Theo báo RT, công nghệ tàng hình tân tiến mang tới cho USS Zumwalt tiết diện radar (thước đo mức độ có thể bị radar phát hiện của đối tượng) chỉ tương đương tàu đánh cá, mặc dù chiều dài của siêu khu trục hạm này lên tới 190 mét.

Tuy nhiên, ngay cả đặc tính này cũng không thể che giấu vấn đề gỉ sét với con tàu trị giá tới 4 tỷ USD, mới được biên chế phục vụ quân đội Mỹ từ năm 2016 và chưa được giao tham gia sứ mệnh cụ thể nào.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các hình ảnh chụp siêu khu trục hạm USS Zumwalt bị gỉ sét. Ảnh: WarshipCam

Các hình ảnh chia sẻ gần đây trên mạng xã hội cho thấy, một số tấm hấp thụ radar của USS Zumwalt bị đổi màu sang cam sẫm và gỉ sét bao phủ thân tàu.

Trả lời câu hỏi của trang Drive về diện mạo của siêu tàu khu trục, quân đội Mỹ thừa nhận, họ đang trải qua "một trận chiến liên tục chống lại sự ăn mòn".

"Môi trường khắc nghiệt mà chúng tôi đang hoạt động đã làm suy giảm chất lượng các tàu. Các thủy thủ của chúng tôi đang phải tích cực làm việc để giải quyết vấn đề ăn mòn cũng như bảo dưỡng và đào tạo thủy thủ đoàn để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng. USS Zumwalt đang được thử nghiệm và huấn luyện ngoài khơi miền nam California và căn cứ của nó là Vịnh San Diego", trích tuyên bố của Hải quân Mỹ.

Vật liệu composite chế tạo siêu khu trục hạm được thiết kế để giảm sự ăn mòn. Tuy nhiên, theo Drive, lớp phủ tàng hình của tàu có thể khó bảo dưỡng hơn bề mặt bình thường của các chiến hạm khác của Hải quân Mỹ.

Một yếu tố khác có thể làm trầm trọng thêm vấn đề gỉ sét là chính sách "người vận hành tối thiểu" áp dụng với USS Zumwalt. Tự động hóa cho phép tàu hoạt động với thủy thủ đoàn chỉ gồm 175 người, nhưng cũng có thể khiến tàu không đủ người để tẩy rửa sự ăn mòn.

Các bức ảnh chụp USS Zumwalt đã gây tranh cãi trên mạng. Một số ý kiến bình luận cho rằng tình trạng gỉ sét của siêu khu trục hạm là "đáng xấu hổ". Ngược lại, số khác phản biện rằng các khả năng chiến đấu mới quan trọng và gỉ sét một chút rốt cuộc không ảnh hưởng đến những ưu điểm này.

USS Zumwalt là chiếc đầu tiên trong số 3 khu trục hạm lớp DDG-1000 được thiết kế để hỗ trợ bộ binh trong các cuộc tấn công trên mặt đất, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ phòng không, chống tàu nổi và chống tàu ngầm.

USS Michael Mansoor, chiếc thứ hai thuộc lớp DDG-1000, được biên chế năm 2019 và cũng đang trải qua thử nghiệm ở San Diego.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Mỹ đưa tàu khu trục vào Biển Đen, Nga theo dõi sát

Mỹ đưa tàu khu trục vào Biển Đen, Nga theo dõi sát

Quân đội Nga cho biết đang theo dõi một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ tiến vào Biển Đen để làm nhiệm vụ tuần tra cùng các đồng minh trong khối NATO.

Bí mật đội tàu tuần duyên nhỏ nhưng 'có võ' của Mỹ

Bí mật đội tàu tuần duyên nhỏ nhưng 'có võ' của Mỹ

Từ năm 2004, Mỹ đã triển khai chương trình nghiên cứu và chế tạo tàu chiến ven biển kiểu mới, còn gọi là tàu tuần duyên (Littoral Combat Ship - LCS).