{keywords}
Máy bay ném bom Tupolev Tu-22M của Nga. Ảnh: theaviationist

Theo hãng tin RT, vụ tai nạn chết người này được báo chí Nga đưa tin hôm 23/3, và được Bộ Quốc phòng nước này xác nhận không lâu sau đó. Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống ghế phóng của máy bay Tu-22M3 đã bị kích hoạt trước thời điểm cất cánh. Do độ cao lúc đó là quá thấp để có thể mở dù, nên 3 trong số 4 thành viên phi hành đoàn bị thương nặng sau khi rơi khỏi máy bay, và đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Hiện vẫn chưa rõ liệu còn ai khác bị tai nạn, và chiếc máy bay có gặp phải hư hại đáng kể nào hay không. Dù các phương tiện truyền thông Nga mô tả đây là một “vụ va chạm”, thì tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ máy bay Tu-22M3 này hoàn toàn chưa bay vào không gian.

Tu-22M3 là một biến thể hiện đại của dòng máy bay ném bom chiến lược Tupolev biểu tượng một thời của Liên Xô, được đưa vào sử dụng từ những năm 1970. Dòng máy bay này đã liên tục được hiện đại hóa, với phiên bản mới nhất được trình làng vào năm 2018, mang số hiệu M3M. Phiên bản này có nhiều cải tiến trong hệ thống điện tử hàng không, cũng như các thiết bị điều hướng và liên lạc kỹ thuật số.

 Việt Anh

Video máy bay ném bom Trung Quốc diễn tập tấn công trên biển

Video máy bay ném bom Trung Quốc diễn tập tấn công trên biển

Ít nhất 10 máy bay ném bom của Trung Quốc gần đây đã diễn tập tấn công trên biển sau khi Mỹ và Pháp triển khai tàu tới Biển Đông.