Hãng thông tấn Sputnik trích dẫn các nguồn tin quốc phòng Ấn Độ ngày 9/6 cho hay, các máy bay chiến đấu J-11 và J-16 của Không quân Trung Quốc (PLAAF) đã thực hiện những màn xuất kích gần biên giới nước này trong lúc tập trận, sử dụng các sân bay được tân trang lại ở Tây Tạng làm căn cứ.

Căn cứ không quân Hotan thuộc chiến khu miền Tây của Trung Quốc cũng được tin là nơi thử nghiệm hỗ trợ các cuộc tấn công xuyên đường qua Đường phân ranh thực tế (LAC) giữa hai nước trong quá trình diễn tập quân sự.

{keywords}
Binh lính Trung Quốc, Pakistan tham gia tập trận chung. Ảnh: India Today

Theo các nguồn tin Ấn Độ, các chiến đấu cơ PLAAF cho đến nay vẫn tuân thủ các thỏa thuận biên giới hiện có và duy trì khoảng cách an toàn với LAC.

Nhằm ứng phó với động thái của nước láng giềng, các chiến đấu cơ Mig-29 và Sukhoi-30 của Không quân Ấn Độ (IAF) đã tăng cường hoạt động trong khu vực. Một phi đội máy bay phản lực Rafale mới mua của Ấn Độ tại căn cứ không quân Ambala ở bang miền bắc Punjab cũng được lệnh tăng cường cảnh giới.

Theo truyền thông địa phương, cuộc tập trận giữa quân đội Trung Quốc và Pakistan là sự kiện thường niên. Hiện vẫn chưa rõ Pakistan cử bao nhiêu quân tham gia cuộc tập trận năm nay, bắt đầu từ ngày 22/5.

Một trong những mục tiêu chính của cuộc diễn tập quân sự trên là hoàn thiện khả năng tập kích các chiến hạm, chiến đấu cơ và máy bay không người lái sử dụng tên lửa chống hạm, tên lửa đất đối không và tên lửa không đối không. Đây cũng là cuộc tập trận chung đầu tiên diễn ra trong khu vực kể từ khi Trung Quốc hợp nhất các khí tài phòng không của các lực lượng vũ trang với PLAAF.

Quyết định hợp nhất được đưa ra dựa trên tình trạng bất ổn ở biên giới Trung - Ấn hồi tháng 5 năm ngoái. Động thái cũng phù hợp với tầm nhìn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về phối hợp tốt hơn giữa các lực lượng vũ trang.

Mặc dù Ấn Độ chọn không có phản ứng chính thức trước các cuộc tập trận giữa hai nước láng giềng, nhưng Bắc Kinh đã kêu gọi New Delhi có cái nhìn khách quan về sự kiện.

Tuấn Anh

Trung Quốc triển khai pháo phản lực cải tiến sát Ấn Độ

Trung Quốc triển khai pháo phản lực cải tiến sát Ấn Độ

Trung Quốc gần đây đã cho triển khai loạt hệ thống pháo phản lực PHL-03 cải tiến tại quân khu Tân Cương nằm sát Ấn Độ.

Trung Quốc lần đầu công bố video đụng độ chết người với Ấn Độ

Trung Quốc lần đầu công bố video đụng độ chết người với Ấn Độ

Truyền hình quốc gia Trung Quốc vừa công bố lần đầu tiên đoạn phim ghi lại cuộc đụng độ chết người giữa binh sĩ nước này với quân Ấn Độ dọc biên giới tranh chấp giữa hai nước.