Tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân lớp Borei này có khả năng phóng 20 tên lửa hạt nhân liên lục địa, phá hủy các thành phố cách xa 9.600km. Nó được mô tả là tàu ngầm quái vật chết chóc nhất trên hành tinh, có sức mạnh hơn cả một đội quân lớn và có thể hoạt động xa bờ ở mọi loại hình thời tiết.

Siêu tàu ngầm lớp Borei có chiều dài 170m, rộng 13,5m và lượng giãn nước 24.000 tấn, tốc độ tối đa khi lặn đạt tới 56 km/h, tầm hoạt động không giới hạn. Dự trữ nhu yếu phẩm của Borei cho phép nó hoạt động liên tục hơn 1 năm mà không cần tiếp tế.

Nga đã chọn ngày Thủy thủ tàu ngầm nước này (19/3) để tung ra video trên. Hình ảnh cho thấy tàu được thiết kế để triển khai dưới băng ở vùng nước bắc cực.

Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Knyaz Vladimir - tức Hoàng tử Vladimir – được hạ thủy hồi tháng 11/2017 và dự kiến sẽ được chính thức triển khai trong năm nay. Nó được trang bị một 'hệ thống tên lửa Bulava' tối tân với một đầu đạn 550 kiloton và tầm bắn lên tới 10.000km.

Hải quân Nga hiện đang nỗ lực đưa các tàu trang bị Bulava trở thành thành phần chính của hệ thống răn đe tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm hạt nhân (SLBM) trong những năm tới. Tàu có thể lặn sâu tới 400m và gần như không thể bị kẻ thù phát hiện.

Tư lệnh Hạm đội phương Bắc của Nga, Đô đốc Nikolai Yevmenov nói rằng tàu ngầm Knyaz Vladimir cùng các tàu ngầm hủy diệt khác "sẽ chủ yếu theo đuổi sứ mệnh ở các vùng Bắc Cực dưới băng của Bắc Băng Dương".

Theo hãng thông tấn RIA Novosti, Moscow hiện sẵn sàng tăng số lượng tàu ngầm mới từ 8 chiếc lên 10 chiếc. Đây là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy Kremlin đầu tư lớn vào việc xây dựng lại sức mạnh quân sự. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố hạm đội tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei sẽ là trọng tâm chương trình hiện đại hóa quân đội Nga.

{keywords}
Nga công bố tàu ngầm mới trong Ngày Thủy thủ tàu ngầm hàng năm (19/3). (Ảnh: East2West News)
{keywords}
Tàu Borei được nâng cấp có thể phóng 20 tên lửa hạt nhân liên lục địa, phá hủy các thành phố cách xa 9.600km. (Ảnh: East2West News)
{keywords}
Tàu được trang bị một hệ thống tên lửa Bulava với đầu nổ 550 kiloton và tầm bắn 10.000km. (Ảnh: East2West News)
{keywords}
Moscow đã sẵn sàng tăng số tàu ngầm tối tân này từ 8 chiếc lên 10 chiếc. (Ảnh: East2West News)
{keywords}
Tàu Knyaz Vladimir – Hoàng tử Vladimir - được hạ thủy tháng 11/2017. (Ảnh: East2West News)
{keywords}
Dự kiến tàu chính thức được triển khai trong năm nay. (Ảnh: East2West News)
{keywords}
Nó được mô tả là tàu ngầm chết chóc nhất hành tinh. (Ảnh: East2West News)

Thanh Hảo