Hãng tin AP dẫn số liệu từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tổng số đầu đạn hạt nhân ở cả trạng thái đang hoạt động và còn niêm cất mà nước này sở hữu tính đến ngày 20/9 năm nay là 3.750, giảm 55 đầu đạn so với trước đó một năm và 72 đầu đạn so với năm 2017.

Đây cũng là số lượng đầu đạn hạt nhân thấp nhất của Mỹ kể từ năm 1965, thời điểm lượng đầu đạn hạt nhân của nước này đạt đỉnh với tổng số lên tới 31.255.

Lần cuối cùng Mỹ công khai số lượng đầu đạn hạt nhân của mình là vào tháng 3/2018, với con số được công bố là 3.822 tính đến tháng 9/2017. Chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump sau đó đã ngừng công khai số liệu này.

{keywords}
Đầu đạn hạt nhân bất hoạt Titan II trong Bảo tàng tên lửa Titan ở Arizona, Mỹ. Ảnh: The Nation

Việc Washington công bố số lượng đầu đạn hạt nhân diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực tái khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí với Nga, sau thời gian bị đình trệ dưới thời cựu Tổng thống Trump.

Trong 4 năm nhiệm kỳ của ông Trump, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với Nga, và thay bằng thỏa thuận New START nhằm mục đích giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân mà Washington và Moscow sở hữu và có thể triển khai ở mức cao nhất là 1.550.

Sau khi nhậm chức hồi tháng 1/2020, Tổng thống Joe Biden đã đề xuất gia hạn thỏa thuận New START, vốn sẽ hết hiệu lực vào tháng 2/2020, lên 5 năm nữa và được Tổng thống Nga Vladimir Putin nhanh chóng đồng ý. Tuần trước, Nga và Mỹ đã tổ chức đàm phán ở Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận về kế hoạch gia hạn New START cùng các biện pháp kiểm soát vũ khí thông thường khác.

Đầu năm nay, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (Thụy Điển) cho biết Nga có 6.255 đầu đạn hạt nhân, Trung Quốc có 350, Anh có 225 và Pháp có 290. Ba nước Ấn Độ, Pakistan, Israel và Triều Tiên có khoảng 460 đầu đạn.

Đọc tin quân sự mới nhất trên VietNamNet

Việt Anh

Nga thử thành công tên lửa siêu thanh không đối thủ

Nga thử thành công tên lửa siêu thanh không đối thủ

Hôm nay (4/10), Nga tuyên bố lần đầu tiên phóng thành công tên lửa hành trình siêu thanh đỉnh cao Zircon từ một tàu ngầm chạy bằng hạt nhân.

Mỹ thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm giữa lúc bị Pháp tố 'đâm sau lưng'

Mỹ thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm giữa lúc bị Pháp tố 'đâm sau lưng'

Hải quân Mỹ đã thử nghiệm thành công hai tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Trident II D5LE giữa lúc xảy ra tranh cãi về thỏa thuận liên minh quân sự có nước này tham gia, giúp trang bị cho Australia các tàu ngầm hạt nhân.