Đoạn video công chiếu trên CCTV cho thấy, tàu Type 001A đang di chuyển tốc độ cao với một nhóm kỹ thuật viên đang vận hành các bảng điều khiển trong những chuyến đi thử nghiệm trên biển. Sau đó là những hình ảnh về boong tàu, sàn bay cho các chiến đấu cơ cùng hệ thống vũ khí tối tân nhằm tiêu diệt các mục tiêu kẻ thù.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, từ ngày 27/2 - 5/3, tàu sân bay tự chế đầu tiên của Trung Quốc đã "trải qua quá trình thử nghiệm đầy đủ cũng như trình diễn hệ thống chỉ huy và các tính năng chiến đấu" trong các các cuộc thử nghiệm trên biển Hoàng Hải.

Tuy nhiên, tàu Type 001A dự kiến sẽ không tham gia cuộc duyệt binh lớn chưa từng có nhân kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng Hải quân Trung Quốc. Sự kiện được tổ chức trong ngày hôm nay, 23/4 với sự tham gia của 32 chiến hạm và 39 máy bay thuộc Trung Quốc cùng khoảng 20 tàu chiến đến từ các lực lượng hải quân nước ngoài.

Phó Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, Trung tướng Khưu Diên Bằng nhấn mạnh, cuộc duyệt binh năm nay nhằm tập trung vào chất lượng hơn là số lượng tàu chiến.

{keywords}
Tàu sân bay Type 001A hiện đang tiếp tục thực hiện các chuyến đi thử nghiệm trên biển. Ảnh: BI

Trung Quốc vẫn chưa chính thức đặt tên cho Type 001A. Tàu sân bay này dự kiến sẽ trở thành hàng không mẫu hạm thứ hai được biên chế hoạt động trong lực lượng Hải quân của Trung Quốc sau khi hoàn thành mọi thử nghiệm cần thiết.

Tàu sân bay duy nhất đang phục vụ trong quân đội nước này hiện là hàng không mẫu hạm Liêu Ninh. Đây là tàu sân bay thuộc lớp Kuznetsov, do Liên Xô chế tạo và được Trung Quốc mua lại từ Ukraina vào năm 1998, rồi cho hiện đại hóa. Theo kế hoạch, tàu Liêu Ninh cũng tham gia cuộc duyệt binh quốc tế của Hải quân Trung Quốc tại Thanh Đảo hôm nay.

Tuấn Anh