Kyodo đưa tin, kế hoạch điều động F-35B tới căn cứ không quân Nyutabaru ở tỉnh Miyazaki nhằm kiểm soát các tham vọng hàng hải của Trung Quốc quanh khu vực, kể cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp ở biển Hoa Đông.

{keywords}
Một siêu tiêm kích tàng hình F-35B tại căn cứ không quân Iwakuni, tỉnh Yamaguchi, Nhật. Ảnh: Yomiuri Shimbun

Theo các nguồn tin, Chính phủ Nhật đặt mục tiêu biên chế hoạt động F-35B, mẫu siêu tiêm kích có thể cất cánh ở khoảng cách ngắn và hạ cánh thẳng đứng vào năm 2024 cũng như tạo lập một đơn vị siêu tiêm kích cho mục tiêu này.

Chương trình xây dựng quốc phòng giữa kỳ tài khóa 2019 - 2023 của Nhật đã bao gồm kế hoạch mua 18 chiếc F-35B và trình làng chúng vào năm tài khóa 2023. Cuối cùng, Tokyo dự định mua 42 biến thể siêu tiêm kích tàng hình loại này do tập đoàn Mỹ Lockheed Martin phát triển. Nhà chức trách cũng sẽ nâng cấp tàu chở trực thăng mũi phẳng, lớp Izumo để vận chuyển và làm bệ phóng cho các máy bay chiến đấu như F-35B. 

Các nguồn thạo tin tiết lộ thêm, sau khi được triển khai đến căn cứ Nyutabaru, những chiếc F-35B mới dự kiến sẽ tham gia tập trận chung cùng các máy bay chiến đấu cùng loại đã được điều động đến căn cứ không quân Iwakuni, nơi đồn trú của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ tại tỉnh Yamaguchi. Song, hiện chưa rõ liệu cộng đồng địa phương có tán đồng kế hoạch triển khai khí tài này hay không.

Theo Kyodo, Nhật đang xem xét xử dụng các biến thể của siêu tiêm kích F-35, bao gồm F-35B và F-35A như những máy bay chiến đấu chủ lực của nước này. Trong đó, F-35A được trang bị các radar hiệu suất cao, có khả năng phát hiện tên lửa đạn đạo và qua mặt các radar đối địch. Tokyo đã lên kế hoạch biên chế 10 chiếc F-35A.

Tuấn Anh

Trung Quốc kêu gọi Nhật ‘ngừng khiêu khích’ ở quần đảo tranh chấp

Trung Quốc kêu gọi Nhật ‘ngừng khiêu khích’ ở quần đảo tranh chấp

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh giới quân sự Trung Quốc và Nhật Bản đã tổ chức cuộc họp bàn về cơ chế liên lạc đường biển và đường không.

Nhật - Mỹ bàn tập trận chung quanh quần đảo tranh chấp với Trung Quốc

Nhật - Mỹ bàn tập trận chung quanh quần đảo tranh chấp với Trung Quốc

Các cuộc tập trận quy mô lớn dự kiến được hai nước tổ chức nhằm tăng cường phòng ngự tại biển Hoa Đông, nơi Nhật Bản và Trung Quốc tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.