Chức năng chính của LLTCĐB lục quân Thái Lan là phòng chống bạo loạn; cùng với cảnh sát trấn áp các nhóm tội phạm vũ trang; đánh chiếm các mục tiêu quan trọng như sân bay, kho tàng và sở chỉ huy đối phương; thu thập tin tức về ý định và kế hoạch hành động của đối phương...

Cơ cấu, tổ chức

LLTCĐB gồm: Sư đoàn tác chiến đặc biệt (TCĐB) số 1, Trung tâm TCĐB, Trường huấn luyện TCĐB, tiểu đoàn TCĐB trực thuộc và lực lượng bảo đảm, huấn luyện.

Sư đoàn TCĐB số 1 là đơn vị chủ lực của LLTCĐB, được thành lập ngày 28/7/1982, thực hiện những nhiệm vụ chiến đấu mà lực lượng thông thường khó có thể đảm nhiệm được.

{keywords}
Lực lượng tác chiến đặc biệt (LLTCĐB) lục quân Thái Lan. Ảnh: Military.wikia

Trung tâm TCĐB có khoảng 1.600 quân, có nhiệm vụ lập kế hoạch, tham mưu, quản lý, đào tạo - huấn luyện về TCĐB; nghiên cứu phát triển, xác định nguyên tắc và biên soạn tài liệu chuyên môn có liên quan..

Trường huấn luyện TCĐB có nhiệm vụ tham mưu, huấn luyện - đào tạo về nhảy dù, tác chiến đường không; đề xuất và hướng dẫn về vận chuyển lực lượng đường không và tác chiến đường không; tuần tra phục vụ cho lực lượng lục quân và các quân, binh chủng; tổng hợp việc thực hiện nhiệm vụ đặc biệt; bảo vệ các mục tiêu, cơ quan chỉ huy quân đội...

Công tác huấn luyện

Chương trình huấn luyện của LLTCĐB lục quân Thái Lan nhấn mạnh công tác huấn luyện thể chất và kỹ năng, kỹ xảo sử dụng các loại vũ khí, chiến thuật chiến đấu cá nhân phân đội nhỏ, đặc biệt là kỹ năng đánh giáp lá cà và kinh nghiệm sống còn trong điều kiện rừng núi. Tuỳ thuộc vào nhiệm vụ mà những người lính phải đạt được trình độ chuyên môn hóa cao.

Huấn luyện hoạt động biệt kích, biệt động trong thời gian 9 tuần, được tiến hành hàng năm. Quá trình huấn luyện được tiến hành ở nhiều môi trường phức tạp như rừng ngập nước, khu vực núi cao và khu vực rừng ven biển...

Kết thúc khóa huấn luyện có kiểm tra, đánh giá kết quả với các nội dung: chạy việt dã cự li 5km và 8km (tốc độ chạy tối thiểu phải đạt 1,7 km/9 phút); hành quân dã ngoại 10km và 20km (tiêu chuẩn 1,7 km/25 phút); đi bộ có vũ trang 800m (tiêu chuẩn 4 phút 10 giây).

Huấn luyện trong rừng, người lính phải vượt qua các chướng ngại vật tự nhiên, leo dây, leo xuống từ vách núi cao 36m, vượt qua đầm lầy và bơi 3,5km. Sau đó, triển khai cơ động chiến đấu tấn công các mục tiêu cách xa khoảng 500km. Ngoài ra, người lính phải thành thạo các kỹ năng về tuần tra, sử dụng bản đồ và la bàn...

Huấn luyện sinh tồn dã ngoại, người lính được học cách săn bắt thú rừng, cá, chim và côn trùng; thu lượm hoa quả, làm sạch nước; học cách giữ nước trong cơ thể và chống mất nước; học cách lấy lửa, xây dựng lều bạt phòng chống mưa và côn trùng; dùng vật liệu dã ngoại chế tác áo ấm, điều trị vết thương bằng thảo dược.

Huấn luyện thâm nhập qua tuyến phòng thủ của đối phương mà không bị phát hiện là kỹ năng quan trọng nhất. Thâm nhập sâu vào hậu phương đối phương để trinh sát, phá hoại bằng các phương tiện tàu ngầm, tàu cao tốc, bơi lặn vượt biển, nhảy dù từ máy bay vận tải…

Ngoài ra, LLTCĐB còn chú trọng huấn luyện giải cứu con tin, cứu viện trong khu vực tác chiến, vận chuyển thuốc nổ, vượt qua khu vực mìn, điều trị cấp cứu thương binh, sử dụng xe thiếp giáp, xe tăng và máy bay trực thăng.

Trang bị vũ khí

LLTCĐB lục quân Thái Lan được trang bị những loại vũ khí tối tân hơn so với các đơn vị thông thường, chủ yếu là các loại súng tiểu liên, súng bắn tỉa, súng lục liên thanh, súng chống tăng, súng giảm thanh và súng phun lửa. Thái Lan đang nghiên cứu những loại vũ khí nhẹ mới của nước ngoài để đưa vào trang bị cho LLTGĐB.

Các đơn vị TCĐB đều được trang bị xe thiết giáp, vô tuyến điện để liên lạc giữa các tổ (đội) và liên lạc của chỉ huy với trung tâm, thiết bị nhìn đêm, hệ thống truyền hình cầm tay, máy đo laser và hệ thống định vị toàn cầu kết nối vệ tinh dẫn đường để xác định tọa độ. Họ thường sử dụng những phương tiện vận chuyển có tốc độ cao để tấn công chớp nhoáng vào đối phương, còn khi rút thì sử dụng máy bay trực thăng của không quân.

Để đáp ứng được những yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới, lục quân Thái Lan đang hết sức quan tâm phát triển LLTCĐB theo hướng tinh gọn, nhưng đủ sức mạnh giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ trong mọi tình huống, trong đó tập trung hiện đại hóa các phương tiện, vũ khí trang bị tác chiến đa chức năng.

Nguyên Phong

Hai 'pháo đài bay' B-52 của Mỹ áp sát Iran

Hai 'pháo đài bay' B-52 của Mỹ áp sát Iran

Báo Israel đưa tin, hai máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress, mệnh danh "pháo đài bay" của Mỹ đã di chuyển qua không phận nước này, hướng tới Vịnh Ba Tư.

Tên lửa Iran nổ gần vùng biển có tàu sân bay Mỹ

Tên lửa Iran nổ gần vùng biển có tàu sân bay Mỹ

Tên lửa tầm xa của Iran đã rơi xuống gần một tàu thương mại ở Ấn Độ Dương và cách nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz của Mỹ 160km, theo Fox News.