Làn sóng Covid-19 thứ hai ở Ấn Độ đang trở nên khốc liệt hơn nhiều so với làn sóng đầu tiên, vốn từng khiến nước này rơi vào tình trạng phong tỏa vào tháng 3 năm ngoái.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2021, số ca nhiễm mới hàng ngày đã tăng gấp 3 lần mức cao nhất của quốc gia Nam Á này trong năm 2020. Ảnh hưởng của Covid-19 có thể được nhìn thấy rõ trên toàn Ấn Độ, từ thành phố cho đến nông thôn, với những thi thể chất đống trong các lò hỏa táng cùng hàng dài xe cấp cứu đi lại suốt ngày đêm, hay nhiều bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải. 

{keywords}
Các lễ hội được xem là các sự kiện 'siêu lây nhiễm' Covid-19 ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Tính đến hôm 22/4, Ấn Độ đã ghi nhận gần 185.000 nghìn ca tử vong vì Covid-19, cùng hơn 314.000 ca mắc mới trong một ngày, con số cao nhất từng được ghi nhận ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Tuy nhiên, bất chấp mức độ nghiêm trọng của khủng hoảng Covid-19, lễ hội tôn giáo Kumbh Mela ở thành phố cổ Haridwar vẫn tiếp tục diễn ra vào đầu tháng 4 này. Phải đến ngày 17/4, những người tổ chức lễ hội Kumbh Mela mới khuyến cáo người dân không tụ tập đông người ở Haridwar, sau lời kêu gọi của Thủ tướng Narendra Modi. Theo First Post, sự kiện này bị xem là "siêu lây nhiễm", góp phần gây ra làn sóng Covid-19 thứ 2 của Ấn Độ. 

Kumbh Mela là một lễ hội quan trọng của người theo đạo Hindu, và là một trong những cuộc hành hương lớn nhất thế giới. Hàng triệu người từ khắp mọi miền Ấn Độ đã di chuyển đến Haridwar, một thành phố cổ ở bang Uttarakhand, để tham dự các nghi lễ, cầu nguyện và tắm rửa trên sông Hằng.

Trong năm nay, hơn 4,8 triệu người đã tập trung tại Haridwar trong những ngày cao điểm của Kumbh Mela. Dù hàng nghìn cảnh sát đã được điều động, thì họ vẫn không thể áp đặt các quy trình tiêu chuẩn trong phòng chống Covid-19 đối với những người tham gia lễ hội trong 2 ngày tắm sông truyền thống.

{keywords}
Lễ hội Kumbh Mela được tổ chức vào đầu tháng 4 vừa qua bên bờ sông Hằng. Ảnh: Live Law

Hậu quả là, gần 2.000 người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 ở Haridwar. Con số này càng củng cố thêm những lo ngại, một trong những sự kiện tôn giáo lớn nhất thế giới có thể góp phần vào sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ. Trước thời điểm bắt đầu lễ hội Kumbh Mela, số ca nhiễm Covid-19/ngày tại bang Uttarakhand chỉ ở mức xấp xỉ 500. Nhưng đến ngày 17/4, khi lễ hội kết thúc, số ca nhiễm Covid-19/ngày ở bang này đã tăng lên 2.757.

Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra một số biện pháp để hạn chế sự lây lan của virus corona ở Kumbh Mela, cũng như trong các cuộc vận động bầu cử. Thủ tướng Narendra Modi nói rằng, các tín đồ của đạo Hindu chỉ nên thực hiện các nghi lễ của Kumbh Mela "một cách tượng trưng" để phòng tránh Covid-19. Một số bang như Karnataka đã công bố hướng dẫn cho các quận và thành phố áp dụng, để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm những người mới trở về từ Kumbh Mela.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Vỡ trận vì Covid-19, Ấn Độ sống trong địa ngục trần gian

Vỡ trận vì Covid-19, Ấn Độ sống trong địa ngục trần gian

Trong 24 giờ qua, Ấn Độ đã ghi nhận thêm 354.531 ca nhiễm Covid-19 mới.

Virus 'nuốt chửng' người ở Ấn Độ, lò hỏa táng cháy rực ngày đêm

Virus 'nuốt chửng' người ở Ấn Độ, lò hỏa táng cháy rực ngày đêm

Các lò hỏa táng và nghĩa địa khắp Ấn Độ rơi vào cảnh quá tải bởi "sóng thần" Covid-19 đang xé toạc đất nước này với tốc độ kinh hoàng.