Số liệu về thương vong dân thường này được Lầu Năm Góc công bố trong báo cáo gửi tới Quốc hội Mỹ hôm 2/6.

Đây là báo cáo thường niên mà Quốc hội Mỹ yêu cầu Bộ Quốc phòng soạn thảo về thương vong ngoài dự tính trong các hoạt động quân sự của nước này trên toàn thế giới.

Thống kê cho thấy, quân đội Mỹ nhận trách nhiệm sát hại 20 dân thường ở Afghanistan, 1 ở Somalia và 1 ở Iraq, trong khi thông tin về nạn nhân thứ 23 không được công bố. Quốc hội Mỹ đã phân bổ cho Bộ Quốc phòng 3 triệu USD để bồi thường cho gia đình các nạn nhân, nhưng chưa có khoản tiền nào được chi trả.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo trang tin Business Insider, con số thương vong này dù có giảm nhiều so với năm 2017, thời điểm quân đội Mỹ thừa nhận gây ra cái chết đối với gần 500 dân thường, song theo các nhà quan sát độc lập, con số thương vong thực tế có khả năng còn cao hơn nhiều so với số liệu được công khai.

Ví dụ, nhóm giám sát Airwars ước tính ít nhất 102 thường dân đã thiệt mạng do các hoạt động quân sự của Mỹ ở Afghanistan, Iraq và Syria. Tính riêng tại Afghanistan, tổ chức này cho rằng lính Mỹ đã giết hại ít nhất 89 dân thường và làm bị thương 31 người. Thường phải mất nhiều năm sau, quân đội Mỹ mới thừa nhận những số liệu bổ sung này.

Phái bộ Hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan (UNAMA) thì thống kê khoảng 89 người đã thiệt mạng và 31 người bị thương trong các chiến dịch của liên quân do Mỹ dẫn đầu. Tại Somalia, quân đội Mỹ chỉ thừa nhận 1 dân thường thiệt mạng, trong khi các tổ chức ước tính con số này lên tới 7 người. Airwars cũng dẫn các nguồn tin ở Iraq và Syria cho rằng, mỗi nước có 6 dân thường thiệt mạng do các cuộc không kích của Mỹ.

"Rõ ràng cuộc điều tra và tài liệu thống kê thương vong dân thường của Lầu Năm Góc vẫn chưa đầy đủ. Điều đáng lo ngại là họ không có bất kỳ khoản bồi thường nào cho những gia đình bị ảnh hưởng, bất chấp khoản ngân sách sẵn có từ Quốc hội", Hina Shamsi, chuyên gia thuộc Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) nhận xét. "Các nạn nhân là thường dân, cùng gia đình của họ và công chúng Mỹ xứng đáng nhận được những thứ tốt đẹp hơn".

Việt Anh

Mỹ điều tra vụ binh sĩ tiết lộ vũ khí hạt nhân đặt ở châu Âu

Mỹ điều tra vụ binh sĩ tiết lộ vũ khí hạt nhân đặt ở châu Âu

Một số lính Mỹ có thể đã tiết lộ dữ liệu về các căn cứ tuyệt mật có chứa vũ khí hạt nhân ở châu Âu thông qua những thẻ ghi nhớ (flashcard).

Binh lính Mỹ ‘đột kích’ nhầm vào nhà máy cơ khí ở Bulgaria

Binh lính Mỹ ‘đột kích’ nhầm vào nhà máy cơ khí ở Bulgaria

Giới chức Mỹ đã phải xin lỗi chính quyền Bulgaria, do một số binh sĩ nước này ‘tấn công’ vào một nhà máy cơ khí nằm gần sân bay Cheshnegirovo.