"Trong khi không có lính Mỹ nào thiệt mạng trong vụ tấn công của Iran ngày 8/1 nhằm vào căn cứ không quân Al Asad, một số binh sĩ đã được điều trị các triệu chứng chấn động từ vụ nổ và vẫn đang được đánh giá", CNN dẫn thông cáo ngày 16/1 của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu chiến đấu chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria. 

{keywords}
Tên lửa Iran gây thiệt hại nặng cho căn cứ chứa lính Mỹ ở Iraq. (Ảnh: CNN)

"Các binh sĩ đã được chuyển khỏi căn cứ không quân Al Asad của Iraq tới trung tâm y tế khu vực Landstuhl ở Đức để kiểm tra tiếp. Khi được coi là phù hợp để làm nhiệm vụ, họ sẽ trở lại Iraq...", thông cáo cho biết thêm.

Một quan chức quân sự Mỹ tiết lộ với CNN rằng 11 binh sĩ đã bị thương trong vụ tấn công mà Iran thực hiện để trả đũa Mỹ không kích giết thiếu tướng Qassem Soleimani tuần trước đó. Defense One là tờ báo đầu tiên đưa tin về những binh sĩ bị thương.

Sau vụ tấn công đó, Lầu Năm Góc khẳng định không có thương vong từ 16 tên lửa của Iran. Quân đội Mỹ định nghĩa thương vong là hoặc bị thương hoặc chết liên quan đến nhân sự.

Khi được hỏi về thông tin trái chiều như trên, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói với CNN: "Đó là đánh giá của chỉ huy lúc đó. Các triệu chứng xuất hiện ít ngày sau thực tế, và họ đã được điều trị rất sức thận trọng".

"Hôm nay chúng tôi đã sửa hồ sơ", Jonathan Hoffman, phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói với CNN. Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ "đã biết về những người bị thương hôm nay và chỉ đạo phải ra thông báo ngay lập tức".

Sau đó trong tối ngày 16/1, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ - cơ quan chuyên giám sát binh sĩ ở Trung Đông - tuyên bố 8 cá nhân đã được đưa tới Trung tâm Y tế khu vực Landstuhl ở Đức và 3 người được đưa tới Trại Arifjan ở Kuwait để "theo dõi thêm".

Theo thủ tục thông thường, mọi nhân sự xung quanh một vụ nổ đều được sàng lọc chấn thương sọ não và sẽ được chuyển đến cấp độ chăm sóc cao hơn nếu được coi là phù hợp", ông Urban giải thích trong một thông báo. "Tất cả các binh sĩ ở khu vực nổ trực tiếp đều được kiểm tra và đánh giá theo quy chuẩn, theo Bộ Quốc phòng... Nếu phù hợp để làm nhiệm vụ thì các binh sĩ sẽ quay trở lại Iraq sau sàng lọc".

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thông báo đánh giá ban đầu cho thấy chỉ có thiệt hại về tài sản chứ không có ai bị thương.

Thông tin về lính Mỹ bị thương do tên lửa Iran xuất hiện sau khi Iran bắn phá hai căn cứ chứa lính Mỹ ở Iraq để trả đũa vụ không kích giết thiếu tướng Soleimani ở Baghdad. Chính quyền Tổng thống Trump biện hộ vụ không kích là nỗ lực xuống thang căng thẳng với Iran nhưng nước Cộng hòa Hồi giáo coi đó là "hành động chiến tranh" và "khủng bố nhà nước".

Tướng Soleimani là nhân vật quyền lực và uy tín ở Iran nhưng bị Washington coi là người đã gây ra cái chết của nhiều công dân Mỹ.

Thanh Hảo