Nơi đây được thiết kế theo phong cách Pharaoh giống những ngôi đền cổ ở Thebes, với những cây cột khổng lồ và tường cao sừng sững.

{keywords}
Tòa trụ sở mới của Bộ Quốc phòng Ai Cập kết hợp các yếu tố hiện đại và truyền thống, với những cây cột khổng lồ thời Pharaoh. Ảnh: al-masdarnews

Đài RT tiếng Ảrập dẫn các nguồn tin quân sự Ai Cập cho biết, nước này đang chuẩn bị khánh thành trụ sở mới của Bộ Quốc phòng - một tòa nhà 8 cạnh gợi nhớ kiến trúc nổi tiếng của Lầu Năm Góc tại Mỹ.

Nguồn tin trên cho biết, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly đã tới thăm tòa nhà vào ngày 7/4 theo yêu cầu của Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi, để kiểm tra tiến độ của dự án khai trương thủ đô mới và hoàn thiện những bước cuối cùng.

{keywords}
Cận cảnh Bát Giác Đài - trụ sở mới Bộ Quốc phòng Ai Cập

Trong thời gian ở đây, Thủ tướng Madbouly cho biết Tổng thống El-Sisi đã giao nhiệm vụ cho ông bắt đầu quá trình chuẩn bị cho lễ khánh thành thủ đô hành chính mới.

Cuộc họp do ông chủ trì nhằm thảo luận các kịch bản cho chương trình khánh thành chính thức thủ đô hành chính mới, bao gồm khai trương tòa "Bát Giác Đài", trụ sở Bộ Quốc phòng. Ông Madbouly cũng có nhiệm vụ lựa chọn những địa điểm thích hợp nhất cho buổi lễ.

Tiến sĩ Madbouly cho biết lễ khánh thành thủ đô hành chính mới của Ai Cập sẽ được tiến hành với nghi thức cao nhất, qua đó thể hiện một thông điệp rõ ràng về “nền cộng hòa mới” mà Tổng thống Ai Cập đã tuyên bố.

Trụ sở mới của quân đội Ai Cập, được mệnh danh là “The Octagon” (Bát Giác Đài), được thiết kế giống với những ngôi đền cổ ở Thebes, nổi bật là những cây cột khổng lồ và những bức tường cao sừng sững.

{keywords}
Phối cảnh một góc của tòa Bát Giác Đài - Ai Cập

Công trình khổng lồ này là khu tổ hợp tám mặt theo phong cách Pharaoh. Nơi đây sẽ bao gồm tất cả các trụ sở của toàn bộ Các lực lượng vũ trang Ai Cập. Dự kiến quá trình thi công sẽ sớm hoàn tất.

Tòa Bát Giác Đài tọa lạc trên một khu vực có tổng diện tích 189.000m2, trong khi diện tích mặt bằng của tòa nhà ước tính là 45.000m2.

Có hai tòa nhà nằm ở trung tâm của vòng tròn, và chúng được kết nối với nhau cũng như với phần còn lại của 8 tòa nhà bên ngoài (tương ứng số lực lượng thuộc quân đội Ai Cập) qua các hành lang.

{keywords}
Cận cảnh Bát Giác Đài - trụ sở mới Bộ Quốc phòng Ai Cập
{keywords}
Trụ sở mới của Bộ Quốc phòng Ai Cập đang gần hoàn thiện. Ảnh: al-masdarnews

Theo hãng tin Reuters, Ai Cập đang chạy đua với thời gian để chuẩn bị ra mắt thủ đô mới hoành tráng nằm ở vùng sa mạc phía đông Cairo, trước khi các công chức đầu tiên chuyển đến vào mùa hè này.

Tại trung tâm của thành phố, các công nhân đang hoàn thiện một đại lộ quy tụ nhiều trụ sở bộ mang kiến ​​trúc của các ngôi đền, tiếp giáp với một khu phức hợp Hồi giáo, hai tòa nhà quốc hội mái vòm và một dinh tổng thống rộng lớn.

Sẽ có một tuyến tàu điện một ray đi qua khu thương mại, nơi tòa tháp trung tâm cao 385 mét sắp hoàn thành. Ngoài ra, một công viên dài 10km dẫn đến một nhà thờ Hồi giáo khổng lồ cũng đang hình thành.

{keywords}
Bản đồ vị trí Bát Giác Đài trong Thủ đô mới của Ai Cập
{keywords}
Tòa nhà Quốc hội Ai Cập tại Thủ đô Hành chính Mới. Ảnh: rattibha

Thành phố, được gọi đơn giản là Thủ đô Hành chính Mới, được thiết kế để đi vào hoạt động với công nghệ thông minh trên vùng đất còn nguyên sơ, tránh xa sự lộn xộn và hỗn loạn của Cairo. Nơi đây cũng có các trường đại học, cơ sở giải trí và một khu ngoại giao đoàn.

Tuy nhiên, tiến độ dự án thủ đô mới đã bị đình trệ, sau khi nguồn vốn bị cắt giảm. Đại dịch Covid-19 cũng góp phần làm chậm tiến độ.

Ông Khaled el-Husseiny, phát ngôn viên của thủ đô mới cho biết: “Tỷ lệ hoàn thành giai đoạn đầu tiên đã vượt qua 60% trên toàn bộ dự án”. Quan chức này nói thêm rằng việc chuyển công chức đến làm việc sẽ được lùi lại vào tháng 7, trước khi thủ đô ​​mở cửa chính thức vào cuối năm 2021.

Theo Baotintuc

'Thành phố vàng' lớn nhất Ai Cập

'Thành phố vàng' lớn nhất Ai Cập

Thành phố 3.000 năm tuổi bị vùi dưới cát tại Ai Cập này được xem là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất kể từ khi lăng mộ vua Tutankhamun được khai quật.

Hàng chục xác ướp hơn 3.000 tuổi 'diễu hành' ở Ai Cập

Hàng chục xác ướp hơn 3.000 tuổi 'diễu hành' ở Ai Cập

Cuối tuần này, 22 xác ướp có tuổi đời hơn 3.000 năm sẽ diễu hành qua các con phố ở thủ đô Cairo của Ai Cập.