Aljazeera đưa tin, cuộc tập trận với mật danh Zolfaghar-99 có sự tham gia của các binh chủng hải quân, lục quân và không quân Iran đã bắt đầu từ ngày 10/9 trên một khu vực rộng gần 2 triệu km2 tại eo biển Hormuz. Một số tàu ngầm và máy bay không người lái (UAV) cũng góp mặt trong hoạt động quân sự lần này.

“Các đơn vị lính thủy đánh bộ và đặc nhiệm đã tiến hành hoạt động trên mặt đất, trên không lẫn dưới mặt nước bằng việc sử dụng các thiết bị do Bộ Quốc phòng và các trung tâm khoa học công nghiệp của Iran chế tạo… Phía Mỹ cũng cho rút những UAV họ triển khai để theo dõi cuộc tập trận sau khi nhận được cảnh báo của chúng ta”, phát ngôn viên cuộc tập trận, Đô đốc Shahram Irani nói.

Trước đó vào ngày 9/9, Đô đốc Habibollah Sayyari, chỉ huy cuộc tập trận Zolfaghar-99 nói rằng mục đích của hoạt động quân sự trên là nhằm “tăng cường khả năng tác chiến của quân đội Iran trước các mối đe dọa và xâm lược từ nước ngoài”.

Tờ Military Times nhận định, cuộc tập trận Zolfaghar-99 diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngày một leo thang giữa Iran và Mỹ, khi Washington muốn kéo dài lệnh cấm vận vũ khí nhằm vào Tehran, dự kiến sẽ hết hạn vào tháng Mười tới.

{keywords}
Lục quân Iran tập trận ngày 10/9. Ảnh: Fars News Agency
{keywords}
Binh sĩ Hải quân Iran tiến hành đổ bộ. Ảnh: Fars News Agency
{keywords}
Một xe bọc thép chiến đầu tham gia cuộc tập trận. Ảnh: Fars News Agency

Tuấn Trần

Sức mạnh của quân đội Iran

Sức mạnh của quân đội Iran

Quân đội chính quy Iran gồm có 4 quân chủng: Lục quân, Hải quân, Phòng không và Không quân.

Mỹ chính thức kích hoạt cơ chế tái trừng phạt Iran

Mỹ chính thức kích hoạt cơ chế tái trừng phạt Iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 20/8 đã đến trụ sở Liên Hợp Quốc để kích hoạt quy trình đảo ngược, nhằm tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran.