Hãng thông tấn Interfax ngày 24/11 trích dẫn thông cáo của Hạm đội Biển Đen Nga cho biết, khoảng 10 máy bay chiến đấu và các tàu chiến thuộc căn cứ Novorossiysk của hạm đội đã tham gia vào "sự kiện huấn luyện chiến đấu".

{keywords}
Các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga tham gia tập trận. Ảnh: EdNews

Các tiêm kích Sukhoi nằm trong số những chiến đấu cơ được huy động diễn tập cách đối phó với các cuộc tấn công từ trên không của kẻ thù cũng như bay huấn luyện phía trên Biển Đen, với sự phối hợp của các lực lượng tác chiến trên mặt nước.

Hạm đội Biển Đen hiện cắm chốt tại Crưm, nơi đã sáp nhập vào Nga vào năm 2014.

Cuộc tập trận của Nga diễn ra đúng vào lúc leo thang căng thẳng Moscow - Kiev. Các quan chức Ukraina và Mỹ cho rằng Moscow đang lên kế hoạch tiến đánh nước láng giềng ở phía nam, song nhà chức trách Nga đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này.

Với lí do Nga đang tăng quân tới biên giới trong khi Belarus cho phép dân di cư tràn sang các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), Ukraina hôm 24/11 đã xúc tiến chiến dịch củng cố biên giới, bao gồm cả các cuộc tập trận quy tụ các đơn vị chống tăng và chống đổ bộ đường không.

Tuy nhiên, trong một cuộc điện đàm mới đây với Thủ tướng Italia Mario Draghi, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Ukraina đang trầm trọng hóa tình hình ở khu vực miền đông bằng "các hành vi khiêu khích". Ông lên án Kiev dùng máy bay không người lái (UAV) do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất để tấn công phe ly khai ở Donbass, đồng thời bày tỏ quan ngại về các cuộc diễn tập của Hải quân Mỹ ở Biển Đen.

Hôm 22/11, Cục Tình báo Đối ngoại Nga (SRV) thậm chí cáo buộc Mỹ đang "dựng chuyện đáng sợ về những đoàn xe tăng Nga phá nát lãnh thổ Ukraina", nhằm khiến cộng đồng thế giới lo sợ và làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Giới chức Mỹ lo ngại Nga xâm chiếm Ukraina

Giới chức Mỹ lo ngại Nga xâm chiếm Ukraina

Việc Nga tăng cường quân ở gần Ukraina khiến các quan chức Mỹ bối rối, làm xáo trộn phản ứng của chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ukraina tuyên bố bắt đầu 'chiến tranh năng lượng' với Nga

Ukraina tuyên bố bắt đầu 'chiến tranh năng lượng' với Nga

Ukraina tuyên bố đang phải chống lại Nga trong cuộc chiến năng lượng vì vấn đề nhập khẩu, đồng thời cáo buộc Moscow cắt đứt các nguồn cung nhiên liệu cho nước láng giềng.