Trung Quốc trong năm 2018 dẫn đầu thế giới với 37 lần phóng tên lửa vũ trụ, nhiều hơn 4 lần so với Mỹ và 19 lần so với Nga, thông tin đăng trên website về thông tin hàng không vũ trụ Rocket Launch cho thấy.

Tiết lộ vận tốc thực của vũ khí Nga khiến Mỹ 'bất lực'

Ông Trump vô tình để lộ bí mật về đặc nhiệm Mỹ

Phó Thủ tướng Thái Lan được 'minh oan' trong bê bối đồng hồ đắt tiền

Sáng 25/12, Trung Quốc đã phóng vệ tinh thử nghiệm công nghệ viễn thông thứ ba, đánh dấu vụ phóng tên lửa vũ trụ thứ 37 của nước này trong năm 2018.

{keywords}
 

Theo các nhà phân tích về ngành hàng không vũ trụ, 2018 đánh dấu năm đầu tiên Trung Quốc vượt Mỹ về số lần phóng tên lửa vũ trụ, đây là một bước ngoặt đối với các nỗ lực thám hiểm không gian của Trung Quốc.

Tên lửa đẩy dùng để phóng vệ tinh hồi đầu tuần này là Long March-3C. Vụ phóng diễn ra ở Trung tâm phóng vệ tinh Xichang ở tỉnh Tứ Xuyên, Tân Hoa xã đưa tin.

Vệ tinh được phóng hôm 25/12 được kỳ vọng sẽ thử nghiệm công nghệ tiên tiến, gồm cả truyền thông lượng tử, ông Huang Jun - giáo sư trường Khoa học kỹ thuật hàng không thuộc Đại học Beihang cho biết. Ông Huang nói, vệ tinh thử nghiệm nhiều khả năng được dùng cho mục đích quân sự.

Dù Trung Quốc bắt đầu muộn hơn Mỹ, nhưng nước này đã có những tiến bộ đáng kể trong cuộc đua không gian do đầu tư vào nhân tài và qua các chính sách hỗ trợ.

Năm 2018 đánh dấu việc Trung Quốc giữ vị thế đi đầu, thay vì đi theo trong hoạt động thám hiểm vũ trụ, ông Wang Chi, giám đốc Trung tâm Khoa học vũ trụ Quốc gia trực thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc nói.

Hoài Linh

Mỹ triển khai hệ thống định vị GPS đời mới bằng tên lửa Falcon 9

Mỹ triển khai hệ thống định vị GPS đời mới bằng tên lửa Falcon 9

Vệ tinh mà tên lửa Falcon 9 của Space-X phóng lên không gian chính là thiết bị mở ra một kỷ nguyên mới cho công nghệ định vị vệ tinh GPS.

Hé lộ tên lửa đạn đạo mới của Trung Quốc

Hé lộ tên lửa đạn đạo mới của Trung Quốc

Trang mạng The Diplomat dẫn lời nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, Hải quân Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm loại tên lửa đạn đạo mới phóng từ tàu ngầm JL-3.

Uy lực đáng gờm của tên lửa quân đội Nga sắp trang bị

Uy lực đáng gờm của tên lửa quân đội Nga sắp trang bị

Thượng tướng Nga Sergei Karakaev cho biết, lực lượng tên lửa chiến lược nước này sẽ nhận được khoảng 100 vũ khí mới, gồm các hệ thống tên lửa hạt nhân liên lục địa Yars.

Giải mã loại tên lửa Ấn Độ vừa thử thành công

Giải mã loại tên lửa Ấn Độ vừa thử thành công

Ấn Độ hôm 10/12 đã thử thành công tên lửa Agni-V có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.