Theo trang Nikkei Asia, đây là mức bổ sung chi tiêu quốc phòng cao nhất trong lịch sử Nhật và cao hơn gần 50% so với kỷ lục trước đó vào năm tài khóa 2018. Khoản bổ sung này sẽ nâng tổng ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa hiện tại ở đất nước mặt trời mọc lên gần 53 tỷ USD, tương đương của Đức và Pháp, nhưng mới xấp xỉ 1/4 của Trung Quốc.

{keywords}
Các thủy thủ làm nhiệm vụ trên một tàu chiến thuộc Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật. Ảnh: JMSDF

Động thái diễn ra trong bối cảnh Mỹ bày tỏ hy vọng đồng minh sẽ tăng chi tiêu quốc phòng. Đảng Dân chủ tự do của Thủ tướng Nhật Kishida Fumio đã cam kết làm điều này trong quá trình vận động bỏ phiếu cho cuộc tổng tuyển cử 31/10.

Trong chuyến công du Washington hồi tháng 4, Thủ tướng Nhật khi đó là ông Suga Yoshihide và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra tuyên bố chung, trong đó phía Nhật khẳng định "quyết tâm tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia của mình để củng cố hơn nữa liên minh và an ninh khu vực".

Quyết định mới dự kiến sẽ chính thức được phê chuẩn trong tháng này, sau các cuộc tham vấn với liên minh cầm quyền. Với ngân sách bổ sung, Bộ Quốc phòng Nhật sẽ mua thêm máy bay tuần tra hàng hải, thủy lôi và các khí tài khác.

Nikkei Asia nhận định, việc Nhật mua thiết bị quân sự mới bằng ngân sách bổ sung "rất bất thường", ám chỉ việc Tokyo cảm thấy tính cấp bách trước các hối thúc của Mỹ. Washington đã yêu cầu Tokyo đóng vai trò phòng vệ lớn hơn ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm đối phó với sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Thông thường, hơn 60% ngân sách quốc phòng của Nhật được dùng để trả lương cho các thành viên lực lượng vũ trang và bảo trì thiết bị quân sự hiện có, kể cả các tàu chiến. Chỉ không đầy 20% được sử dụng để mua sắm khí tài mới.

Khoản bổ sung chi tiêu quốc phòng chỉ là một phần thuộc ngân sách bổ sung hoạt động của Nhật cho năm tài khóa 2021. Chính phủ của ông Kishida dự kiến trong ngày hôm nay, 19/11 sẽ thông qua gói kích thích kỷ lục 55,7 nghìn tỷ Yên (hơn 486,8 tỷ USD) để đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế thời Covid-19.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Chiến hạm Mỹ, Nhật diễn tập săn ngầm ở Biển Đông

Chiến hạm Mỹ, Nhật diễn tập săn ngầm ở Biển Đông

Nhật Bản và Mỹ hôm 16/11 đã lần đầu tổ chức tập trận chống ngầm chung ở Biển Đông, nhưng không rõ địa điểm cụ thể.

Xem tàu sân bay Nhật Bản diễn tập cùng chiến hạm Việt Nam

Xem tàu sân bay Nhật Bản diễn tập cùng chiến hạm Việt Nam

Tàu hộ vệ Đinh Tiên Hoàng vào tuần trước đã cùng tàu sân bay trực thăng JS Kaga và khu trục hạm JS Murasame của Nhật Bản diễn tập ở ngoài khơi Cam Ranh.