy
Để giải quyết việc đi lại của người dân, chính quyền thành phố Quảng Châu đã thực hiện giải pháp tăng cường mạng lưới giao thông công cộng.

Tính đến thời điểm áp dụng lệnh cấm xe máy, cả thành phố Quảng Châu có tất cả 357 tuyến xe buýt chạy ban ngày và 40 tuyến chạy ban đêm, với 8.356 xe, tính trung bình cứ 10.000 người có 15,9 xe buýt tiêu chuẩn, hơn cả Bắc Kinh (15,2) và Thượng Hải (15,3), có thể đáp ứng tương đối tốt nhu cầu giao thông công cộng tăng mới sau khi thực hiện lệnh cấm xe máy.

Ngoài những xe buýt lớn trên các tuyến phố chính, nhiều xe buýt nhỏ được ưu tiên để bổ sung đến những con phố chật hẹp. Hơn 50 tuyến đường nhỏ và ngắn được bổ sung các xe buýt phù hợp.

Quảng Châu cũng tập trung phát triển giao thông đường sắt như tàu điện ngầm và đến cuối năm 2006 đã khai thông được tuyến tàu điện ngầm số 1,2 và một số đoạn tuyến số 3, 4, 8 với tổng chiều dài là 59 km. Đến năm 2010, với 9 tuyến tàu điện ngầm, có chiều dài khoảng 250 km, lượng vận chuyển hành khách hàng năm của Quảng Châu đạt khoảng 1,2-1,4 tỷ lượt người.

Quảng Châu 'lên đời' chóng mặt từ sau cấm xe máy
Giao thông Quảng Châu vào giờ cao điểm chiều. Ảnh: Xinhua

Nhìn chung, hệ thống giao thông công cộng của Quảng Châu phát triển khá đồng bộ và khoa học. Các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm đáp ứng được nhu cầu của 15 triệu dân thành phố.

Chỉ trong 16 năm thực hiện, từ một thành phố với vài triệu dân, Quảng Châu đã mở rộng thành 7.400km2 và có hơn 15 triệu dân sinh sống, hoạt động kinh doanh nhộn nhịp, sầm uất và thu hút đông đảo du khách thế giới. Thành phố này luôn tấp nập bởi dòng xe cộ qua lại, tuy nhiên khu vực nội thành không thấy bóng dáng xe 2 bánh.

Lệnh cấm xe máy của thành phố Quảng Châu đã có hiệu lực được hơn 10 năm. Quyết định đúng đắn này đãi giúp cải thiện hình ảnh của thành phố và đời sống của nhân dân tại địa phương. Trung tâm Quảng Châu hiện có hệ thống đường tầng hiện đại nhất nhì thế giới với 5 tầng xe, đường chỉ một chiều với tối thiểu 3 làn, có đường riêng cho các loại xe buýt và tàu điện ngầm.

Theo Báo Kinh tế đô thị

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Lộ trình cấm xe máy ở các nước có gì đặc biệt?
Lộ trình cấm xe máy ở các nước có gì đặc biệt?
Hồ sơicon  14/03/2019 

Ở nhiều nước, lộ trình cấm xe máy được bắt đầu từ những năm 90 thế kỷ trước. Chính quyền các nước đánh thuế, phí rất nặng, có thể kể đến là phí ùn tắc, phí đỗ xe...

 
Ngày này năm xưa: Thảm kịch rơi máy bay kinh hoàng ở Ba Lan
Ngày này năm xưa: Thảm kịch rơi máy bay kinh hoàng ở Ba Lan
Hồ sơicon  14/03/2019 

Ngày 14/3/1980, một máy bay của Hãng hàng không quốc gia Ba Lan (LOT) chở 87 người bị rơi trong lúc hạ cánh ở Warsaw. Không ai sống sót trong sự cố kinh hoàng.

 
Vì sao rất ít người dân Singapore dùng xe cá nhân?
Vì sao rất ít người dân Singapore dùng xe cá nhân?
Hồ sơicon  13/03/2019 

Tình trạng tắc nghẽn giao thông là cơn ác mộng thường trực của nhiều thành phố lớn trên thế giới và cách thức giải quyết bài toán này luôn khiến các nhà chức trách phải đau đầu.

 
Ngày này năm xưa: Thảm sát trường học kinh hoàng nhất lịch sử Anh
Ngày này năm xưa: Thảm sát trường học kinh hoàng nhất lịch sử Anh
Hồ sơicon  13/03/2019 

Thomas Hamilton mang hai khẩu súng lục 9mm và hai khẩu Magnum 357 đi vào trường tiểu học Dunblane. Chỉ trong chưa đầy 5 phút, hắn bắn chết 16 học sinh và một giáo viên.

 
Ngày này năm xưa: Kỳ án thiếu nữ bị bắt cóc làm nô lệ tình dục
Ngày này năm xưa: Kỳ án thiếu nữ bị bắt cóc làm nô lệ tình dục
Hồ sơicon  12/03/2019 

Ngày 12/3/2003, Elizabeth Smart (15 tuổi) được tìm thấy tại Sandy, bang Utah (Mỹ), 9 tháng sau khi bị bắt cóc tại nhà riêng.

 
Ngày này năm xưa: Đánh bom đẫm máu trên tàu hỏa
Ngày này năm xưa: Đánh bom đẫm máu trên tàu hỏa
Hồ sơicon  11/03/2019 

Ngày 11/3/2004, hàng loạt các vụ tấn công đã xảy ra nhằm vào hệ thống tàu chở khách ở Madrid, Tây Ban Nha khiến 191 người thiệt mạng và gần 2.000 người bị thương.

Ngày này năm xưa: Mỹ dội bom lửa thiêu rụi Tokyo
Ngày này năm xưa: Mỹ dội bom lửa thiêu rụi Tokyo
Hồ sơicon  10/03/2019 

Đây là một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất Thế chiến 2. Các chiến cơ Mỹ oanh tạc thủ đô Tokyo của Nhật Bản khiến hơn 100.000 người thiệt mạng.

Kỳ lạ nhóm người tình nguyện ăn thức ăn nhiễm hàn the, formol suốt 5 năm
Kỳ lạ nhóm người tình nguyện ăn thức ăn nhiễm hàn the, formol suốt 5 năm
Hồ sơicon  10/03/2019 

Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, khi mà nước Mỹ tràn lan thực phẩm bẩn và nhiễm độc, có một biệt đội cảm tử mang tên “The Poison Squad” tình nguyện thử thức ăn bẩn.

Ngày này năm xưa: Cuộc hôn nhân ngang trái của Napoleon
Ngày này năm xưa: Cuộc hôn nhân ngang trái của Napoleon
Hồ sơicon  09/03/2019 

Ngày 9/3/1796, Napoleon Bonaparte, vị tướng tài danh sau này trở thành Hoàng đế Pháp, làm lễ cưới Josephine de Beauharnais, góa phụ đã có 2 con và hơn ông 6 tuổi.

Ngày này năm xưa: Máy bay MH370 mất tích bí ẩn
Ngày này năm xưa: Máy bay MH370 mất tích bí ẩn
Hồ sơicon  08/03/2019 

Cách đây tròn 5 năm, chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích không dấu vết tại nam Ấn Độ Dương. Số phận của MH370 tới giờ vẫn là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Ngày này năm xưa: Lính Mỹ cưỡng hiếp bé gái Nhật Bản lĩnh án
Ngày này năm xưa: Lính Mỹ cưỡng hiếp bé gái Nhật Bản lĩnh án
Hồ sơicon  07/03/2019 

Ngày 7/3/1996, một tòa án Nhật Bản đã kết án và xử phạt ba quân nhân Mỹ vì đánh đập và cưỡng hiếp một bé gái 12 tuổi tại đảo Okinawa, Nhật Bản.

Hé lộ căn hầm bí mật chứa mảnh vỡ MH370
Hé lộ căn hầm bí mật chứa mảnh vỡ MH370
Hồ sơicon  06/03/2019 

Lần đầu tiên, công chúng có cơ hội chiêm ngưỡng một căn hầm bí mật chứa vài mảnh vỡ hiếm hoi, được tin thuộc về máy bay Malaysia mất tích bí ẩn MH370.

Ngày này năm xưa: Sứ mệnh của người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ
Ngày này năm xưa: Sứ mệnh của người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ
Hồ sơicon  06/03/2019 

Ngày 6/3/1937, Valentina Tereshkova cất tiếng khóc chào đời. Sau này, bà đã ghi tên mình vào lịch sử thế giới với vai trò nữ phi hành gia đầu tiên bay vào vũ trụ.

Ngày này năm xưa: Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời
Ngày này năm xưa: Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời
Chân dungicon  05/03/2019 

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời ở tuổi 58 ngày 5/3/2013 – chỉ 5 tháng sau khi ông tái đắc cử nghiệm kỳ 3.

Hé lộ lý do tàu sân bay đầu tiên của Mỹ bị đánh chìm
Hé lộ lý do tàu sân bay đầu tiên của Mỹ bị đánh chìm
Hồ sơicon  05/03/2019 

Tàu sân bay đầu tiên của hải quân Mỹ - chiếc USS Langley được hạ thuỷ vào năm 1912 với tư cách là tàu chở than của hải quân, tên ban đầu là Jupiter.

Ngày này năm xưa: Ngày tàn của trùm mafia khét tiếng Mỹ
Ngày này năm xưa: Ngày tàn của trùm mafia khét tiếng Mỹ
Hồ sơicon  04/03/2019 

Louis "Lepke" Buchalter, ông trùm tội phạm kiêm người sáng lập tổ chức sát thủ khét tiếng Murder Inc, bị xử tử tại nhà tù Sing Sing, New York (Mỹ) vào ngày 4/3/1944.

Ngày này năm xưa: Máy bay Thổ đâm xuống rừng, 346 người chết
Ngày này năm xưa: Máy bay Thổ đâm xuống rừng, 346 người chết
Hồ sơicon  03/03/2019 

Chuyến bay số hiệu 981 của hãng hàng không Turkish Airlines gặp nạn trong hành trình từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Anh khiến toàn bộ 346 người trên máy bay thiệt mạng.

Ngày này năm xưa: Kỷ lục của oanh tạc cơ Mỹ
Ngày này năm xưa: Kỷ lục của oanh tạc cơ Mỹ
Hồ sơicon  02/03/2019 

Ngày 2/3/1949, máy bay ném bom Boeing B-50 Superfortress mang tên Lucky Lady II của Mỹ đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên không dừng vòng quanh thế giới, sau khi vượt qua quãng đường dài hơn 37.700km trong vòng 94 giờ.

Triều Tiên đang chịu những lệnh trừng phạt nào của LHQ?
Triều Tiên đang chịu những lệnh trừng phạt nào của LHQ?
Hồ sơicon  02/03/2019 

Triều Tiên hiện đang phải chịu khoảng 11 biện pháp trừng phạt từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên quan đến 4 lĩnh vực chính là thương mại, vũ khí, vận chuyển hàng hải, ngoại giao và tài chính.

Ngày này năm xưa: Diễn viên da đen đầu tiên nhận giải Oscar
Ngày này năm xưa: Diễn viên da đen đầu tiên nhận giải Oscar
Hồ sơicon  01/03/2019 

Nữ diễn viên Hattie McDaniel, thủ vai Mammy trong bộ phim Cuốn theo chiều gió là người da đen đầu tiên nhận tượng vàng danh giá Oscar.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN