Theo tin tức từ Reuters, Ukraine cáo buộc Nga đang cố gắng lôi kéo đồng minh vào cuộc chiến, bằng cách dàn dựng các cuộc không kích từ không phận Ukraine vào Belarus.

Belarus đóng vai trò là nơi tập trung quân đội, tên lửa và máy bay của Nga, cả trước và sau khi Tổng thống Putin phát lệnh mở chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24/2. Tuy nhiên, nước này không triển khai lực lượng của mình tham chiến trực tiếp.   

{keywords}
Một con phố ở Mariupol bị bom đạn tàn phá. Ảnh: AP

Quân đội Ukraine khẳng định, máy bay Nga từ không phận Belarus bắn phá các ngôi làng vùng biên giới của Belarus hôm 11/3, nhằm tạo cớ cho một cuộc tấn công.

"Đây là một sự khích động. Mục tiêu là để lực lượng vũ trang của Cộng hòa Belarus tham gia vào cuộc chiến với UKraine", Reuters dẫn thông điệp trên mạng của Bộ Tư lệnh Không lực Ukraine.

Kremlin không phản hồi đề nghị bình luận về thông tin trên. 

Chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine đã bước sang ngày thứ 17. Quân đội Nga tiếp tục bắn phá nhiều thành phố, trong đó có Mariupol. Phía Ukraine mô tả tình hình ở thành phố cảng bên bờ Biển Đen này đang "nguy cấp", trong khi Bộ Quốc phòng Nga khẳng định Mariupol đã bị bao vây hoàn toàn.

Hội đồng thành phố Mariupol cho biết, tổng cộng 1.582 dân thường trên địa bàn đã thiệt mạng kể từ khi Nga bắt đầu "chiến dịch đặc biệt". Moscow khẳng định không nhằm vào dân thường mà chỉ muốn "giải giáp" Ukraine. Kiev tố cáo Nga cố tình ngăn cản dân thường di tản và không cho các đoàn xe nhân đạo tiến vào. 

Giữ địa thế chiến lược với dân số thời bình gồm 400.000 người, Mariupol rơi vào tình cảnh không có điện và nước trong hơn 1 tuần. Các nỗ lực nhằm sắp xếp một hành lang an toàn và ngừng bắn tại đây đến nay đều thất bại, và đôi bên tố cáo lẫn nhau.   

Thanh Hảo

Moscow nêu điều kiện chấm dứt tấn công, Ukraine tố Nga bắt cóc thị trưởng

Moscow nêu điều kiện chấm dứt tấn công, Ukraine tố Nga bắt cóc thị trưởng

Điện Kremlin tuyên bố Nga sẽ chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine nếu phương Tây giải tỏa những quan ngại về an ninh do Moscow nêu ra thời gian qua.