Hình ảnh của các “quả trứng” quái dị với nhiều kích cỡ khác nhau đã được chụp lại bởi nhiếp ảnh gia Risto Mattila, người dân địa phương ở Oulu, trong một chuyến đi dạo qua bãi biển Marjaniemi ở Ostrobothnia. Các bức ảnh đã thu hút nhiều sự chú ý khi được đăng tải lên mạng xã hội Instagram.

{keywords}
Hàng ngàn "quả trứng" trải dài trên bãi biển

Mattila thừa nhận rằng đây là lần đầu tiên anh bắt gặp một lượng lớn các hòn đá hình trứng đến như vậy, trong suốt 25 năm sống gần bãi biển này. Lượng đá trải dài suốt 30m dọc bờ biển.

“Tôi và vợ tôi cứ đứng đó chiễm ngưỡng hiện tượng tự nhiên tuyệt mỹ này. Tôi có mang máy ảnh theo nên đã quyết định lưu giữ lại khung cảnh hiếm gặp này cho các thế hệ sau”, anh Mattila phát biểu trước đài truyền hình quốc gia Yle.

Hình ảnh về những tạo hình băng kỳ quái được phát sóng trên Yle đã khiến người dân Phần Lan “gãi đầu gãi tai” vì không biết vì sao chúng lại xuất hiện. Nhiều người đùa rằng đây là những quả trứng mà không cần có gà đẻ ra.

{keywords}
Cảnh tượng tuyệt mỹ của thiên nhiên

Tuy nhiên, chuyên gia về băng tuyết Jouni Vainio của Viện Khí tượng học Phần Lan giải thích rằng hiện tượng này tuy đúng là rất hiếm gặp, nhưng phía sau nó có một lời lý giải hoàn toàn khoa học.

Để tạo ra hiện tượng này, phải cần đến một sự kết hợp rất hiếm gặp của không khí ở gần nhiệt độ đóng băng, và môt số điều kiện của nước.

Các “quả trứng” này được hình thành xung quanh các mảnh nhỏ li ti trong dòng triều lên và triều xuống ở nhiệt độ lạnh gần đóng băng, như bông tuyết, các hòn đá nhỏ hay ngay cả những mảnh rác vụn li ti, với băng dần hình thành bao quanh chúng và được đánh bóng bởi dòng di chuyển lên xuống liên tục của nước. Một lượng gió vừa đủ là một yếu tố then chốt.

“Quá nhiều gió sẽ ngăn chặn các viên đá hình thành. Mặt khác, nếu trời quá lặng, nước sẽ chỉ đóng băng thành một lớp đều nhau trên bãi biển”, ông Vainio cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh rằng anh Mattila đã rất may mắn khi bắt gặp được các quả trứng, vì chúng thường chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian rất ngắn, sau đó sẽ tan chảy hoặc hợp lại thành một tảng đá lớn, khi đó sẽ không thể nhìn ra các quả trứng riêng lẻ nữa.

Loạt ảnh được đăng tải về hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp này:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Anh Thư