Truyền thông Iran nhận diện tàu quân sự bị tấn công là Saviz. Sự cố xảy ra hôm 6/4 đúng lúc có thông tin về tiến triển đạt được trong ngày đầu tiên của các đàm phán nhằm khôi phục sự tham gia của Mỹ với thỏa thuận hạt nhân quốc tế ký năm 2015 giữa Iran và các cường quốc lớn trên thế giới.

Israel, nước vốn coi Iran là kẻ thù mạnh nhất của họ ở Trung Đông, phản đối mạnh mẽ việc hồi sinh thỏa thuận mà chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xé bỏ cách đây 3 năm.

{keywords}
Tàu quân sự Saviz của Iran. Ảnh: Al Arabiya 

Theo New York Times, nhiều hãng thông tấn Iran cho đăng tải những hình ảnh chụp lửa và khói bốc lên từ tàu bị tấn công ở Biển Đỏ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ mức độ hư hại cũng như liệu có trường hợp thương vong nào xảy ra hay không.

Mặc dù về mặt kỹ thuật được phân loại là tàu chở hàng nhưng Saviz là tàu đầu tiên được điều động phục vụ quân đội Iran từng bị tấn công trong một cuộc đụng độ trên biển giữa nước này với Israel. Một tài khoản mạng xã hội của lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, Saviz được phái tới Biển Đỏ một thời gian để chống cướp biển.

Theo hãng thông tấn Tasnim của IRGC, tàu Saviz bị trúng ngư lôi khi đang làm nhiệm vụ. Dù Tehran chưa lên tiếng chính thức xác nhận vụ tập kích tối 6/4 (giờ địa phương) nhưng nhiều kênh truyền thông xã hội Telegram do các thành viên IRGC vận hành đổ lỗi cho Israel về sự cố.

Phía Israel vẫn giữ im lặng về vụ việc, nhưng một quan chức Mỹ xin giấu tên tiết lộ, giới chức Do Thái đã báo trước cho Washington biết việc các lực lượng nước này sẽ tấn công tàu Iran vào lúc khoảng 7h30 giờ địa phương. Quan chức Mỹ nói thêm, Israel coi vụ tấn công là đòn trả đũa việc Iran tập kích các tàu của nước này trước đó và tàu Saviz bị hư hại ở phần thân dưới, khuất lấp phía dưới mặt nước.

Tuấn Anh

Iran tuyên bố bắt được điệp viên Israel

Iran tuyên bố bắt được điệp viên Israel

Chính quyền Iran hôm 5/4 cho biết, họ đã bắt giữ một số điệp viên thuộc nhiều cơ quan tình báo nước ngoài, trong đó có cả gián điệp Israel.

Tàu Israel bị trúng tên lửa Iran

Tàu Israel bị trúng tên lửa Iran

Một tàu chở hàng thuộc sở hữu của một công ty Israel đã bị trúng tên lửa của Iran trên biển Ảrập lúc sáng nay (25/3), kênh tin tức 12 của Israel đưa tin.