Trong đoạn video đã được làm mờ, đang lan truyền chóng mặt trên các trang mạng xã hội, một số nam nhân viên của một công ty có trụ sở ở thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc đang phải đứng xếp hàng dựa vào tường, trên người chỉ mặc quần lót. Các hình ảnh khác cho thấy, một viên quản lý đang dùng roi đánh cấp dưới.

Theo Shanghaiist, công ty nói trên giải thích rằng, tất cả nhân viên của họ đều "tình nguyện" nhận hình phạt nghiêm khắc vì hiệu suất lao động kém. Viên quản lý họ Hoàng quả quyết, công ty của anh ta không làm gì sai. Bản thân anh ta cũng từng phải chịu hình phạt như vậy và không bị tổn hại gì.

Tuy nhiên, một luật sư cho rằng, công ty đã vi phạm luật lao động của Trung Quốc khi xâm phạm sự an toàn và nhân phẩm của nhân viên. Nếu bị điều tra và kết luận có sai phạm, họ sẽ bị xử phạt theo luật định.

Một cựu nhân viên công ty tố cáo, không chỉ xử phạt các nhân viên không đạt chỉ tiêu kinh doanh bằng hình thức lột đồ và đánh roi, họ còn bắt những người này phải ăn dưa đắng ngâm nước chấm wasabi.

Đây không phải là lần đầu tiên một công ty Trung Quốc gây "bão" dư luận vì những biện pháp trừng phạt nhân viên quái gở. Hồi đầu năm nay, một công ty ở tỉnh Sơn Đông đã phải đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội sau khi bị phát hiện bắt các nhân viên mặc đồng phục bò ngoài đường.

Năm ngoái, một doanh nghiệp ở thành phố Zunyi thuộc tỉnh Quý Châu, miền bắc Trung Quốc từng bắt các nhân viên không đạt chỉ tiêu kinh doanh phải ăn gián. Hai năm trước đó, một công ty khác đã phạt nhân viên phải ăn bầu bị chua hỏng vì lí do tương tự.

Tuấn Anh