Hãng tin TASS, ngày 8/1, dẫn lời một nguồn tin quân sự Nga tiết lộ, Kalibr-M là phiên bản nâng cấp của tên lửa đạn đạo Kalibr mà quân đội nước này đang sử dụng. Kalibr vốn đã khiến Mỹ và phương Tây dè chừng vì sức mạnh đáng sợ của nó, với tầm bắn khoảng 2.000km và gần đạt tốc độ âm thanh.

{keywords}
Ảnh: TASS

Nguồn tin nói với TASS: "Tên lửa hành trình Kalibr-M mới nhất được đặt trên tàu với độ chính xác cao và tầm bắn tối đa hơn 4.500km đang được phát triển cho Hải quân Nga. Tiến trình chế tạo hiện ở giai đoạn nghiên cứu khoa học và được Bộ Quốc phòng cấp chi phí".

{keywords}
Tên lửa Kalibr 3M-54

Người này cho biết thêm, sự phát triển tên lửa nằm trong chương trình vũ trang quốc gia cho đến năm 2027 và "tên lửa phải được chuyển cho đội tàu trước khi kết thúc chương trình".

{keywords}
 
{keywords}
Tên lửa hành trình Kalibr có tầm bắn 2.000km. (Ảnh: AP)

Cũng theo nguồn tin, tên lửa mới khác biệt so với tên lửa Kalibr hiện thời cả về tầm bắn lẫn kích thước. "Nó lớn hơn nhiều, trọng lượng của đầu nổ sẽ đạt tới 1 tấn". Siêu vũ khí mới sẽ được trang bị cho các tàu chiến lớn, bắt đầu với các tàu khu trục và tàu ngầm hạt nhân.

"Kalibr-M được thiết kế để tiêu diệt các cơ sở trên mặt đất và có thể mang cả đầu đạn hạt nhân lẫn đầu đạn thông thường", ông tiết  lộ thêm.

Thanh Hảo