Ở Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung, việc bán những bất động sản từng xảy ra ít nhất một vụ "tử vong bất thường" hoặc bị đồn có "ma ám" rất khó, thậm chí có những trường hợp không thể, do ai cũng sợ điều rủi ro xảy đến với mình. Vì vậy, những căn hộ hoặc nhà đất bị mang tiếng xấu thường bị bán với giá thấp hơn đáng kể so với những bất động sản cùng phân khúc và vị trí trong khu vực.

{keywords}
Một ngôi nhà bị đồn ma ám đang được chào bán với giá thấp hơn đáng kể so với giá trị thực. Ảnh: gmw.cn

Nhằm cố gắng giải quyết vấn đề, các công ty kinh doanh bất động sản, chủ sở hữu hoặc người mua tiềm năng đã thuê những người "kiểm tra nhà ma ám" để chứng minh chúng an toàn. Họ sẽ trả cho những người chấp nhận ngủ lại căn hộ hoặc ngôi nhà bị mang tiếng xấu 1 Nhân dân tệ mỗi phút hay tổng cộng 1.440 NDT (hơn 5,1 triệu đồng) cho 24 giờ lưu lại đây.

Nhật báo Dahe ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc dẫn lời một người họ Trương chuyên "kiểm tra nhà ma ám" kể, ông biết có hơn 24 người khác đang làm công việc giống mình. Quân nhân đã về hưu này nói: “Đây là một nghề thú vị, vừa có thể làm việc toàn thời gian, vừa có thể làm theo hợp đồng bán thời gian. Người làm nghề này cần phải di chuyển khắp đất nước và bạn không biết mình sẽ đi đâu tiếp theo”.

Theo ông Trương, nhu cầu về nghề này không cao lắm. Bản thân ông chỉ nhận được khoảng một đơn đặt hàng mỗi năm trong vài năm trở lại đây. Các khách hàng của ông thường là những công ty môi giới bất động sản đang cố bán những ngôi nhà bị đồn đại ma ám hoặc những người vừa mua chúng nhưng vẫn sợ.

"Những người chủ mới không dám ngủ ở đó, vì vậy nhiệm vụ của tôi là ngủ ở đó một đêm và nhận tiền. Các bạn bè của tôi đều từ bỏ chỉ sau lần trải nghiệm đầu tiên", ông Trương tiết lộ.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, mặc dù nghề như ông Trương đã tồn tại được một thời gian nhưng ít người biết. Do đó, một lần phát sóng trực tiếp (livestream) quá trình hành nghề kéo dài suốt 24 giờ của một người kiểm tra nhà ma ám ở Tô Châu, miền đông Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận. Động thái nhằm phục vụ việc bán đấu giá một căn hộ từng thuộc sở hữu của một người đàn ông đã tự sát.

Mặc dù cuộc livestream thu hút tới 56.000 khán giả theo dõi nhưng không ai tham gia đấu giá căn hộ. Dù được định giá khoảng 2,2 triệu NDT (hơn 7,8 tỷ đồng) theo giá cả của khu vực đó. nhưng giá khởi điểm chào bán căn hộ chỉ là 1,2 triệu NDT (gần 4,3 tỷ đồng).

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Nhà ông Trump kiếm bộn tiền nhờ 'chiêu' kinh doanh này

Nhà ông Trump kiếm bộn tiền nhờ 'chiêu' kinh doanh này

Các nguồn thạo tin tiết lộ, tập đoàn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ kiếm được hàng trăm triệu đô la nhờ một thỏa thuận nhượng quyền kinh doanh khách sạn của gia đình ở thủ đô Washington.