Các hệ thống radar

Đáng chú ý nhất là hệ thống radar Kronos, Thái Lan mua của tập đoàn SELEX Sistemi Integrati (Italia) để trang bị cho không quân. Kronos là hệ thống radar 3 chiều, hoạt động ở băng tần C, có khả năng phát hiện các mục tiêu xa tới 180km, cũng như có thể hỗ trợ cho tên lửa phòng không tấn công mục tiêu ở cự li 25km.

Trong khi đó, lực lượng pháo binh lục quân Thái Lan được trang bị hệ thống radar SLC-2 mua từ Trung Quốc.

Việc đưa vào sử dụng hệ thống radar này được coi là bước tiến quan trọng để nâng cao khả năng định vị pháo binh của Thái Lan, bởi SLC-2 là hệ thống radar hiện đại, có thể xác định vị trí bắn của pháo mặt đất, pháo phản lực, tên lửa đất đối đất của đối phương ngay sau loạt bắn đầu tiên, hoặc điều chỉnh để dẫn hướng cho tên lửa.

Với một vài sửa đổi cơ bản trong phần mềm, SLC-2 đang được lục quân Thái Lan sử dụng để theo dõi các mục tiêu bay thấp như máy bay hạng nhẹ, trực thăng hay máy bay không người lái.

Máy bay cảnh báo sớm

Lực lượng máy bay cảnh báo sớm trang bị cho không quân Thái Lan chủ yếu là dòng Saab của Thụy Điển. Trong đó có 2 chiếc Saab-340, 1 chiếc Saab-Erieye, 6 chiếc Saab-Gripen-39C/D JAS, 1 chiếc Saab-Erieye, 6 chiếc Saab-Gripen-39C/D JAS. Trang bị trên dòng Saab thường gồm: radar sử dụng xung doppler Ericsson/GEC-Marconi PS-05/A, tên lửa chống tàu RBS-15 và hệ thống tác chiến điện tử EWS-39, đồng bộ với phần mềm do Thụy Điển cung cấp.

{keywords}
Máy bay Saab-Gripen-39C/D JAS. Ảnh: Wikipedia

Trong số các loại máy bay cảnh báo sớm kể trên, máy bay Saab-Erieye sử dụng hệ thống tin Link-16 nên có khả năng đồng bộ hóa dữ liệu với các máy bay F-16, tạo thuận lợi cho việc liên kết dữ liệu, kiểm soát mã hóa của không quân Thái Lan. Trong khi đó, việc đưa vào sử dụng loại máy bay Gripen là nhằm nâng biên chế phi đội này lên 18 chiếc, thay thế cho các máy bay Northrop F-5S vì khả năng liên kết mạng của loại máy bay này kém hơn.

Song song, không quân Thái Lan đã thực hiện nâng cấp trung hạn đối với 18 máy bay F-16A/B Block 15, tích hợp thêm máy quét radar kiểm soát hỏa lực (của Northrop Grumman AVG-68V9), hệ thống nhận diện đối tượng (BAE Systems AN/APX-113), hệ thống quản lí tác chiến điện tử (Tema ALQ-123) và hệ thống bảo vệ trước tên lửa đối phương (BAE ALE-47).

Bên cạnh việc nâng cấp, tiếp nhận và đưa vào biên chế các loại máy bay kể trên, Chính phủ Thái Lan đã giao nhiệm vụ cho tập đoàn Saab (sở hữu 40% cổ phần của công ty Thái Avia Satcom) nâng cấp, phát triển liên kết dữ liệu chiến thuật cấp quốc gia đối với các tàu chiến và loại máy bay thuộc lực lượng hải quân. 

Máy bay trinh sát không người lái

Giới quân sự Thái Lan cho rằng, với tính năng ưu việt và hiệu quả trong tác chiến hiện đại, đặc biệt là trong các cuộc chiến tranh hay xung đột quy mô nhỏ, máy bay không người lái (UAV) là lực lượng trinh sát đường không chủ lực giúp giảm thiểu thiệt hại về nhân lực và đạt hiệu quả tác chiến cao.

Với chiến lược phát triển máy bay không người lái được vạch ra từ năm 2009, suốt nhiều năm, Thái Lan đã đẩy mạnh tìm mua và nghiên cứu chế tạo 3 hệ thống UAV có các tầm bay 15km, 30km, 100km.

Đến nay, lực lượng không quân Thái Lan có trong biên chế: 3 hệ thống UAV Cyber Eye, mua của tập đoàn Sapura/Malaysia; 3 hệ thống UAV TegerShark, 1 hệ thống UAV RQ-8A Fire Scout (tập đoàn Northrop Grumman) và hệ thống UAV Raven của Mỹ, để phục vụ phát triển thử nghiệm và nghiên cứu huấn luyện; 1 hệ thống UAV G-star (phiên bản ghép Innocon/G-force, dựa trên MiniFalcon-2), dùng cho việc đánh giá UAV chiến thuật (TUAV);

Hai hệ thống UAV Aerostar của công ty Aeronautics/Israel để trang bị cho phi đội UAV trinh sát số 404 thuộc Liên đội không quân số 4. Theo hợp đồng, phía Thái Lan được quyền mua hệ thống UAV gồm hệ thống điều khiển, xe chỉ huy, ăng-ten… và 6 UAV riêng lẻ. UAV Aerostar là loại UAV tầm trung, sử dụng trong trinh sát thu thập tin tức, cảnh giới và tìm kiếm mục tiêu, có chiều dài 4,5m, sải cánh 6,5m, trọng lượng 210kg, bán kính hoạt động 200km, hoạt động liên tục được 12 giờ và được trang bị hệ thống camera ảnh nhiệt EO/IR; 1 hệ thống UAV Searcher I&II của tập đoàn IAI/Israel.

Lực lượng lục quân Thái Lan đã đưa vào biên chế chính thức 5 UAV chiến thuật cho Trung đoàn bộ binh số 31. Đây là các UAV cỡ nhỏ, có tầm hoạt động từ 20 - 30km, do Cục Quân báo và Lục quân Thái Lan hợp tác nghiên cứu.

Lục quân Thái Lan cũng đang tiếp tục tìm mua khoảng 10 UAV trinh sát tầm trung và các hệ thống UAV cỡ nhỏ để biên chế cho lực lượng trinh sát của các sư đoàn chủ lực. Đồng thời, xúc tiến mua các loại camera và ống nhòm trinh sát nhìn đêm hiện đại trang bị cho các đơn vị trinh sát.

Lực lượng hải quân Thái Lan đã đưa vào trang bị trực thăng trinh sát không người lái DNK-150, là loại máy bay trinh sát tầm gần được triển khai trên các tàu chiến cỡ lớn. Hải quân Thái Lan cũng đang có kế hoạch tìm mua 1 phi đội UAV trinh sát tầm trung (từ 10-12 chiếc) để biên chế cho lực lượng không quân thuộc hải quân.

Nguyên Phong

Bí mật sức mạnh của lực lượng tác chiến đặc biệt Thái Lan

Bí mật sức mạnh của lực lượng tác chiến đặc biệt Thái Lan

Lực lượng tác chiến đặc biệt (LLTCĐB) lục quân Thái Lan thường thực hiện các nhiệm vụ chiến lược trong các tình huống phức tạp.

Thái Lan hoãn mua tàu ngầm Trung Quốc vì Covid-19

Thái Lan hoãn mua tàu ngầm Trung Quốc vì Covid-19

Vì cuộc chiến chống dịch Covid-19, Chính phủ Thái Lan đã quyết định hoãn nhiều hợp đồng mua sắm vũ khí, kể cả việc trang bị cho lực lượng Hải quân 2 tàu ngầm S26T do Trung Quốc sản xuất.